Đội tuyển Việt Nam: Huấn luyện viên Troussier và những buổi tập hai trong một

Tân huấn luyện viên Philippe Troussier từng phát biểu, ông không coi U23 Việt Nam và đội tuyển Quốc gia là 2 đội bóng mà chỉ có một. Và thực tế cũng đã cho thấy, ông thầy người Pháp thường xuyên cho cả hai đội bóng tập luyện chung trên cùng mặt sân.

doi-tuyen-quoc-gia-va-u23-viet-nam-co-nhung-buoi-tap-chung-tren-cung-mat-san-1678507881.jpg
Đội tuyển Quốc gia và U23 Việt Nam có những buổi tập chung trên cùng mặt sân

Huấn luyện viên Troussier thường chia các cầu thủ ra thành nhiều nhóm, tập luyện xen kẽ với nhau trên cùng mặt sân. Trong các buổi tập gần đây, các tuyển thủ đang khoác áo đội tuyển Quốc gia đã ra sân tập chung với U23 Việt Nam. 28 cầu thủ U23 Việt Nam đã trải qua 1 tuần rèn luyện, trong khi 22 tuyển thủ của đội tuyển Quốc gia chỉ vừa được gọi tập trung hôm 8/3 có phần lạ lẫm với các bài tập của ông thầy mới. Thậm chí, trong các buổi tập chung, Ban huấn luyện còn bày sẵn bàn ăn nhẹ với hoa quả, bánh ngọt… để cầu thủ có thể nạp thêm năng lượng.

huan-luyen-vien-philippe-troussier-se-dan-dat-u23-viet-nam-tham-du-giai-giao-huu-quoc-te-doha-cup-2023-tai-qatar-vao-cuoi-thang-3-toi-1678508403.jpg
Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam tham dự giải giao hữu Quốc tế Doha cup 2023 tại Qatar vào cuối tháng 3 tới

Đội tuyển Việt Nam chỉ có 4 ngày hội quân ngắn ngủi với các buổi tập cùng các cầu thủ U23 Việt Nam. Sự xuất hiện cùng lúc của trên 50 cầu thủ của hai đội khiến sân tập trở nên đông đủ và khẩn trương hơn. Khác với kế hoạch ban đầu, huấn luyện viên Troussier sau khi cho các tuyển thủ làm quen với phương pháp huấn luyện, thực hành và đánh giá năng lực… đã quyết định trả quân về các câu lạc bộ sớm hơn dự định. Theo đó, đội tuyển quốc gia sẽ kết thúc đợt tập trung sau buổi tập sáng 11/3 và sẽ không tổ chức thi đấu nội bộ với U23 Việt Nam.

Mới 4 ngày hội quân, có lẽ chưa đủ để thầy mới quen mặt, thuộc tên các tuyển thủ, nhưng có vẻ như huấn luyện viên Troussier đang muốn tập trung cho đội tuyển U23 Việt Nam, chuẩn bị tham dự giải giao hữu Quốc tế Doha Cup 2023 vào cuối tháng 3. Mới đây, ông thầy người Pháp đã loại bớt 13 cầu thủ từ danh sách tập trung đợt 1, đồng thời bổ sung thêm 9 cầu thủ từ U20 Việt Nam lên đội tuyển U23 chuẩn bị cho giải đấu tại Qatar. Đây chính là giải đấu đầu tiên của tân huấn luyện viên đội tuyển và U23 Việt Nam.

huan-luyen-vien-philippe-troussier-se-quan-sat-va-huong-dan-cho-tren-50-cau-thu-cua-doi-tuyen-va-u23-viet-nam-1678507956.jpg
Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ quan sát và hướng dẫn cho trên 50 cầu thủ của đội tuyển và U23 Việt Nam

Tuy cùng lúc dẫn dắt hai đội tuyển, nhưng với “Phù thủy trắng” chỉ có một mục tiêu cuối cùng là World Cup. Huấn luyện viên Troussier từng phát biểu, ông không coi U23 Việt Nam và đội tuyển Quốc gia là 2 đội bóng mà chỉ có một. Mục đích của nhà cầm quân người Pháp là từng bước xây dựng lực lượng, bắt đầu từ lứa cầu thủ trẻ U20, U23 hiện tại để làm mới đội tuyển Việt Nam. SEA Games, Asiad, vòng loại Olympic Paris hay U23 châu Á 2024, nhưng giải đấu U22, U23 Việt Nam tham dự trong năm nay… đều nằm trong lộ trình World Cup. Với ông Troussier, sự trưởng thành và khát vọng chinh phục của các cầu thủ trẻ mới là điều đáng quan tâm nhất.

huan-luyen-vien-troussier-se-goi-nhieu-cau-tha-huan-luyen-vien-the-luc-cedric-roger-len-doi-tuyen-u23-viet-nam-1678508247.jpg
Huấn luyện viên Troussier sẽ gọi huấn luyện viên thể lực Cedric Roger lên đội tuyển U23 Việt Nam

Cuối tháng 11/2023, đội tuyển Việt Nam sẽ có 2 trận đấu, khởi đầu cho hành trình dài và được dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức tại Vòng loại World Cup 2026, khu vực châu Á. Thể thức thi đấu mới cùng với việc gia tăng gần gấp đôi các suất tham dự đem tới nhiều hy vọng, đồng thời cũng sẽ tạo ra một cuộc đua quyết liệt khi các đội tuyển đều nhìn thấy cơ hội và có sự đầu tư, chuẩn bị tốt để có thể cạnh tranh tấm vé dự World Cup.

Việt  Hưng