Hội nghị Tổng kết công tác Công đoàn Tổng cục Thể dục thể thao năm 2021

Sáng ngày 19/1, Công đoàn Tổng cục Thể dục thể thao đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022. Tới dự có ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao và bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao.

Ông Trần Văn Mạnh - Chủ tịch Công đoàn Tổng cục Thể dục thể thao - phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quý Lượng

2021 là năm đầu tiên ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Công đoàn Tổng cục Thể dục thể thao luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Công đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao; sự phối hợp của cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc đã tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn hoạt động có hiệu quả, bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. 

Đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra và còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề không nhỏ đến đời sống và công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Trước tình hình trên Công đoàn Tổng cục Thể dục thể thao luôn chỉ đạo các công đoàn trực thuộc thường xuyên nắm bắt diễn biến tình hình, tâm tư nguyện vọng và những khó khăn của đơn vị để có sự hỗ trợ kịp thời của công đoàn cấp trên cho người lao động.

Công đoàn Tổng cục Thể dục thể thao có 21 công đoàn cơ sở trực thuộc, trong năm qua, Ban Chấp hành công đoàn các đơn vị luôn chủ động phối hợp với thủ trưởng đơn vị chăm lo đời sống, việc làm, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp cho cán bộ, đoàn viên, đặc biệt là thực hiện tốt chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động giúp người lao động yên tâm công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao - phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Quý Lượng

Cũng trong năm qua, Công đoàn Tổng cục Thể dục thể thao luôn quan tâm, chú trọng hàng năm đều chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp với lãnh đạo đơn vị, 100% các đơn vị tiến hành tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức ở cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt công tác giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi, hợp pháp, chính đáng của người lao động, giám sát thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. 

Trong năm vừa qua, Công đoàn Tổng cục Thể dục thể thao thực hiện tốt việc chăm lo cho đoàn viên và người lao động, công đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Tháng Công nhân, Tháng hành động vì trẻ em, ngành Gia đình Việt Nam và trong thời gian bị ảnh hưởng của COVID-19. Theo đó, cho hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn bởi đại dịch với tổng số tiền là 43 triệu đồng; hỗ trợ đoàn cán bộ của Bệnh viện Thể thao Việt Nam tham gia chữa trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại thành phố Hồ Chí Minh là 30 triệu đồng,…

Công đoàn Tổng cục Thể dục thể thao thường xuyên kiện toàn tổ chức công đoàn trực thuộc khi khuyết Ủy viên Ban Chấp hành do nghỉ chế độ hoặc chuyển công tác; giải thể Công đoàn Báo Thể thao Việt Nam theo quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan báo chí thuộc Tổng cục. Sáp nhập Công đoàn Báo Thể thao Việt Nam vào Công đoàn Tạp chí Thể thao và kiện toàn, bầu bổ sung.

Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh: Quý Lượng

Tuy nhiên, phong trào thi đua tại các công đoàn cơ sở còn nhiều bất cập, mang tính hình thức, hiệu quả phong trào chưa cao, chưa tạo được động lực để các công đoàn viên phấn đấu, thi đua. Công tác tuyên truyền giáo dục còn hạn chế, ít chú ý tới tuyên truyền pháp luật, kiến thức văn hóa và hiểu biết về tổ chức công đoàn cho đoàn viên. Một số đơn vị chưa chủ động tham gia các hoạt động chung do Công đoàn Tổng cục Thể dục thể thao tổ chức dẫn tới việc nhiều công đoàn không được tham gia giao lưu, học tập chia sẻ kinh nghiệp công tác giữa các đơn vị. 

Trong năm 2022, Công đoàn Tổng cục Thể dục thể thao xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 như động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trọng đại của đất nước và của ngành, hướng ứng và phát động thi đua thành lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành, chào mừng Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31) tổ chức tại Việt Nam năm 2022, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến đoàn viên và người lao động, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở thông qua Hội nghị, cán bộ công chức, Hội nghị người lao động.

Hướng hoạt động về cơ sở, quan tâm, chăm lo vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, thực hiện tốt công tác từ thiện, công tác xã hội do chính quyền và công đoàn cấp trên phát động năm 2022, chăm lo cải thiện nâng cao đời sống cán bộ. Xây dựng Kế hoạch tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu lần thứ XI Công đoàn Tổng cục Thể dục thể thao; Đại hội Công đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

Các công đoàn cơ sở thực hiện ký cam kết thi đua năm 2022 - Ảnh: Quý Lượng

Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao Trần Đức Phấn ghi nhận những kết quả đạt được của Công đoàn Tổng cục Thể dục thể thao. Năm 2022 là một năm có nhiều nhiệm vụ quan trọng vì thế Phó Tổng cục trưởng Phụ trách mong rằng, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt các công việc được giao gắn với chuyên môn, đặc biệt là nhiệm vụ trọng tâm nhất là SEA Games 31. Chỉ còn 4 tháng nữa, thời gian không còn nhiều, công việc thì khó khăn và hạn chế vì thế đề nghị các lãnh đạo, thủ trưởng các đơn vị động viện các cán bộ, công chức, viên chức người lao động toàn ngành nỗ lực phấn đấu để chuẩn bị, tổ chức thành công. Đề nghị Công đoàn Tổng cục Thể dục thể thao nghiên cứu cuộc phát động thi đua tiến tới thành công của SEA Games 31. 

Năm 2021 tiếp tục là năm khó khăn khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, tuy nhiên, ông Trần Đức Phấn cũng đề nghị Công đoàn Tổng cục Thể dục thể thao cần xây dựng kế hoạch chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công đoàn viên trong điều kiện tình hình mới. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát và tham gia xây dựng Đảng, giới thiệu các nhân tố, cán bộ có đức, có tài. 

Cũng tại Hội nghị, Công đoàn Tổng cục Thể dục thể thao đã trao tặng Giấy khen cho 19 tập thể và 93 cá nhân “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2021” và phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2021.

Tam Ninh