Đội tuyển Việt Nam: Phép thử của ông Park

Huấn luyện viên Park Hang-seo tỏ ra khá hài lòng với màn “tổng duyệt” của đội tuyển Việt Nam trước đối thủ Philippines, dù trên thực tế ông thầy người Hàn Quốc thừa nhận, không có đội bóng nào hoàn hảo và vẫn còn nhiều sai số, cần chỉnh sửa khi chỉ còn đúng 1 tuần nữa, AFF Cup 2022 sẽ khai màn.

Trước đối thủ được đánh giá yếu hơn, không ngạc nhiên khi đội tuyển Việt Nam chiếm tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội, chơi thiên về tấn công. Khác với trận đấu giao hữu trước đó với câu lạc bộ B. Dormund, huấn luyện viên Park Hang-seo đã có rất nhiều thử nghiệm với những phương án dự phòng, thấy rõ nhất là trung vệ trẻ Việt Anh ra thi đấu ở vị trí hậu vệ phải và cho Châu Ngọc Quang vào đá tiền vệ phòng ngự trong hiệp 2. Nếu như Thành Chung đá thay trung vệ Quế Ngọc Hải và chơi tốt bên cạnh Duy Mạnh và Tiến Dũng, thì trên hàng tấn công là bộ 3 Tuấn Hải - Văn Toàn và Văn Quyết có vẻ như chưa tìm được tiếng nói chung.

tuan-anh-hung-dung-van-quyet-chua-co-duoc-the-luc-tot-nhat-1671075980.jpg
Tuấn Anh - Hùng Dũng - Văn Quyết chưa có được thể lực tốt nhất

Trên thực tế, huấn luyện viên Park Hang-seo đã tính rất kỹ để đảm bảo mỗi vị trí trên sân phải có ít nhất 2 cầu thủ để sẵn sàmg thay thế cho nhau và trong khung thành sẽ có thêm thủ môn số 3. Tuy nhiên, chẳng ai có thể biết trước điều gì sẽ xảy ra khi bước vào giải đấu. Ngoài nguy cơ dính chấn thương, thẻ phạt thường xảy ra, còn có cả những tình huống bất khả kháng. Chính vì vậy, ông Park và Ban huấn luyện phải chuẩn bị sẵn mọi kịch bản để không rơi vào thế bị động. Tất nhiên, không phải phương án thử nghiệm nào cũng thành công.

Bùi Hoàng Việt Anh có thể làm ông Park yên tâm hơn khi đã từng chơi ở vị trí hậu vệ cánh phải trong đội hình Hà Nội FC nên không gặp vấn đề gì khi đá thay vị trí của Văn Thanh. Tuy nhiên, Châu Ngọc Quang thực sự gây thất vọng khi được vào sân đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai từng khoác áo Hải Phòng vốn đã quen đá ở vị trí tiền vệ cánh trái, hỗ trợ tấn công tốt nhưng khả năng phòng ngự, kiểm soát và thu hồi bóng lại không thực sự ấn tượng. Vào sân từ đầu hiệp 2, Ngọc Quang chơi rất lúng túng ở vị trí không phải sở trường, thường xuyên chuyền sai địa chỉ và để mất bóng khi bị đối phương áp sát.

Chắc chắn ông Park không thể hài lòng và phải tìm phương án khác để tăng cường khả năng đánh chặn, thu hồi bóng và hỗ trợ cho hàng phòng ngự. Sau trận đấu, mặc dù được huấn luyện viên Josep Ferre Ybarz của Philippines đưa lên mây xanh khi cho rằng, rất khó tìm ra điểm yếu khi đội tuyển Việt Nam đang có những cầu thủ chất lượng, chơi chắc chắn trong phòng ngự và có nhiều phương án tấn công đa dạng nhưng ông Park cũng rất tỉnh đòn, khẳng định không có đội bóng nào hoàn hảo. Tuy hài lòng về kết quả và tinh thần thi đấu của các cầu thủ, nhưng đây chỉ là một trận giao hữu và để giành được kết quả tốt tại AFF Cup 2022, đội tuyển Việt Nam vẫn còn phải hoàn thiện rất nhiều cả về chiến thuật và đội hình.

huan-luyen-vien-park-hang-seo-da-thay-doi-toan-bo-so-ao-cua-cac-cau-thu-ra-san-1671076079.jpg
Huấn luyện viên Park Hang-seo đã thay đổi toàn bộ số áo của các cầu thủ ra sân

Điều ông Park có thể yên tâm nhất là không thêm cầu thủ nào gặp vấn đề sức khỏe. Ngay cả Văn Hậu và Hoàng Đức không được đăng ký thi đấu trận này, dù cả hai đều sẵn sàng nhưng ông Park không muốn mạo hiểm. Thực ra, chẳng huấn luyện viên nào muốn để lộ ra quá nhiều ở các trận giao hữu, khi chỉ còn chưa tới 1 tuần nữa AFF Cup 2022 sẽ khai cuộc. Ngoài chút mẹo nhỏ vẫn thường thấy khi ông Park thay đổi toàn bộ số áo của các cầu thủ trên sân để tránh những cặp mắt săm soi của các đối thủ, thì những cầu thủ chủ chốt như Ngọc Hải, Quang Hải, Hoàng Đức, Văn Hậu… cũng chưa xuất trận.

Ngoài ra, việc tính toán để chọn đúng điểm rơi phong độ trong giải đấu kéo dài gần 1 tháng cũng sẽ là bài toán khó và không ít người lo ngại khi chứng kiến các tuyển thủ chưa có được cảm giác bóng tốt nhất, thậm chí có vẻ hơi nặng nề sau giai đoạn tích lũy thể lực. Sáng nay, Quang Hải sẽ về hội quân để kịp cùng đội tuyển sang Lào đá trận mở màn. Ông Park dự định sẽ công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự AFF Cup 2022 ngay trong một hai ngày tới.

Việt Hưng