Đội tuyển Đấu kiếm quốc gia hủy kế hoạch tập huấn Hàn Quốc

Là một trong 40 môn thi đấu tại SEA Games 31 diễn ra vào tháng 5/2022 tại Việt Nam, Đấu kiếm Việt Nam đặt mục tiêu giành ít nhất 3 huy chương vàng cho đoàn Thể thao nước chủ nhà

Để có thể hoàn thành mục tiêu đề ra, từ ngày 1/1/2022 đội tuyển đấu kiếm Việt Nam gồm 28 vận động viên đã được tập trung tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội và Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Mục tiêu của Đấu kiếm Việt Nam tại SEA Games 31 là 3 huy chương vàng

Bên cạnh kế hoạch tập huấn và thi đấu trong nước, ngay từ đầu năm Ban huấn luyện cũng đã lên kế hoạch cử đội tuyển tập huấn tại Hàn Quốc trong khoảng thời gian 1 tháng và đây sẽ là chuyến tập huấn rất bổ ích đối với các vận động viên đấu kiếm Việt Nam. Về cơ bản, ngoài tập huấn, vận động viên sẽ được thi đấu trực tiếp giải ở Hàn Quốc nên là cơ hội tốt rèn về chuyên môn. Tuy nhiên, nhiên kế hoạch không diễn ra như kỳ vọng.

Được biết chương trình tập huấn tại Hàn Quốc dự kiến từ 29/3 tới 30/4 dành cho đội tuyển đấu kiếm quốc gia nhằm chuẩn bị SEA Games 31 đã bị hủy, không thể thực hiện. Cho nên, các vận động viên thuộc đội tuyển đấu kiếm quốc gia sẽ tiếp tục tập huấn trong nước tại 2 điểm ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm 2021, đội tuyển đấu kiếm đã không được tham dự nhiều giải quốc tế giúp tăng cường chuyên môn. Cũng trong năm ngoái, do ảnh hưởng của COVID-19, giải vô địch quốc gia bị hủy tổ chức phút chót vào tháng 12 do điểm tổ chức là Hà Nội bùng phát số ca dương tính. Không có giải vô địch quốc gia, đồng nghĩa cả một năm tập luyện, vận động viên không thể thi đấu giải cao nhất và yếu tố chuyên môn năng lực chỉ được tự huấn luyện viên, vận động viên biết với nhau.

Do không có giải, vận động viên đội tuyển đấu kiếm Việt Nam với các tổ tập luyện tại Hà Nội đã được đổi gió qua việc tới Tam Đảo rèn thể lực ngay trước Tết. Tuy vậy, huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn và Ban huấn luyện của đội tuyển thì hiểu rằng, việc tăng cường chuyên môn trên hết là cần cọ xát thi đấu. Yếu tố thay đổi điểm tập giúp thay đổi tâm lý nhưng là môn đối kháng, không đấu trực tiếp rất khó gia tăng kỹ chiến thuật.

Phạm Anh Tuấn chia sẻ: “Tôi rất hy vọng kế hoạch tập luyện tại Hàn Quốc được thông qua. Đội tuyển cũng mong được nhiều cơ hội tập huấn, cọ xát nhưng trong khả năng hiện tại thì được đi tập luyện sớm sẽ là điều quý cho từng tuyển thủ. Năm 2021, tuyển đấu kiếm Việt Nam không dự được nhiều giải quốc tế chỉ đấu vòng loại Olympic của khu vực châu Á (tại Uzbekistan, tháng 4) nên thiếu cơ hội cọ xát, không giành được suất chính thức Olympic Tokyo 2020. Năm nay với 2 đấu trường SEA Games 31 và Asiad 19, không ai muốn kiếm thủ Việt Nam bị thua thiệt đối thủ chỉ vì chưa thể đi tập huấn đấu giải và chỉ tập chay nội bộ”.

Điều các tuyển thủ của đội đấu kiếm chờ đợi nhất ở thời điểm này là sớm được trang bị kiếm mới để tập luyện và thi đấu tốt hơn về chuyên môn.

Đấu kiếm là 1 trong 7 môn vẫn chưa thể có trang thiết bị mới cung cấp chuẩn bị cho SEA Games, tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và ngành Thể dục thể thao hy vọng sẽ sớm khắc phục. Ở cuộc làm việc ngày 10/3 vừa qua với Tiểu ban chuyên môn kỹ thuật của SEA Games 31, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã nhấn mạnh trang thiết bị phục vụ cho SEA Games 31 cần được đảm bảo đúng tiêu chuẩn và Ban Tổ chức đã và đang tiếp tục rà soát, xử lý các khó khăn trong tình hình chuẩn bị của các môn thể thao.

Nhìn lại thành tích các kỳ SEA Games trước, đội tuyển đấu kiếm Việt Nam đang thụt lùi so với chính mình. Chẳng hạn, ở SEA Games 28 - 2015 tại Singapore, đội tuyển giành tới 8 huy chương vàng trong 12 nội dung thi đấu; thế nhưng, đến SEA Games 29 - 2017 tại Malaysia, đội chỉ giành 3 huy chương vàng trong 6 nội dung thi đấu và tại SEA Games 30 - 2019 ở Philippines, tuyển đấu kiếm Việt Nam thất bại trong các nội dung của nữ và chỉ thành công ở nam với 2 huy chương vàng kiếm ba cạnh (cá nhân Nguyễn Tiến Nhật, đồng đội nam) và 2 huy chương vàng kiếm chém (cá nhân Vũ Thành An, đồng đội nam).

Và hy vọng này được đặt gương mặt kỳ cựu Vũ Thành An

Chia sẻ về chỉ tiêu khiêm tốn 3 huy chương vàng tại SEA Games 31 trên sân nhà lần này, ông Phùng Lê Quang, phụ trách môn Đấu kiếm thuộc Tổng cục Thể dục thể thao cho biết: “Mỗi chỉ tiêu huy chương, chúng tôi phải dựa trên phân tích chuyên môn của ban huấn luyện và sự đánh giá tổng thể các quốc gia trong khu vực. Ưu thế của tuyển đấu kiếm Việt Nam có thể vẫn nằm ở kiếm chém nam, kiếm ba cạnh nam tuy nhiên những đối thủ Singapore, Thái Lan, Malaysia đang được đầu tư mạnh và có thế hệ vận động viên trẻ tốt. Kiếm liễu không phải thế mạnh của chúng ta nên những đội tuyển như Thái Lan, Philippines, Mã Lai có ưu thế trong nội dung này. Điều quan trọng nhất là từng vận động viên phải tập trung tinh thần khi thi đấu thì sẽ có một kết quả chắc ở chuyên môn”.

Theo đánh giá về chuyên môn, môn đấu kiếm tại SEA Games 31 được dự báo là cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Singapore, Việt Nam và Thái Lan. Sự chuẩn bị của đội tuyển đấu kiếm Việt Nam đang thua kém các đội bạn. Được biết, những kiếm thủ mạnh nhất của Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia góp mặt tại SEA Games 30-2019 vẫn sẽ trở lại SEA Games 31 lần này nên đấu kiếm Việt Nam sẽ phải cận trọng để có thể hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tại SEA Games 31, đội tuyển đấu kiếm Việt Nam sẽ tham gia tranh tài ở 12 nội dung (6 nội dung đồng đội, 6 nội dung cá nhân). Và hy vọng này được đặt gương mặt kỳ cựu Vũ Thành An, ngoài ra, đội tuyển cũng kỳ vọng vào sự tỏa sáng của lứa vận động viên trẻ, như: Nguyễn Minh Quang, Vũ Thị Hồng, Phùng Thị Khánh Linh.

P.L