Đội tuyển nữ Việt Nam: World Cup tuy gần mà xa

Thất bại tại giải vô địch Đông Nam Á - AFF Cup 2022 đã chỉ ra giới hạn của đội tuyển nữ Việt Nam. World Cup 2023 đã ở rất gần, nhưng nếu không có sự thay đổi mạnh mẽ cả về lực lượng và lối chơi để nhanh chóng rút ngắn khoảng cách, đường đến thành công vẫn còn rất xa xôi…

Chứng kiến đội tuyển nữ Philippines lần đầu tiên đăng quang ngôi vô địch Đông Nam Á sau những thắng lợi thuyết phục trước đương kim vô địch Việt Nam, á quân Thái Lan và cả lứa cầu thủ U23 Australia, không ít người cho rằng, bóng đá nữ Philippines đã đi trước một bước trong hành trình hướng đến với World Cup 2023. Cùng với việc mở cửa, “thay máu” lực lượng bằng việc đưa về hàng loạt cầu thủ gốc Phi đang thi đấu tại Mỹ và các nước khác, đội tuyển nữ Philippines đã thực sự lột xác, để khẳng định được vị trí hàng đầu Đông Nam Á, từng bước vươn tầm cạnh tranh với các đối thủ đẳng cấp ở sân chơi châu lục và thế giới.

huynh-nhu-tuyet-dung-thuy-trang-van-dang-la-nhung-tru-cot-cua-doi-tuyen-nu-1658114205.jpeg
Huỳnh Như, Tuyết Dung, Thùy Trang vẫn đang là những trụ cột của đội tuyển nữ

Sau thất bại 0-4 trước đội nữ Philippines tại vòng bán kết giải Bóng đá vô địch Đông Nam Á - AFF Cup 2022, huấn luyện viên Mai Đức Chung thẳng thắn thừa nhận, đội tuyển nữ Việt Nam đã thua một cách toàn diện. Theo ông Chung, lứa cầu thủ kỳ cựu của đội tuyển nữ Việt Nam như Tuyết Dung, Thùy Trang, Huỳnh Như, Kim Thanh… sau nhiều năm liên tục thi đấu, cống hiến cho đội tuyển, đã qua thời kỳ đỉnh cao và có dấu hiệu sa sút. Tuy đã có nhiều nỗ lực trẻ hóa lực lượng, tìm kiếm thêm những gương mặt mới để tăng cường sức mạnh cho đội tuyển nữ, nhưng thực tế lứa cầu thủ kế cận vẫn chưa kịp trưởng thành để có thể thay thế các đàn chị. "Tôi rất muốn thay đổi con người, tăng cường thêm nhân sự chất lượng cho đội tuyển bóng đá nữ. Những cầu thủ trẻ còn non kinh nghiệm, trong khi cầu thủ lớn tuổi lại không duy trì và đảm bảo được nền tảng thể lực nên gặp đối thủ mạnh là thua ngay", huấn luyện viên Mai Đức Chung nhìn nhận.

Thực ra, đội tuyển nữ Philippines cũng đã phải mất hơn 5 năm để làm mới đội hình với sự xuất hiện của hàng loạt cầu thủ Phi kiều đang thi đấu ở Mỹ, trong số đó có cả những cầu thủ chuyên nghiệp như Jaclyn Sawicki, cựu tuyển thủ nữ Canada, hay Sarina Bolden, cựu tuyển thủ U23 Mỹ. Chính những cầu thủ này đã đem đến nguồn lực mới, làm thay đổi hẳn đội tuyển nữ Philippines. Đặc biệt sau khi Alen Stajcic tiếp quản đội bóng hồi cuối năm 2021, cựu huấn luyện viên tuyển nữ Australia đã giúp đội tuyển nữ Philippines liên tục gặt hái thành công, lọt vào tới bán kết Asian Cup 2022 để giành vé tham dự World Cup 2023.

Bản thân huấn luyện viên Mai Đức Chung cũng rất muốn bổ sung nguồn lực từ bên ngoài và thực tế cũng đã có vài cầu thủ Việt kiều đang thi đấu ở các câu lạc bộ tại Australia, Mỹ và các nước châu Âu được nhắc đến nhưng có vẻ như Liên đoàn Bóng đá Việt Nam không mặn mà với việc mở cửa đón các cầu thủ gốc Việt về khoác áo đội tuyển nữ Việt Nam. Vì thế nên ông Chung đành phải chấp nhận những gì đang có, đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển giao lực lượng với việc gọi lên tuyển nhiều gương mặt trẻ. Tất nhiên, để làm mới đội tuyển cần phải có rất nhiều thời gian và chỉ với 1 năm có lẽ là không đủ.

Trở về sau thất bại tại giải vô địch Đông Nam Á - AFF Cup 2022, trước mắt tuyển nữ Việt Nam cần có sự đầu tư mạnh mẽ hơn nữa để tăng cường lực lượng, nâng cao nền tảng thể lực và có thêm nhiều cơ hội thi đấu với các đối thủ mạnh để tích lũy kinh nghiệm và hoàn thiện kỹ, chiến thuật. Chỉ còn chưa tới 1 năm nữa đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tham dự World Cup 2023 và để có thể cạnh tranh được với các đối thủ có đẳng cấp cao hơn hẳn và thể hình, thể lực vượt trội, đội tuyển nữ Việt Nam phải có sự chuẩn bị thật tốt, bài bản và khoa học để có thể thi đấu một cách hiệu quả.

Việt Hưng