Đội tuyển Việt Nam: Công cùn thủ kém, kiểm soát bóng để làm gì?

Đội tuyển Việt Nam vừa có màn ra mắt cùng tân huấn luyện viên Philippe Troussier trong trận đấu giao hữu với đối thủ Hong Kong (Trung Quốc). Tuy giành thắng lợi sát nút, nhưng có lẽ chẳng ai có thể hài lòng với màn trình diễn trên sân Lạch Tray (Hải Phòng).

Trên Bảng xếp hạng FIFA vừa công bố, đội tuyển Việt Nam xếp trên Hong Kong (Trung Quốc) tới 52 bậc. Tất nhiên, thứ hạng chỉ có tính chất tham khảo, nhưng cũng phần nào cho thấy sự chênh lệch về đẳng cấp, trình độ của 2 đội. Thực tế trên sân Lạch Tray cũng đã cho thấy rõ điều đó, khi đội tuyển Việt Nam có tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội, nhưng chơi bế tắc trong khi hàng thủ để lộ nhiều sai lầm.

doi-tuyen-viet-nam-khong-the-hien-duoc-su-vuot-troi-truoc-hong-kong-trung-quoc-1686882337.jpg
Đội tuyển Việt Nam không thể hiện được sự vượt trội trước Hong Kong (Trung Quốc)

Trong một trận đấu giao hữu không có quá nhiều áp lực, huấn luyện viên Troussier đã có nhiều thử nghiệm về mặt đội hình khi đưa tiền đạo trẻ Nguyễn Văn Tùng vào sân ngay từ đầu trận. Dù thi đấu năng nổ, nhưng rõ ràng Văn Tùng không thể lấp đầy khoảng trống Tiến Linh để lại. Sang hiệp 2, ông Troussier tiếp tục đưa Đinh Thanh Bình vào sân chơi ở vị trí cao nhất trên hàng công và cũng như Văn Tùng, những pha xử lý bóng có phần vội vàng không mang lại hiệu quả.

Hàng công chơi bế tắc trong suốt trận trong bối cảnh, 2 chân sút kỳ cựu của đội tuyển là Văn Toàn - Công Phượng ngồi trên khán đài. Cả Nhâm Mạnh Dũng, Vũ Văn Thanh… cũng nằm trong nhóm 7 cầu thủ không được đăng ký trong trận này. Đội tuyển Việt Nam dù chơi kiểm soát bóng, nhưng phối hợp khá rườm rà và không tạo ra được đột biến. Chưa kể hàng phòng ngự, dù không phải chịu nhiều áp lực vẫn để lộ những sai sót, đặt khung thành của Đặng Văn Lâm vào thế báo động.

thu-mon-van-lam-nhieu-lan-cuu-thua-giup-doi-tuyen-viet-nam-gianh-chien-thang-mong-manh-1686882377.jpg
Thủ môn Văn Lâm nhiều lần cứu thua giúp đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng mong manh

Đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc) lẽ ra đã có được ít nhất 1 trận hòa nếu tận dụng tốt các cơ hội và khai thác triệt để sai lầm của các hậu vệ đội tuyển Việt Nam. Có ít nhất 3 tình huống bóng trúng xà ngang, trong khi thủ môn Văn Lâm cũng nhiều lần cứu thua trong gang tấc khi đối mặt với các chân sút Hong Kong. Trong phòng họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Jorn Andersen tỏ ra tiếc nuối: “Thật tiếc chúng tôi không ghi được bàn thắng nào và phải nhận bàn thua từ quả đá phạt 11m. Các cầu thủ Hong Kong hôm nay đã thi đấu rất tốt. Chúng tôi tạo ra nhiều cơ hội, nhưng không chuyển hóa thành bàn thắng. Dù sao đi nữa, tôi vẫn thấy vui vì đội tuyển Hong Kong đang dần thu hẹp khoảng cách trình độ với các đội bóng mạnh ở châu Á".

ban-thang-duy-nhat-cua-doi-tuyen-viet-nam-do-ngoc-hai-ghi-sau-khi-quang-hai-dem-ve-qua-phat-11m-1686882453.jpg
Bàn thắng duy nhất của đội tuyển Việt Nam do Ngọc Hải ghi sau khi Quang Hải đem về quả phạt 11m

Thống kê cho thấy, các cầu thủ Hong Kong đã có tới 11 cú dứt điểm về phía khung thành đội tuyển Việt Nam với xác suất thành bàn cao hơn hẳn đội tuyển Việt Nam. Dù kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ, nhưng các cầu thủ Việt Nam lại thi đấu thiếu ý tưởng và đường nét, đặc biệt trong tấn công. Tất nhiên, đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên của huấn luyện viên Troussier cùng đội tuyển và còn rất nhiều việc phải làm để chỉnh sửa, hoàn thiện lối chơi mới. Kiểm soát bóng cũng chẳng để làm gì khi chơi tấn công không hiệu quả, trong khi hàng phòng ngự hay phạm phải sai lầm.

Thực ra, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng đã cân nhắc kỹ khi chọn đội tuyển Hong Kong để thầy trò huấn luyện viên Troussier đá trận giao hữu đầu tiên. Tuy có được chiến thắng mướt mồ hôi với nhiều trường hợp cầu thủ bị chấn thương, thậm chí kiệt sức phải vào bệnh viện cấp cứu ngay sau trận đấu, nhưng đấy vẫn là một sự khởi đầu có thể chấp nhận được. Chắc chắn, huấn luyện viên Troussier và ê kíp huấn luyện sẽ phải làm việc nhiều hơn nữa để có thể gia cố lại hàng thủ và tăng cường sức mạnh cho hàng tấn công trước khi bước vào trận đấu được dự báo khó khăn hơn nhiều, khi tiếp đón đội tuyển Syria trên sân Thiên Trường vào ngày 20/6 tới.

Việt Hưng