Đội tuyển Việt Nam: Cầu thủ xuất ngoại có cơ hội về ra mắt huấn luyện viên Troussier

Hai trận đấu giao hữu của đội tuyển Việt Nam tổ chức trong dịp FIFA Days tháng 6, nên các cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài đều có thể trở về ra mắt cùng tân huấn luyện viên Philippe Troussier.

“Tuấn kiệt như sao buổi sớm, nhân tài như lá mùa thu”, câu nói của Nguyễn Trãi trong Bình Ngô đại cáo đang ứng nghiệm với đội tuyển của huấn luyện viên Troussier trong đợt tập trung vào tháng 6 tới. Trong khi Quang Hải đang mòn mỏi và gần như đã bị quên lãng ở Pau FC thì Công Phượng mới chỉ có 2 lần được câu lạc bộ Yokohama đăng ký góp mặt trên băng ghế dự bị. Nhìn cảnh ông thầy người Pháp xem Văn Toàn thi đấu cho Seoul E-Land tại giải hạng 2 Hàn Quốc qua laptop mà thấy nao lòng.

quang-hai-se-duoc-huan-luyen-vien-troussier-trao-co-hoi-o-2-tran-giao-huu-vao-thang-6-1685422344.jpg
Quang Hải sẽ được huấn luyện viên Troussier trao cơ hội ở 2 trận giao hữu vào tháng 6

Ở V.League hiện tại, không chỉ có Tiến Linh mất phong độ và có thể sẽ mất luôn cả vị trí tiền đạo số 1 của Bình Dương vào tay Rimario mà cả Hùng Dũng, Văn Quyết của đương kim vô địch Hà Nội cũng khó lên tuyển. Trong khi Văn Đức bị chấn thương, Văn Quyết đang chịu án phạt của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thì Hùng Dũng mới mổ ruột thừa. V.League cứ đá vài vòng lại nghỉ, kể từ sau SEA Games, huấn luyện viên Troussier và các trợ lý đã thay nhau đi khắp các sân bóng, xem các trận đấu nhiều nhất có thể để mong tìm kiếm những cầu thủ ưng ý cho đội tuyển.

Nhìn vào đanh sách những chân sút hàng đầu V.League, chỉ toàn các ngoại binh. “Quả bóng vàng” Văn Quyết ghi được 6 bàn, xếp sau Rafaelson lại bị treo giò 8 trận vì lỡ làm đau trọng tài. Thật cám cảnh khi huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức ngạc nhiên, không thể tin Nguyễn Tiến Linh từ đầu mùa giải tới giờ mới chỉ ghi được mỗi 1 bàn, trong khi lứa đàn em có Đức Chinh “tịt ngòi” từ mùa bóng trước cũng mới chỉ “thông nòng”, ghi 1 bàn cho Bình Định.

huynh-duc-ngac-nhien-khi-tien-dao-tien-linh-moi-chi-ghi-duoc-ban-thang-dau-tien-sau-9-vong-dau-o-vleague-1685422448.jpg
Tiền đạo Tiến Linh mới chỉ ghi được bàn thắng đầu tiên sau 9 vòng đấu ở V.League

Đội tuyển Việt Nam không đá trận nào kể từ khi chia tay với thầy Park. Thật đáng lo khi chứng kiến đội tuyển thua Thái Lan toàn tập ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022, chỉ tập chay vài buổi dịp FIFA Days hồi tháng 3, rồi nghỉ tới tháng 6. Nhiều người đang rất tò mò muốn biết, ông Troussier sẽ kế thừa những gì từ huấn luyện viên tiền nhiệm Park Hang-seo khi có quá nhiều cầu thủ trụ cột đang sa sút, bị chấn thương hoặc đã quá lứa. Nhìn lui nhìn tới, có lẽ chỉ có Hoàng Đức đang chơi tốt ở Viettel, Văn Hậu, Tấn Tài, Văn Thanh ở Công An Hà Nội hay Ngọc Hải của Sông Lam Nghệ An và Duy Mạnh, Thành Chung của Hà Nội… cũng chơi tạm ổn. Lứa kế cận của đội tuyển có Thanh Bình, Việt Anh, Mạnh Dũng, Hoàng Anh… như đang bị bỏ quên.

hoang-duc-la-tuyen-thu-hiem-hoi-dang-co-phong-do-an-tuong-trong-mau-ao-viettel-1685422394.jpg
Hoàng Đức là tuyển thủ hiếm hoi đang có phong độ ấn tượng trong màu áo Viettel

Tấm huy chương đồng SEA Games 32 của U22 Việt Nam dường như chưa đủ để người hâm mộ có thể tin tưởng vào phiên bản mới được trẻ hóa một cách toàn diện mà huấn luyện viên Troussier đang rất muốn theo đuổi ở đội tuyển Việt Nam. Chắc chắn ông thầy người Pháp sẽ không tiếp tục kế thừa lối đá phòng ngự - phản công mang đậm dấu ấn của ông Park, nhưng để chơi kiểm soát bóng và chủ động tấn công như những đội bóng cửa trên thực thụ cần phải có đủ thời gian và cả những con người phù hợp.

Những lúc giao thời như thế này, rất khó đòi hỏi đội tuyển chơi hay và thắng thuyết phục như kỳ vọng của người hâm mộ. Chỉ hy vọng, 2 trận giao hữu với Hồng Kông và Syria vào tháng 6 tới sẽ giúp huấn luyện viên Troussier có cái nhìn thực tế hơn với những gì đang có.

Việt Hưng