Đội tuyển Việt Nam: Các ứng viên sa sút, ông Park chọn ai đá giao hữu?

Đợt tập trung FIFA Days giữa tháng 9 tới, đội tuyển Việt Nam chỉ thi đấu 2 trận giao hữu gặp đội tuyển Singapore và Ấn Độ trên sân Thống Nhất. Trong bối cảnh những đội bóng tên tuổi ở V.League, cung cấp nhiều cầu thủ cho đội tuyển như Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội, Viettel, Sông Lam Nghệ An… đều có dấu hiệu sa sút, nhiều khả năng huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ cân nhắc để lựa chọn những nhân tố mới đang có phong độ tốt ở các đội khác.

huan-luyen-vien-park-hang-seo-se-co-nhieu-thay-doi-ve-luc-luong-trong-dot-tap-trung-sap-toi-1662608876.jpg
Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ có nhiều thay đổi về lực lượng trong đợt tập trung sắp tới

Sau kết quả bốc thăm tại AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã có thể xác định rõ các đối thủ của đội tuyển Việt Nam ở giải đấu quan trọng nhất trong năm, đồng thời đánh dấu sự kết thúc chu kỳ thứ 2 của ông Park ở đội tuyển. Một trong 2 đối thủ đá giao hữu với đội tuyển Việt Nam cuối tháng 9 tới chính là Singapore, đội bóng cùng nằm ở bảng B. Ở sân chơi Đông Nam Á, các đội bóng đã quá quen thuộc và hiểu rõ thực lực cũng như lối chơi của nhau nên để tạo ra bất ngờ, có thể thay đổi cục diện của cuộc đua là tương đối khó.

Trong hơn 1 năm qua, đặc biệt kể từ sau thất bại tại AFF Cup 2020, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nhiều lần tính tới việc phải làm mới đội tuyển. Thấy rõ nhất là ở lối chơi thiên về phòng ngự với 3 trung vệ đã không còn phù hợp khi đội tuyển Việt Nam đang là ứng cử viên nặng ký, được đánh giá cao về thực lực và đẳng cấp. Tất nhiên, muốn thay đổi cần phải có thời gian, bộ khung của đội tuyển Việt Nam đã được định hình với những cầu thủ trụ cột như Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng hay Văn Thanh, Hồng Duy của Hoàng Anh Gia Lai, Quế Ngọc Hải, Phan Văn Đức của Sông Lam Nghệ An, Tiến Linh của Bình Dương hay Hùng Dũng, Văn Hậu, Duy Mạnh và mới có thêm Tuấn Hải… muốn thay đổi mà không gây ra những xáo trộn là rất khó.

trieu-viet-hung-cung-ngoc-quang-hai-huy-dang-co-phong-do-an-tuong-o-hai-phong-1662608915.jpg
Triệu Việt Hưng cùng Ngọc Quang, Hải Huy đang có phong độ ấn tượng ở Hải Phòng

Ở thời điểm hiện tại, V.League đang chứng kiến sự sa sút của các đội bóng tên tuổi mà thấy rõ nhất là Hoàng Anh Gia Lai, trong khi Sông Lam Nghệ An và Viettel cũng thi đấu không ổn định. Trong một tập thể như vậy, các tuyển thủ từng là trụ cột ở đội tuyển quốc gia như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy… cũng không tránh khỏi ảnh hưởng. Cũng như Ngọc Hải, Văn Đức ở sân Vinh hay Hoàng Đức, Nguyên Mạnh ở Viettel dù nỗ lực cũng không thể giúp đội bóng tránh khỏi những thất bại và hụt hơi trong cuộc đua vô địch. Hoàn toàn trái ngược với phong độ đang lên của Bình Định và Hải Phòng.

Không bất ngờ khi huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ trao cơ hội cho những nhân tố đang chơi nổi bật trong màu áo Bình Định như Văn Lâm, Tấn Tài thậm chí cả Văn Thuận, Xuân Nam hay Châu Ngọc Quang, Việt Hưng, Hải Huy của Hải Phòng. Ngoài ra, những gương mặt trẻ như Nhâm Mạnh Dũng, Thanh Bình, Tuấn Tài (Viettel), Duy Cương, Đình Duy, Phi Hoàng (Đà Nẵng)… cũng rất xứng đáng được gọi tên. Tất nhiên, ông Park có thể thử khi đội tuyển tập trung đợt này chỉ thi đấu giao hữu 2 trận vừa để kiểm tra lực lượng và tranh thủ tích điểm FIFA.

van-lam-dang-co-su-tro-lai-an-tuong-trong-mau-ao-binh-dinh-1662609029.jpg
Văn Lâm đang có sự trở lại ấn tượng trong màu áo Bình Định

Sớm nhất sau vòng tứ kết Cúp Quốc gia 2022 và muộn nhất là sau vòng 16 V.League, ông Park sẽ trình danh sách tập trung đội tuyển lên Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) trước khi công bố. Ở thời điểm hiện tại, VFF đã chốt lịch tập trung đội tuyển từ ngày 17/9 tại thành phố Hồ Chí Minh để tập luyện trước khi tiếp đón đội tuyển Singapore vào ngày 21/9 và gặp Ấn Độ vào ngày 27/9. Trong suốt thời gian qua, huấn luyện viên Park Hang-seo và ê kíp trong Ban huấn luyện đã theo dõi rất kỹ các trận đấu nhằm tuyển chọn những gương mặt có phong độ tốt nhất cũng như tìm kiếm thêm những nhân tố mới nhằm tạo ra môi trường cạnh tranh cao hơn ở đội tuyển Việt Nam. Mục tiêu gần nhất chính là AFF Cup 2022 sẽ khởi tranh vào cuối năm, ông Park muốn đòi bằng được chức vô địch từ tay đội tuyển Thái Lan.

Đan Phượng