Đội tuyển bóng rổ Việt Nam dừng bước ở Vòng sơ loại FIBA Asia Cup 2025

Sau 4 ngày thi đấu kịch tính, Vòng sơ loại giải Bóng rổ FIBA Asia Cup 2025 của bảng D - nơi có sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Tahiti và chủ nhà Mông Cổ đã chính thức khép lại. Theo đó, 2 đội bị loại là Việt Nam và Tahiti, 3 tấm vé cuối cùng đi tiếp là Thái Lan, Mông Cổ và Malaysia, trong đó đội bóng xứ Chùa Vàng là đội bất bại.

bong-ro-3-1668578381.png
Thất bại 56-73 trước Malaysia trong ngày thi đấu cuối cùng, đội tuyển Bóng rổ Việt Nam đã nói lời chia tay với Vòng sơ loại FIBA Asia Cup 2025

Thất bại 56-73 trước Malaysia trong ngày thi đấu cuối cùng của Vòng sơ loại FIBA Asia Cup 2025 đã đặt dấu chấm hết cho hành trình của đội tuyển bóng rổ Việt Nam tại sân chơi này.

Sau 4 hiệp đấu, các học trò của huấn luyện viên Matt Van Pelt đã nhận thất bại với tỷ số 56-73, qua đó khép lại hành trình tại Vòng sơ loại FIBA Asia Cup 2025 của đội tuyển Việt Nam với thành tích 1 thắng và 3 thua.

Đội tuyển bóng rổ Việt Nam bước vào trận đấu này với tâm lý và phong độ không tốt sau 2 thất bại liên tiếp, cùng với đó là nền tảng thể lực suy giảm vì mật độ thi đấu dày đặc. Dấu hiệu hụt hơi hiện rõ và đội tuyển bóng rổ Việt Nam nhanh chóng bị đối thủ lấn át. Trái với Việt Nam, các trụ cột của Malaysia có nhiều thời gian nghỉ ngơi ở trận Tahiti, tỏ ra sắc bén và hiệu quả hơn.

Đội tuyển bóng rổ Việt Nam khởi đầu tốt hơn với chuỗi 5 điểm liên tiếp, nhưng lại sớm để mất phong độ ngay sau đó. Trong khi đó, phía Malaysia đã tận dụng cơ hội để gỡ hòa và vươn lên dẫn trước. Nền tảng thể lực suy giảm khiến bước chân các cầu thủ tỏ ra nặng nề và các tình huống xử lý không hiệu quả.

bong-ro-1-1668578380.jpg
Tại  tại Vòng sơ loại FIBA Asia Cup 2025 đội tuyển Việt nam chỉ có 1 chiến thắng trước đội Tahiti còn lại để thua Thái Lan, Mông Cổ, Malaysia

Đội tuyển Việt Nam sớm rơi vào thế bế tắc khi lần lượt ghi 9 điểm, 12 điểm và 9 điểm trong ba hiệp đầu. Malaysia đã tận dụng để vượt lên dẫn trước 56-30 sau ba hiệp. Sự trở lại muộn màng của đội tuyển bóng rổ Việt Nam trong hiệp cuối đã thu hẹp cách biệt, nhưng không thể thay đổi kết quả trận đấu.

Tuy nhiên, cầu thủ Malaysia đã chơi hiệu quả ở phòng thủ vì thế các tay ném của nam Việt Nam không đạt được nhiều hiệu suất ghi điểm thành công trong những pha ném của mình. Kết thúc trận đấu, chúng ta để thua với tỉ số 56-73 đồng nghĩa dừng bước không có được suất dự lượt vòng loại tiếp theo của giải đấu.

Với trận thua này đội tuyển Việt nam chỉ có 1 chiến thắng trước đội Tahiti còn lại để thua Thái Lan, Mông Cổ, Malaysia tại Vòng sơ loại FIBA Asia Cup 2025. Theo quy định, chỉ 3 đội có thành tích tốt nhất mới giành quyền đi tiếp vòng loại tiếp theo.

Như vậy, ba đội bước tiếp vào vòng trong của bảng D là Thái Lan, Mông Cổ và Malaysia sẽ bước vào bảng đấu mới được gọi là bảng F. Tại đây, họ sẽ gặp Guam, Hồng Kông và Singapore. Theo điều lệ, 4 đội giành được vị trí cao nhất sẽ bước vào Vòng loại chính thức của giải.

bong-ro-2-1668578380.jpg
Ngay sau khi về nước các cầu thủ sẽ về lại đội bóng chủ quản và chuẩn bị cho Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9-2022 diễn ra tới đây tại Quảng Ninh.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, hiện đã có 16/24 đội bước vào vòng loại chính thức là đương kim vô địch Úc, Lebanon, New Zealand, Jordan, Iran, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Đài Bắc Trung Hoa, Syria, Philippines, Saudi Arabia, Bahrain, Kazakstan, Ấn Độ. Các đội cuối cùng là 4 đội giành tích xuất sắc nhất trong nhóm đấu Palestine, Qatar, Arabia Kuwait, Iraq và Oman.

Sau gần 60 năm vắng bóng tại đấu trường châu Á, đội tuyển bóng rổ Việt Nam đã ghi danh Vòng sơ loại FIBA Asia Cup 2025. Được biết, đây là lần thứ ba bóng rổ Việt Nam tham dự giải đấu hàng đầu châu lục. Lần đầu tiên là vào năm 1963 và lần thứ hai là vào năm 1965.

Theo kế hoạch, ngay sau khi dừng bước tại Vòng sơ loại FIBA Asia Cup 2025, đội tuyển bóng rổ nam Việt Nam đã lên đường về nước. Các cầu thủ sẽ về lại đội bóng chủ quản và chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 diễn ra tại Quảng Ninh vào tháng 12 tới.

P.V