La mắng cầu thủ, chỉ trích trọng tài rồi nhận thẻ vàng, thẻ đỏ không giúp gì cho bóng đá trẻ

Tại giải U16 vô địch Đông Nam Á 2022, các cầu thủ trẻ U16 Việt Nam đã thi đấu tốt, tuy chỉ giành được ngôi á quân sau khi để thua 0-1 trước đội chủ nhà U16 Indonesia trong trận chung kết, nhưng điều khiến nhiều người phải bận tâm lại là chính cách ứng xử thiếu chuyên nghiệp của huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn.

cac-cau-thu-u16-viet-nam-da-thi-dau-voi-no-luc-va-quyet-tam-rat-cao-trong-tran-chung-ket-1660362134.jpg
Các cầu thủ U16 Việt Nam đã thi đấu với nỗ lực và quyết tâm rất cao trong trận chung kết

Trong trận chung kết với chủ nhà U16 Indonesia, huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn của đội U16 Việt Nam đã bị trọng tài rút thẻ đỏ, truất quyền làm nhiệm vụ sau khi có những phản ứng gay gắt ngoài đường biên. Cựu thủ môn của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai tỏ ra thiếu kiềm chế khi chứng kiến các cầu thủ trẻ U16 Indonesia liên tục nằm sân để câu giờ. Chỉ ít phút sau khi ông Tuấn phải nhận thẻ đỏ lên khán đài, dưới sân một số cầu thủ trẻ của U16 Việt Nam đã có hành động xô xát với đội bạn và ngay lập tức phải nhận cơn mưa vật thể lạ của các cổ động viên trên khán đài ném xuống sân.

xo-xat-giua-hai-doi-suyt-nua-xay-ra-trong-tran-chung-ket-u16-dong-nam-a-2022-1660362355.jpg
Xô xát giữa hai đội suýt nữa xảy ra trong trận chung kết U16 Đông Nam Á 2022

Thi đấu dưới áp lực của gần 3 vạn khán giả Indonesia, nhưng các cầu thủ U16 Việt Nam đã nhập cuộc tốt và kiểm soát được thế trận trong suốt 90 phút. Tuy phải nhận bàn thua ở phút đá bù giờ hiệp 1, nhưng U16 Việt Nam vẫn bình tĩnh và nỗ lực thi đấu. Chỉ tiếc không ghi được bàn thắng để lật ngược tình thế.    

Với một giải đấu trẻ dành cho cầu thủ đang “tuổi ăn tuổi lớn” nên Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) ngay từ đầu đã xác định, không đặt nặng thành tích. Mục đích chính là để cầu thủ trẻ có cơ hội thi đấu rèn luyện, học hỏi và có những trải nghiệm tốt với bạn bè đồng trang lứa trong khu vực. Không có áp lực thành tích, nhưng ông Nguyễn Quốc Tuấn trên cương vị huấn luyện viên trưởng đội tuyển U16 Việt Nam cũng khiến dư luận không khỏi suy nghĩ với những hành động trước đó, như la mắng cầu thủ sau trận đấu với Philippines và chỉ trích công khai trọng tài sau trận thua ngược trước U16 Indonesia ở vòng bảng. 

Ai cũng hiểu với bóng đá trẻ, thất bại không phải là điều đáng thất vọng và việc cầu thủ mắc sai lầm là khó tránh khỏi. Các huấn luyện viên cũng có cách tiếp cận, uốn nắn khác nhau để giúp cầu thủ trẻ tiến bộ và quan trọng là giúp cầu thủ trẻ rút ra được những kinh nghiệm quý để không lặp lại sai lầm, trưởng thành hơn trong tương lai. Vậy mà ngay cả khi đội tuyển U16 Việt Nam thi đấu tốt và thắng đậm Philippines tới 5 bàn không gỡ, huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn vẫn cảm thấy bức bối, la mắng cầu thủ trẻ chỉ vì quên lời thầy, lỡ có một đường chuyền bóng dài sai địa chỉ, bị đội bạn phản công. Trong trận đấu quyết định ngôi đầu bảng A với chủ nhà U16 Indonesia, đội tuyển U16 Việt Nam dẫn trước nhưng lại để thua ngược, ông Tuấn quay sang chỉ trích các trọng tài gây bất lợi cho đội bóng.

truong-doan-hoang-anh-tuan-va-ca-cau-thu-u16-viet-nam-phai-ra-suc-can-ngan-huan-luyen-vien-1660362392.jpg
Trưởng đoàn Hoàng Anh Tuấn và cả cầu thủ U16 Việt Nam phải ra sức can ngăn huấn luyện viên

Chẳng phải tự dưng những người trong nghề thường gọi huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn là Tuấn "mát" khi thường có những hành động và phát ngôn gây tranh cãi. Từng làm thủ môn cho Hoàng Anh Gia Lai rồi lên làm huấn luyện viên trong thời gian ngắn, năm 2015 khi dẫn dắt đội bóng tuyển chọn tham dự giải U21 quốc tế báo Thanh Niên, ông Tuấn từng gây sốc khi "nói xấu” đồng nghiệp Phạm Minh Đức, “chỉ đáng giá 500 đồng, bằng mớ rau ngoài chợ", buộc Ban Tổ chức phải nhắc nhở. 

Chuyện la mắng cầu thủ kể cả khi đội nhà đá thắng từng là “chiêu cũ” của những ông thầy nội để dằn mặt học trò, nhưng với cầu thủ bóng đá trẻ bây giờ lại không mấy thích hợp. Khác hẳn với việc huấn luyện viên Gong Oh-kyun dù giúp đội tuyển U23 Việt Nam vào tới tứ kết tại vòng chung kết U23 châu Á 2022, nhưng sau trận hòa 1-1 với U23 Hàn Quốc vẫn không ngại nói lời chân thật: "Hôm nay, U23 Việt Nam đã không thắng, tôi xin lỗi. Chúng tôi đã có hai trận hòa liên tiếp nên chưa nói được điều gì. Tôi nói các cầu thủ cứ thi đấu hết mình, thử thách bản thân, chiến đấu và giành chiến thắng còn mọi chuyện khác tôi xin gánh vác ".

Ngay cả khi đội bóng thất bại, ông Gong cũng không quên nói lời cảm ơn cầu thủ đã nỗ lực thi đấu hết mình và dành những lời động viên, khích lệ. Có thể ông Tuấn không hài lòng khi cầu thủ thi đấu thiếu tập trung hay phải nhận thẻ phạt, dù ở giải đấu này, thuyền trưởng U16 Việt Nam đã không ít lần mất kiểm soát và phải nhận đủ cả thẻ vàng lẫn thẻ đỏ.

Việt Hưng