Năm 2022: Tổng cục Thể dục thể thao quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao

Sáng 26/1, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Cán bộ, công chức cơ quan Tổng cục Thể dục thể thao năm 2021 với sự tham dự của Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Trần Đức Phấn và các Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến, Nguyễn Hồng Minh cùng toàn thể cán bộ, công chức cơ quan Tổng cục. Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Huy Toản tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đại diện các Vụ, đơn vị của Tổng cục Thể dục thể thao đã cùng ký cam kết thi đua năm 2022 - Ảnh: Quý Lượng

Năm 2021, lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao đã chỉ đạo, điều hành các Vụ, đơn vị trực thuộc thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn đề ra trong năm 2021. Trong đó, Tổng cục Thể dục thể thao đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ 2 Đề án, đồng thời tiến hành tổng kết 4 văn bản quan trọng của ngành, trình Bộ ban hành 4 Thông tư.

Cũng trong năm qua, các hoạt động thể dục thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao đã có sự chuyển hướng, thích ứng an toàn trước dịch bệnh COVID-19, Tổng cục đã tổ chức 9 giải thi đấu thể thao quần chúng cấp toàn quốc, 72 giải thể thao thành tích cao và 13 lớp tập huấn cho huấn luyện viên, trọng tài, cán bộ, cộng tác viên, hướng dẫn viên thể dục thể thao; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, thể lực, phòng, chống bệnh tật giai đoạn 2021-2025, với chủ đề “Cả nhà tập ngay, đánh bay COVID-19". 

Trong đó, thể dục thể thao quần chúng có số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên trên toàn quốc đạt 35,5% (tăng 1,1% so với năm 2020); số gia đình đạt tỷ lệ 26,8% tổng số hộ (tăng 1,0% so với năm 2020). Về thể thao thành tích cao, Thể thao Việt Nam đã giành được 38 huy chương vàng, 15 huy chương bạc và 14 huy chương đồng. Tiêu biểu là Đoàn Thể thao người khuyết tật giành được 1 huy chương bạc tại Paralympic Tokyo; Bóng đá Việt Nam tiếp tục có nhiều khởi sắc, nhất là bóng đá Futsal và bóng đá nữ.

Triển khai thực hiện các hoạt động đối ngoại về thể dục thể thao với các tổ chức thể thao quốc tế và các quốc gia. Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19 công tác trao đổi đoàn với một số quốc gia trên thế giới, các hoạt động tập huấn phải hủy bỏ, đặc biệt các thỏa thuận hợp tác về tập huấn chuẩn bị cho Olympic và Paralympic với Nhật Bản đều không thể triển khai.

Công tác nghiên cứu khoa học, công nghệ và y học thể dục thể thao; công tác thông tin tuyên truyền; công tác phục vụ huấn luyện và các hoạt động sự nghiệp, dịch vụ được triển khai và hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.

Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Huy Toản phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị - Ảnh: Quý Lượng

Một trong những nhiệm vụ quan trọng và cũng là thử thách hết sức to lớn đối với ngành Thể dục thể thao trong năm 2022 là triển khai công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường. Tổng cục Thể dục thể thao đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội, các Bộ, ngành, địa phương triển khai công tác chuẩn bị cơ sở vật chất; xây dựng và triển khai các kế hoạch, phương án an ninh, giao thông, hậu cần, lễ tân khánh tiết, thông tin truyền thông, y tế và kiểm tra doping, khai mạc, bế mạc phục vụ tổ chức Đại hội.

Ông Tần Lê Minh - Chánh Văn phòng Tổng cục Thể dục thể thao - cho biết các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2022, trong đó: "Tiếp tục quán triệt, triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính".

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Tổng cục Thể dục thể thao trong việc đấy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ, xem việc thực hiện Quy chế dân chủ là một trong những nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, là trách nhiệm của toàn thế đảng viên, công chức, người lao động.

Thường xuyên rà soát nội quy của cơ quan, đơn vị để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế, gắn việc thực hiện Quy chế dân chủ với việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan và trách nhiệm của từng cá nhân, trước hết là vai trò làm đạo của Thủ trưởng đơn vị. 

Xây dựng Thông tư hướng dẫn thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quy hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thể thao, Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức ngành Thể dục thể thao; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với trang thiết bị sử dụng tại cơ sở tập luyện và thi đấu môn lặn biển thể thao và leo núi thể thao.

Xây dựng Đề án phát triển các môn thể thao trọng điểm chuẩn bị tham dự các kỳ Olympic và ASIAD trong giai đoạn 2022-2040; Đề án ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực thể dục thể thao; Đề án bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian và võ cổ truyền đến năm 2030.

Toàn cảnh hội nghị - Ảnh: Quý Lượng 

Về thể dục thể thao quần chúng: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Chương trình Bơi an toàn phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em và Ngày Chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; chỉ đạo hoàn thành việc tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp và tổ chức các hoạt động thể dục thể thao quần chúng đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện các chương trình phối hợp quản lý, chỉ đạo hoạt động thể dục thể thao.

Về thể thao thành tích cao: Tập trung chuẩn bị lực lượng tham dự Olympic, Paralympic mùa Đông, ASIAD 19, Đại hội Thể thao người khuyết tật châu Á, Đại hội Thể thao trẻ châu Á lần thứ 3 tại Trung Quốc, SEA Games lần thứ 31 và các sự kiện thể thao quốc tế khác; phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức thành công SEA Games 31, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX và các sự kiện thể thao thành tích cao cấp quốc gia.

Hội nghị cũng nghe báo cáo công khai tài chính, báo cáo kết quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân đân, chương trình công tác năm 2021, báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia từ Hội nghị cơ sở của các Vụ, Văn phòng và phổ biến một số văn bản mới liên quan đến chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Huy Toản - Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao chất lượng nội dung của Hội nghị cán bộ, công chức Tổng cục Thể dục thể thao. Tổ chức Công đoàn của Tổng cục Thể dục thể thao đã hoạt động rất tốt trong năm vừa qua và rất đáng ghi nhận. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong năm 2021, toàn thể công chức, cán bộ, người lao động của Tổng cục Thể dục thể thao tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, phấn đấu lập nhiều thành tích trong công tác và các hoạt động phong trào, vượt mọi khó khăn, thực hiện tốt quy chế cơ quan góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và phong trào thi đua trong năm 2022.

Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao - phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quý Lượng

Ông Trần Huy Toản cũng cho rằng: Công đoàn Tổng cục Thể dục thể thao tiếp tục quan tâm hơn nữa tới đời sống của cán bộ công chức như thường xuyên phối hợp với lãnh đạo đơn vị tham mưu cấp ủy để có sự quan tâm thiết thực tới đời sống tinh thần, vật chất của cán bộ, công chức đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng tại Hội nghị, ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao - khẳng định: "Tổng cục Thể dục thể thao đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác, trong đó có đóng góp rất lớn của  các tập thể, cá nhân trong toàn ngành. Phó Tổng Cục trưởng phụ trách cũng gửi lời trân trọng cảm ơn tới toàn thể công chức, người lao đã đoàn kết, tận tâm, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thành công trong nhiều lĩnh vực và đạt được kết quả đáng ghi nhận".

Ông Trần Đức Phấn yêu cầu, năm 2022 cần tăng cường công tác chỉ đạo điều hành toàn diện, xuyên suốt các hoạt động, nhiệm vụ của Tổng cục; đồng thời chú trọng vào các nhiệm vụ được giao. Với các ý kiến đóng góp về xây dựng về đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, đề nghị Văn phòng Tổng cục Thể dục thể thao ghi nhận các ý kiến và xây dựng kế hoạch sớm để giải quyết các yêu cầu trên. 

Phó Tổng cục trưởng Phụ trách cũng mong rằng, năm 2022 cán bộ công chức Tổng cục Thể dục thể thao quyết tâm đồng sức, đồng lòng, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, lòng yêu ngành, phấn đấu thực hiện thành công Chương trình công tác năm 2022 hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Bùi Lượng