Điểm nhấn 6 tháng đầu năm: Tập trung toàn lực vì thành công của SEA Games 31

Chiều 14/7, Tổng cục Thể dục thể thao tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2022. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Cùng dự có Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt, các Phó Tổng cục trưởng: Trần Đức Phấn, Lê Thị Hoàng Yến, Nguyễn Hồng Minh, Nguyễn Danh Hoàng Việt cũng lãnh đạo các Vụ, đơn vị trực thuộc.

Tập trung nguồn lực chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31

img-3884-6-1657814319.jpg
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Nguyễn Hồng Minh báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: Quý Lượng

Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2022, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Nguyễn Hồng Minh cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, toàn ngành tập trung nguồn lực để chuẩn bị và tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 tại Việt Nam. Được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia và các địa phương cùng với phương châm “Quyết liệt hành động, Khát vọng cống hiến”, Tổng cục Thể dục thể thao đã tích cực triển khai kế hoạch công tác được giao trong 6 tháng đầu năm 2022 và đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Tổng cục Thể dục thể thao đã tham mưu hoàn thiện Chiến lược phát triển Thể dục thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Đề án tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; hoàn thiện quy định về định mức thuốc bổ và thực phẩm chức năng cho vận động viên xuất sắc, quy định về tiêu chuẩn tuyển chọn các huấn luyện viên, vận động viên đội tuyển quốc gia; phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương hoàn thiện Nghị quyết mới của Đảng về công tác thể dục thể thao trong giai đoạn mới.

Về Thể dục thể thao quần chúng, trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn ngành tích cực triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Chương trình xây dựng nông thôn mới” thông qua việc tổ chức các hoạt động thể dục thể thao mừng Đảng, mừng Xuân, tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022; tổ chức tháng hành động thể dục thể thao cho mọi người nhân dịp kỷ niệm Ngày Thể thao Việt Nam 27/3, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Lễ khai mạc hè, ngày Olympic trẻ em; Phát động toàn dân tập luyện môn Bơi phòng, chống đuối nước quy mô cấp quốc gia tại Hải Phòng; Hướng dẫn, vận động nhân dân tích cực luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật; phối hợp với các địa phương tổ chức 11 giải thể thao quần chúng cấp quốc gia thu hút trên 3.284 cán bộ, vận động viên tham dự, 14 lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ thể dục thể thao cho 1.328 cán bộ, cộng tác viên, hướng dẫn viên thể dục thể thao cơ sở.

img-3884-7-1657814319.jpg
Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quý Lượng

Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 song công tác chuyên môn về thể dục thể thao đã đạt được một số dấu ấn quan trọng đáng ghi nhận đó là SEA Games 31 được tổ chức chu đáo, đúng quy định, thông lệ quốc tế, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Về Thể thao thành tích cao, Tổng cục Thể dục thể thao tập trung chuẩn bị lực lượng tham dự SEA Games 31 và các giải thể thao cấp khu vực, châu lục và thế giới; tổ chức và tham dự các giải thể thao trong và ngoài nước theo kế hoạch. Duy trì công tác tập huấn đối với các đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia. Phối hợp với các địa phương, Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia tổ chức 63 giải thể thao quốc gia và quốc tế tổ chức tại Việt Nam, 19 lớp tập huấn cho huấn luyện viên, trọng tài thể thao quốc gia.

6 tháng đầu năm 2022, Thể thao Việt Nam đã thi đấu xuất sắc giành được 571 huy chương quốc tế (trong đó có 242 huy chương vàng, 151 huy chương bạc, 178 huy chương đồng). Đặc biệt, Đoàn Thể thao Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, xếp thứ nhất toàn đoàn tại SEA Games 31, với số huy chương vượt trội (446 huy chương, trong đó có 205 huy chương vàng, 125 huy chương bạc, 116 huy chương đồng), phá 21/41 kỷ lục tại Đại hội, bảo vệ thành công huy chương vàng SEA Games của môn Bóng đá nam và huy chương vàng SEA Games lần thứ 7 của đội tuyển bóng đá nữ.

Đặc biệt, Tổng cục Thể dục thể thao đã tham mưu lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan triển khai công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31. Dù gặp nhiều khó khăn, thách thức từ đại dịch nhưng SEA Games 31 đã được tổ chức thành công về mọi mặt, để lại dấu ấn tốt đẹp với bạn bè quốc tế, được nhân dân cả nước ghi nhận. Việc Việt Nam tổ chức thành công SEA Games 31 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, tăng trưởng kinh tế.

img-3884-4-1657814319.jpg
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Quý Lượng

Để thực hiện tốt kế hoạch 6 tháng cuối năm 2022 và các năm tiếp theo, Tổng cục Thể dục thể thao đã xây dựng hệ thống các giải pháp thực hiện. Trong đó, nhấn mạnh việc quán triệt và thực hiện nghiêm túc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; sự lãnh đạo của Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ về công tác thể dục thể thao. Quán triệt phương châm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch “Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến”, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các Vụ, đơn vị. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia và các địa phương trong việc tham mưu, hoàn thiện các văn bản trọng lĩnh vực thể dục thể thao. Kiện toàn tổ chức bộ máy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức mới.

Tích cực chuẩn bị cho các giải đấu lớn

Trong 6 tháng cuối năm, đối với lĩnh vực Thể thao thành tích cao, thực hiện quy hoạch, phân nhóm các môn thể thao nhằm đầu tư trọng tâm, trọng điểm và phát huy nguồn lực xã hội trong công tác đào tạo vận động viên. Tập trung nguồn lực đầu tư cho các vận động viên trọng điểm tham dự các sự kiện thể thao quốc tế năm 2022 và ASIAD 19 năm 2023.

img-3884-3-1657814319.jpg
Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn cho rằng: Trong điều kiện khó khăn, nhưng tất cả các đơn vị trong ngành đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác tổ chức SEA Games 31. Ảnh: Q.Lượng

Vừa trở về sau khi tham gia phiên họp chuẩn bị cho SEA Games 32 tại Campuchia, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Trần Đức Phấn cho biết, không khí tưng bừng, hân hoan vì thành công của SEA Games 31 lan toả trong các cuộc họp của Ban Tổ chức nước chủ nhà SEA Games 32. Đại diện nước chủ nhà cũng cho biết, thành công của SEA Games 31 đã khích lệ để Campuchia chuẩn bị tổ chức tốt hơn SEA Games 32. Đây cũng sẽ là kỳ Đại hội mà Thể thao Việt Nam sẽ có sự chuẩn bị tốt để góp phần vào thành công chung của SEA Games 32. Việc chuẩn bị cho SEA Games 32 cũng sẽ là sự liên thông để chuẩn bị cho Asian Games 19, tổ chức vào năm 2023, tại Trung Quốc. Bên cạnh 2 Đại hội lớn nhất khu vực, châu lục này, Thể thao Việt Nam cũng chuẩn bị và hiện đang tham gia Đại hội Thể thao thế giới (World Games) tại Mỹ, sắp tới sẽ là Đại hội Thể thao quốc tế trẻ em châu Á lần thứ 7 tại Liên bang Nga, Đại hội Thể thao Văn hóa Pháp ngữ tại Congo và các giải thể thao cấp khu vực, châu lục và thế giới.

Về Thể dục thể thao quần chúng, Tổng cục Thể dục thể thao sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Chương trình Bơi an toàn phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đánh giá cao những cố gắng của ngành Thể thao trong giai đoạn 6 tháng đầu năm, đặc biệt là những cố gắng trong việc góp phần tổ chức thành công SEA Games 31. Thứ trưởng cho rằng: trong điều kiện khó khăn với khối công việc lớn, áp lực nhiều, nhưng với sự đoàn kết và phối hợp giữa các đơn vị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31. Tuy nhiên, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng lưu ý, Tổng cục Thể dục thể thao cần đúc rút những kinh nghiệm từ lần tổ chức này trên các mặt để hoàn thiện hơn, tổ chức tốt hơn trong những lần tiếp theo.

img-3884-2-1657814320.jpg
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đánh giá cao sự nỗ lực của ngành Thể dục thể thao trong công tác chuẩn bị và tổ chức. Ảnh: Quý Lượng

Về Thể dục thể thao quần chúng, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị tập trung với các nhiệm vụ trọng điểm, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với truyền thông, lan tỏa sâu rộng những hoạt động, sự kiện để tới đông đảo người dân, nâng tầm các hoạt động. Với thể thao thành tích cao, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị tập trung hướng tới các giải đấu quốc tế tới đây, đặc biệt là SEA Games 32 được tổ chức tại Campuchia. Đây là kỳ Đại hội rất khác khi chu kỳ thời gian ngắn hơn. Thay vì 2 năm như những kỳ Đại hội trước, tại SEA Games 32, ngành Thể thao chỉ có 1 năm để chuẩn bị mọi công đoạn. Bên cạnh đó, những kết quả đạt được tại SEA Games 32 cũng được xem là lời khẳng định cho thành quả ngành Thể thao Việt Nam có được tại SEA Games 31.

Do đó, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương yêu cầu việc chuẩn bị cho Đại hội phải được kỹ càng, chu đáo như: tích cực tham gia các giải đấu quốc tế, tăng cường chuyên gia cũng như tập huấn nhằm tích lũy các kinh nghiệm. Tuy nhiên với chuyên gia, Thứ trưởng cũng đề nghị cần tuyển chọn thật kỹ, chất lượng chuyên môn tốt, sức khỏe đảm bảo để tham gia huấn luyện.

Thời gian tới được đánh giá là khó khăn với ngành Thể dục thể thao, vì thế, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh: "Tổng cục Thể dục thể thao luôn phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tôi mong muốn rằng, trong thời gian tới đây, dù khó khăn như thế nào các đồng chí cũng phải hoàn thành nhiệm vụ một các thật trách nhiệm, quyết tâm".

Bùi Lượng