Đội tuyển Việt Nam: Đá giao hữu vẫn nhiều áp lực

Sau khi Quang Hải và Khuất Văn Khang hội quân muộn vào tối 19/9, đội tuyển Việt Nam đã có đầy đủ quân số để tập luyện, chuẩn bị cho 2 trận đấu giao hữu gặp Singapore và Ấn Độ. Huấn luyện viên Park Hang-seo đặt mục tiêu phải thắng cả hai trận, bởi nếu thua thì…“Báo chí sẽ đánh tôi tơi bời”. 

Tuy chỉ là hai trận đấu giao hữu, chủ yếu để thử nghiệm các phương án về đội hình, lối chơi nhưng huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn cảm thấy áp lực. Thực ra, ông thầy người Hàn tự tạo ra áp lực khi đặt mục tiêu phải thắng cả hai trận trước Singapore lẫn Ấn Độ. Có nhiều lý do khiến ông Park phải lo nghĩ, khi hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sắp đáo hạn và đây chính là thời điểm hết sức nhạy cảm khi hai bên có thể ngồi lại với nhau để thương lượng, quyết định gia hạn hợp đồng. Có vẻ như ông Park đã tính xa khi nhờ các phóng viên “lobby” với lãnh đạo VFF bỏ phiếu cho Hàn Quốc trong cuộc họp của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) vào tháng 10 tới để lựa chọn chủ nhà của Vòng chung kết Asian Cup 2023. Theo ông Park, nếu Hàn Quốc đăng cai, đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi khi tham dự vòng chung kết trên chính quê hương ông thay vì phải đi xa tới tận… Qatar.

huan-luyen-vien-park-hang-seo-cam-thay-ap-luc-du-doi-tuyen-chi-da-giao-huu-1663649956.jpg
Huấn luỵện viên Park Hang-seo cảm thấy áp lực dù đội tuyển chỉ đá giao hữu

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa AFF Cup 2022 sẽ khởi tranh, ông Park nhiều lần xác nhận phải giành lại ngôi vô địch. Ở khu vực Đông Nam Á, đội tuyển Việt Nam đang giữ vị trí số 1, thậm chí theo đánh giá của trưởng đoàn bóng đá Singapore - ông Baihakki Bin Khaizan, thì Việt Nam đang là cường quốc bóng đá không chỉ trong khu vực mà cả ở châu Á: "Trong vòng 4 đến 5 năm qua, bóng đá Việt Nam là một thế lực tại Đông Nam Á, thậm chí là ở châu Á. Tôi nghĩ, Việt Nam đã làm rất tốt với huấn luyện viên Park Hang-seo và các đội trẻ". Trên bảng xếp hạng FIFA tháng 8/2022, đội tuyển Việt Nam đang đứng ở vị trí 97 thế giới, nằm trong top 17 châu Á và số 1 tại Đông Nam Á. Trong khi đó, Ấn Độ xếp hạng 104 và Singapore đang nằm ở vị trí 159.

Trong cuộc trao đổi gần đây với báo chí ông Park nói: “Tất nhiên, chúng tôi muốn thi đấu với các đội bóng mạnh hơn để học hỏi, thậm chí có thể ra nước ngoài thi đấu cũng được. Nhưng có nhiều vấn đề như đi lại khó khăn do quy định phòng dịch của các nước, việc tìm kiếm đối thủ cũng khó khăn vì thời điểm này, các đội mạnh đang chuẩn bị cho vòng chung kết World Cup 2022. Chắc chắn họ sẽ không đến Việt Nam, mà chỉ muốn chúng ta đến với họ”. Huấn luyện viên Park Hang-seo đặt mục tiêu giành chiến thắng cả 2 trận để tích điểm FIFA, bởi nếu thua sẽ rất tai hại thậm chí mất luôn vị trí trong top 100 thế giới. Đấy cũng là áp lực, ảnh hưởng trực tiếp tới việc xác định các nhóm đội hạt giống ở Vòng chung kết Asian Cup 2023.

nhieu-cau-thu-tre-duoc-goi-tap-trung-de-lam-quen-voi-moi-truong-doi-tuyen-1663650011.jpg
Nhiều cầu thủ trẻ được gọi tập trung để làm quen với môi trường đội tuyển

Lẽ ra, hai trận đấu với Singapore và Ấn Độ, ông Park có thể thoải mái thử nghiệm các phương án về đội hình, thậm chí thay đổi lối chơi với 3 trung vệ vốn đã bị các đối thủ nhận diện, nhưng ngay cả khi đá giao hữu mà vẫn cảm thấy bị áp lực khi buộc phải thắng. Thế nên, cũng đừng trách ông thầy người Hàn bảo thủ, không dám mạo hiểm sử dụng nhiều nhân tố mới hay phá cách với lối chơi tấn công mạnh mẽ và hấp dẫn hơn. Nhìn vào danh sách đội tuyển, rõ ràng ông Park đang rất muốn thay đổi khi gọi Văn Quyết trở lại cùng sự góp mặt của hơn chục cầu thủ trẻ tiềm năng như Nhâm Mạnh Dũng, Đình Duy, Tuấn Tài và cả Khuất Văn Khang vừa trở về từ đội tuyển U20. Tuy nhiên, những tân binh lần đầu lên tuyển có cơ hội được ra sân thi đấu hay không thì còn tùy thuộc vào tính toán của ông Park.

tien-dao-20-tuoi-dinh-duy-lan-dau-duoc-goi-len-doi-tuyen-1663650055.jpg
Tiền đạo 20 tuổi Đình Duy, lần đầu được gọi lên đội tuyển

Sau vòng loại thứ 3 World Cup 2022, ông Park thừa nhận nhiều lần bị stress khi luôn phải đối diện với áp lực thành tích và cả sự chỉ trích từ báo chí, truyền thông sau những thất bại. Tuy nhiên, kể từ sau SEA Games 31, ông Park đã được giải tỏa rất nhiều áp lực khi bảo vệ được tấm huy chương vàng và chỉ còn chuyên tâm vào đội tuyển. Trong khi, lứa cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại do huấn luyện viên Gong Oh-kyun dẫn dắt đang có rất nhiều thay đổi cả về con người lẫn lối chơi, thì đội tuyển có vẻ như đã chậm chân hơn khi ông Park vẫn còn phân vân với những lựa chọn và cả áp lực kể cả khi đội tuyển chỉ thi đấu giao hữu.

Việt Hưng