Đội tuyển Anh gây ấn tượng ở vòng loại các giải đấu lớn

Với chiến thắng trước Italia rạng sáng 18/10, đội tuyển Anh tiếp tục nối dài chuỗi trận ấn tượng trên sân nhà Wembley. Cùng với đó "Tam sư" cũng cho thấy là một đội bóng đáng nể ở những giải đấu lớn.

Vào rạng sáng 18/10, đội tuyển Anh đã tiếp đón đội tuyển Italia trên sân nhà Wembley ở trận đấu thứ sáu của mình thuộc Vòng loại Euro 2024. Dù Italia có bàn thắng vươn lên dẫn trước nhờ pha lập công của Gianluca Scamacca ở ngay phút 15. Tuy nhiên, ở những phút sau đó "Tam sư" đã bản lĩnh lội ngược dòng nhờ công của Marcus Rashford và Harry Kane với 1 cú đúp.

Thắng lợi 3-1 đã chính thức giúp đội tuyển Anh giành vé dự Vòng chung kết Euro 2024, được tổ chức tại Đức vào mùa hè năm sau trước 2 vòng đấu. Đội tuyển Anh cũng trở thành cái tên thứ 9 góp mặt ở giải đấu lớn nhất châu Âu vào mùa hè năm sau. Trước đó, UEFA đã xác định 8 đội tuyển tham dự Vòng chung kết Euro 2024 là Bỉ (bảng F), Pháp (bảng B), Bồ Đào Nha (bảng J), Tây Ban Nha, Scotland (bảng A), Thổ Nhĩ Kỳ (bảng D), Áo (bảng F) và Đức (chủ nhà).

dt-anh-1697599254.png
Đội tuyển Anh sớm giành vé dự Vòng chung kết Euro 2024

Còn với đội bóng áo Thiên thanh, thất bại này khiến họ đối mặt với nguy cơ không vượt qua vòng loại. Nếu điều đó xảy ra, họ sẽ sớm trở thành cựu vương của giải đấu. Đội tuyển Italia hiện có 10 điểm, kém đối thủ cạnh tranh Ukraine 3 điểm nhưng đang thi đấu ít hơn 1 trận.

Phát biểu sau trận đấu, huấn luyện viên Gareth Southgate của Anh cho biết: "Tôi nghĩ chúng tôi đã chơi rất tốt. Dù để thủng lưới trước, nhưng chúng tôi đã bình tĩnh để tiếp tục thi đấu tự tin.

Trong hiệp 2, chúng tôi đã chơi xuất sắc, cả về lối chơi lẫn cách kiểm soát thế trận. Tôi nghĩ đây là bảng đấu khó khăn nhất ở vòng loại EURO 2024. Do đó, tôi cảm thấy đây là kết quả rất đặc biệt khi chúng tôi đã sớm hoàn thành nhiệm vụ".

Trong khi đó, chiến thắng trước Italia rạng sáng nay còn chứng tỏ sức mạnh đáng sợ của "Tam sư" tại vòng loại các giải đấu lớn. Cụ thể, tính từ lần thất bại ở chiến dịch giành vé dự Euro 2008, Anh đã chơi 72 trận đấu thuộc vòng loại Euro và World Cup. Trong quãng thời gian này nhà vô địch thế giới năm 1966 chỉ thua đúng 2 trận, đều đến ở sân khách. Đó là các thất bại 0-1 trước Ukraine (tháng 10/2009) ở vòng loại World Cup 2010 và 1-2 trước CH Séc (tháng 10/2019) ở vòng loại Euro 2020.

Còn lại, Anh đã thắng 53 trận và chỉ để hòa 17 trận. "Tam sư" thường kết thúc vòng loại ở vị trí dẫn đầu bảng đấu của mình.

kane-cu-dup-1697599254.jpg
Kane tỏa sáng trong chiến thắng của đội tuyển Anh

Sức mạnh của đội tuyển Anh tại vòng loại các giải đấu lớn còn được thể hiện rõ ràng hơn khi họ được chơi trên sân nhà. Cụ thể, cũng tính từ năm 2008, "Tam sư" đã chơi 36 trận thuộc vòng loại Euro và World Cup trên sân nhà. Họ bất bại cả 36 trận, giành 32 chiến thắng và hòa 4 trận. Đội tuyển Anh ghi đến 120 bàn thắng (trung bình 3,3 bàn/trận) trên sân nhà.

Dù thi đấu thăng hoa ở vòng loại nhưng Anh thường chật vật khi bước vào vòng chung kết. Thành tích của "Tam sư" chỉ được cải thiện khi huấn luyện viên Gareth Southgate lên nắm quyền. Chiến lược gia 53 tuổi đã dẫn dắt Anh vào đến bán kết World Cup 2018 và chung kết Euro 2020.

Nam Anh (tổng hợp)