Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Phía trước là World Cup 2023

Lần thứ 3 liên tiếp giành tấm huy chương vàng SEA Games, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang hướng đến World Cup 2023 với mục tiêu chinh phục những tầm cao mới…

Bóng đá nữ Việt Nam đã khẳng định ngôi vị độc tôn ở sân chơi khu vực với 7 tấm huy chương vàng tại SEA Games 31 và 3 chức vô địch Đông Nam Á. Trên bảng xếp hạng FIFA, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang giữ vị trí 32 thế giới và nằm trong top 6 đội mạnh nhất châu Á. Sau SEA Games 31, mục tiêu lớn nhất của bóng đá nữ Việt Nam chính là Vòng chung kết World Cup nữ 2023. Để chuẩn bị tốt nhất cho lần đầu tiên góp mặt tại giải đấu lớn nhất hành tinh, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đã có sự chuẩn bị từ rất sớm mà trước mắt sẽ là chuyến tập huấn tại Pháp vào đầu tháng 7 tới.

doi-tuyen-nu-viet-nam-gianh-huy-chuong-vang-sea-games-31-1653539797.jpg
Đội tuyển nữ Việt Nam giành huy chương vàng SEA Games 31

“Đây là lần đầu tiên một nền bóng đá mạnh ở châu Âu chủ động gửi lời mời đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sang tập huấn và thi đấu giao hữu. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là cơ hội để các tuyển thủ nữ Việt Nam học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm và nâng cao bản lĩnh, trình độ để hướng tới World Cup nữ 2023" - Quyền chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), ông Trần Quốc Tuấn cho biết sau khi đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam được Liên đoàn bóng đá Pháp (FFF) mời sang đá giao hữu với đội tuyển bóng đá nữ Pháp.

Vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023 dự kiến diễn ra vào tháng 6/2023 tại Australia và New Zealand. Đây mới chỉ là lần đầu tiên bóng đá nữ Việt Nam giành quyền góp mặt tại giải đấu lớn nhất thế giới. Đội tuyển nữ Việt Nam xuất sắc giành được suất play-off sau khi đánh bại đội tuyển nữ Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan hồi đầu năm tại Ấn Độ. Theo nhìn nhận của các chuyên gia, tuy chỉ mới lần đầu góp mặt tại World Cup, nhưng đội tuyển nữ Việt Nam vẫn được đánh giá rất cao khi đang là đương kim vô địch Đông Nam Á và vừa giành được tấm huy chương vàng tại SEA Games 31 để hoàn thành cú hattrick với 3 lần liên tiếp đoạt ngôi vị quán quân.

Tại châu Á, ngoài bộ tứ được đánh giá có đẳng cấp vượt trội là đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Australia thường xuyên góp mặt tại Vòng chung kết World Cup nữ, hai đội tuyển nữ Việt Nam và Philippines đều cho thấy sự tiến bộ vượt bậc. Trong khi đội tuyển nữ Philippines chủ yếu dựa vào những cầu thủ nhập tịch từ Mỹ và châu Âu từng lọt vào tới bán kết Asian Cup nữ 2022 thì đội tuyển nữ Việt Nam với những gương mặt nổi bật như Huỳnh Như, Tuyết Dung, Hải Yến, Thùy Trang, Kim Thanh và Chương Thị Kiều… cũng thi đấu ấn tượng. Trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc trước thềm SEA Games 31, đội tuyển nữ Việt Nam đã có 2 trận đấu giao hữu với đội tuyển nữ Hàn Quốc và đã bất ngờ vượt qua đội chủ nhà ở trận đấu cuối cùng với tỷ số 3-2.

huynh-nhu-thuy-trang-va-tuyet-dung-van-la-nhung-tru-cot-cua-doi-tuyen-nu-viet-nam-1653539737.jpg
Huỳnh Như, Thùy Trang và Tuyết Dung vẫn là những trụ cột của  đội tuyển nữ Việt Nam

Cơ hội đã mở ra với thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung trong lần đầu tiên góp mặt tại Vòng chung kết FIFA World Cup 2023. Mặc dù, ở sân chơi tầm cỡ thế giới, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam không được đánh giá cao khi phải đối đầu với các đối thủ có đẳng cấp vượt trội ở châu Âu, châu Mỹ… nhưng với thực lực hiện có, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung vẫn có thể tạo ra được bất ngờ. Thời gian vẫn còn đủ để đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị tốt nhất cả về lực lượng và nâng cao trình độ chuyên môn cũng như tinh thần để hướng đến World Cup 2023.

Sau SEA Games 31, các tuyển thủ nữ Việt Nam sẽ có một khoảng thời gian ngắn để nghỉ ngơi trước khi bước vào các giải đấu quan trọng tiếp theo trong năm 2022.

Tuy Đại hội thể thao châu Á làn thứ 19, Asiad 2022 tại Hàng Châu, Trung Quốc dự định tổ chức vào tháng 9 đã bị hoãn lại, nhưng đội tuyển nữ Việt Nam với tư cách đương kim vô địch AFF Cup sẽ có cơ hội bảo vệ danh hiệu này tại giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2022, nhiều khả năng sẽ được tổ chức tại Philippines sau 1 năm gián đoạn vì dịch Covid-19. Theo huấn luyện viên Mai Đức Chung, đội tuyển nữ Việt Nam đang trong giai đoạn trẻ hóa đội hình để chuẩn bị lực lượng cho Vòng chung kết World Cup 2023. Các nữ cầu thủ trẻ tham dự SEA Games vừa qua đều thể hiện được năng lực chuyên môn, hòa nhập tốt với lối chơi của toàn đội và tự tin khi được trao cơ hội thi đấu. Thời gian tới, Ban huấn luyện sẽ tiếp tục tuyển chọn, nâng cao trình độ, thể lực cho các tuyển thủ để sẵn sàng bước ra sân chơi lớn.

Vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023 lần đầu tiên có sự góp mặt của 32 đội tuyển nữ xuất sắc nhất thế giới, thay vì chỉ có 24 đội như trước đó. Lễ bốc thăm dự kiến diễn ra tại Trung tâm Aotea ở Auckland, New Zealand, vào ngày 22/10/ 2022. 32 đội bóng nữ sẽ được chia thành 8 bảng đấu thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm. 16 đội nhất, nhì ở các bảng đấu sẽ giành quyền lọt vào vòng 1/8 thi đấu theo thể thức loại trực tiếp. Chủ nhà New Zealand và Australia lần lượt được xếp vào các bảng A và B.

Thùy Trang