Đội tuyển Việt Nam: Cuộc thanh lọc của ông Troussier

Huấn luyện viên Philippe Troussier đã quyết định triệu tập 34 tuyển thủ lên tập trung từ ngày 5/6 tới để chuẩn bị cho 2 trận đấu giao hữu trong dịp FIFA Days. Đây cũng là lần đầu, người hâm mộ được chứng kiến đội tuyển Việt Nam thi đấu với sự dẫn dắt của ông thầy người Pháp.

Chắc chắn sẽ có rất nhiều thay đổi khi huấn luyện viên Trousier gọi lên đội tuyển tới 11 tân binh, trong đó có nhiều cái tên vẫn còn khá xa lạ. So với đợt tập trung hồi tháng 3, ông Troussier chỉ gọi 28 cầu thủ, đều là những cựu binh từng có thâm niên và thường xuyên được huấn luyện viên Park Hang-seo sử dụng. Đợt này, đội tuyển mở cửa và “tổng động viên” với quân số lên tới 34 cầu thủ, trong đó có những người mới chỉ lần đầu xuất hiện trong thành phần đội tuyển như Lâm Ti Phong, Bùi Văn Đức, Lê Phạm Thành Long, Trương Tiến Anh, Bùi Tiến Dụng, Nguyễn Trọng Long và cả tiền đạo vừa được bổ sung thêm - Đinh Thanh Bình.

doi-tuyen-va-u23-viet-nam-se-buoc-vao-dot-sang-loc-lon-trong-lan-tap-trung-vao-thang-6-nay-1685847756.jpg
Đội tuyển và U23 Việt Nam sẽ bước vào đợt sàng lọc lớn trong lần tập trung vào tháng 6 này

Gọi nhiều, nhưng sử dụng được bao nhiêu còn tùy thuộc vào kết quả sàng lọc của ông thầy người Pháp trong thời gian tập trung và cả những trận đấu “sát hạch” với Hồng Kông (Trung Quốc) và Syria. Với quan điểm, xây dựng lối chơi kiểm soát bóng, chắc chắn huấn luyện viên Troussier sẽ phải ưu tiên làm mới hàng tiền vệ, tìm ra những gương mặt phù hợp nhất và sẽ thử nghiệm nhiều nhân tố mới. Trong bối cảnh Hùng Dũng, Văn Quyết không thể lên tuyển, Xuân Trường dính chấn thương dai dẳng, huấn luyện viên Troussier đã quyết định trao cơ hội cho các tân binh, đang chiếm số lượng áp đảo ở tuyến giữa.

tien-ve-quang-hai-dang-khoac-ao-pau-fc-ciung-duoc-goi-tro-ve-trong-dot-nay-1685847793.jpg
Tiền vệ Quang Hải đang khoác áo Pau FC cũng được gọi trở về trong đợt này

Trong khi đó, trên hàng tấn công cả 3 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài gồm Quang Hải (Pau FC), Công Phượng (Yokohama) và Nguyễn Văn Toàn (Seoul E-Land) đều được gọi về hội quân cùng Tiến Linh, Tuấn Hải và cả Nhâm Mạnh Dũng và Đinh Thanh Bình. Hàng phòng ngự ít có sự thay đổi nhất với sự xuất hiện của Phạm Xuân Mạnh, thực ra cũng đã là gương mặt kỳ cựu của Sông Lam Nghệ An. Huấn luyện viên Troussier cũng gây bất ngờ khi lần đầu gọi thủ môn Đình Triệu của Hải Phòng và Minh Toàn của Bình Dương lên tập cùng Văn Lâm và Nguyên Mạnh, dù trước đó đã nói chuyện rất kỹ với thủ môn Tấn Trường của Hà Nội.

Tiếp quản đội tuyển Việt Nam từ tháng 3, nhưng đến giờ huấn luyện viên Troussier mới có đủ thời gian để tập trung và chuẩn bị một cách bài bản. Trước đó, ông thầy người Pháp dành gần hết thời gian lo cho đội tuyển U23 Việt Nam đá Doha Cup 2023, rồi sau đó lại tất bật cùng U22 Việt Nam dự SEA Games 32. Đội tuyển lên điểm danh, tập nhẹ vài buổi rồi giải tán và phải đợi đến lần này, ông thầy mới mới có dịp ra tay sàng lọc và chạy thử đội hình với 2 trận đấu giao hữu được đánh giá là vừa sức.

huan-luyen-vien-troussier-hy-vong-se-tim-kiem-nhung-nhan-to-moi-cho-ca-doi-tuyen-va-u23-viet-nam-1685847839.jpg
Huấn luyện viên Troussier hy vọng sẽ tìm kiếm những nhân tố mới cho cả đội tuyển và U23 Việt Nam

Thực ra, huấn luyện viên Troussier vẫn sẽ phải cùng lúc lo cho cả đội tuyển U23 Việt Nam, cũng được gọi tập chung đợt này. Panda Cup 2023 đã bị hoãn, nhưng ông thầy người Pháp vẫn quyết định triệu tập 25 cầu thủ lứa kế cận, trong đó có nhiều nhân tố mới lên tập cùng đội tuyển U23 Việt Nam và thi đấu 2 trận giao hữu với các câu lạc bộ trong nước. Đây có thể coi là đợt sàng lọc lực lượng lớn nhất kể từ khi huấn luyện viên Troussier ngồi vào ghế huấn luyện viên.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang trông chờ vào diện mạo mới của đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Troussier. Sau chu kỳ thành công của huấn luyện viên Park Hang-seo, giờ là lúc để đội tuyển Việt Nam hướng tới những mục tiêu xa hơn với nhiều thách thức và cả những cơ hội.

Việt Hưng