Đội tuyển cờ Ouk Chaktrang Việt Nam đã đến Campuchia để tham dự SEA Games 32

Để chuẩn bị cho SEA Games 32, hôm nay (27/4), các kỳ thủ của đội tuyển cờ Ouk Chatrang của Việt Nam đã di chuyển bằng đường hàng không tới thủ đô Phnom Penh (Campuchia) và đây sẽ là một trong những đội tuyển của đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 32 nhập Làng Vận động viên sớm nhất.

co-1682574524.jpg
Đội tuyển cờ Ouk Chaktrang của Việt Nam tham dự SEA Games 32 với 11 kỳ thủ tới thủ đô Phnom Penh (Campuchia) 

Đội tuyển cờ Ouk Chaktrang Việt Nam tham dự SEA Games 32 với 11 kỳ thủ gồm: Tôn Nữ Hồng Ân, Phạm Thanh Phương Thảo, Đoàn Thị Hồng Nhung, Vũ Thị Diệu Uyên, Phan Trọng Bình, Nguyễn Quang Trung, Hoàng Nam Thắng, Dương Thế Anh, Trần Quốc Dũng, Võ Thành Ninh và Bảo Khoa. Các kỳ thủ này đều xuất thân từ môn cờ Vua và để chuẩn bị cho SEA Games 32, thành viên đội cờ Ouk Chaktrang đã được tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Đà Nẵng trong gần 1 năm qua. 

Theo ông Nguyễn Minh Thắng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Cờ Việt Nam, lãnh đội cờ Ouk Chaktrang Việt Nam tham dự SEA Games 32 - cho biết: "Chúng tôi cử những kỳ thủ tốt nhất dự giải lần này và mục tiêu phấn đấu giành được 2 tấm huy chương vàng. Tất cả các kỳ thủ đều thận trọng trước khi tranh tài".

co-2-1682574515.png
Cờ Ouk Chaktrang hay còn có tên gọi khác là cờ Khmer hoặc cờ Ốc. Môn thể thao trí tuệ này là trò chơi rất phổ biến tại Campuchia trong nhiều thế kỷ qua

"Lực lượng cờ Ouk Chaktrang của Campuchia rất mạnh. Vì vậy, họ dùng môn này thay cho cờ Vua. Tuy chỉ tập luyện khoảng 1 năm nay nhưng do tư duy tốt nên các kỳ thủ cờ Ouk Chaktrang của Việt Nam tiếp cận và tiến bộ rất nhanh. Có thể nói chúng ta sắp đuổi kịp các đội mạnh như Campuchia", ông Nguyễn Minh Thắng cho biết thêm.

Cờ Ouk Chaktrang hay còn có tên gọi khác là cờ Khmer hoặc cờ Ốc. Môn thể thao trí tuệ này là trò chơi rất phổ biến tại Campuchia trong nhiều thế kỷ qua. Cũng giống cờ Vua, cờ Ốc sử dụng bàn cờ có 64 ô vuông và mỗi người chơi sẽ có 16 quân cờ với 1 vua, 1 hậu, 2 xe, 2 mã, 2 tượng và 8 tốt. Tuy nhiên, khác với cờ Vua, cờ Ốc có cách xếp quân và đi quân mang tính đặc thù.

co-1-1682574515.jpg
Tại giải vô địch cờ Ouk Chaktrang Đông Nam Á 2023, đội tuyển Việt Nam đã đạt kết quả rất ấn tượng với 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 1 huy chương đồng

Trên bàn cờ Ouk Chaktrang, 8 quân tốt xếp thẳng hàng như cờ Vua nhưng lại đứng cách 1 hàng so với 8 quân còn lại (cũng xếp thẳng hàng). Ở nước đầu tiên, quân vua được đi như… quân mã. Quân hậu được đi thẳng và chéo, nhưng mỗi lần di chuyển chỉ nhích được 1 ô. Tượng đi chéo và cũng chỉ được đi 1 ô cho mỗi nước. Các quân cờ tốt, mã, xe thì được đi giống cờ vua. Với quân tốt, khi tiến lên được hàng số 6 thì có thể được phong.

Sức tấn công của quân hậu và quân tượng trong cờ ốc bị hạn chế. Vì thế, các ván đấu sẽ diễn ra trong thời gian rất dài và gây ra nhàm chán.

Tại giải vô địch Đông Nam Á 2023, đội tuyển cờ Ouk Chaktrang Việt Nam đã đạt kết quả rất ấn tượng với 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Với thành tích này, đội tuyển cờ Ouk Chaktrang Việt Nam chỉ xếp sau chủ nhà Campuchia và đây là điều không bất ngờ.

P.V