Dẹp bỏ phố sách dọc sông Seine: Những phản ứng trái chiều

Tại cuộc họp báo ngày 10/7, ông Pierre Rabadan - Phó Thị trưởng Paris, phụ trách lĩnh vực Thể thao - và bà Olivia Polski - Phó Thị trưởng phụ trách Thương mại nghề thủ công - cho rằng, trong thời gian diễn ra Olympic 2024, đặc biệt là l Lễ khai mạc, việc tiếp cận các khu vực quanh sông Seine sẽ cần được quản lý chặt hơn để bảo đảm an toàn. Phố sách dọc sông Seine, vốn đã tồn tại hàng trăm năm nay, cần được tạm thời dẹp bỏ. Ngay lập tức, ý kiến vấp phải nhiều phản đối…

little-paris-bookshop-1691468628.jpg

Những quầy sách này vốn là nét văn hóa độc đáo của Pháp từ hơn 4 thế kỷ qua. “Thị trưởng Paris Anne Hidalgo muốn tôn vinh Paris và các công trình biểu tượng của nó trong Thế vận hội, nhưng các cửa hàng sách là một phần của Paris. Việc muốn chúng tôi biến mất cũng nực cười như chuyện tháo dỡ tháp Eiffel hay Nhà thờ Đức Bà Paris vậy! Chúng tôi đã ở đây suốt 450 năm qua”, ông Jérôme Callais - Chủ tịch Hiệp hội những người bán sách của Paris cho biết.

Để trấn an dư luận, ngày 27/7, Tòa thị chính Paris phát thông cáo khẳng định, chính quyền thành phố luôn ủng hộ những người bán sách, thừa nhận hoạt động kinh doanh của họ đã “tạo nên một phần bản sắc của hai bờ sông Seine”. Tuy nhiên, chính quyền Paris cũng ước tính có 570 tiệm trưng bày sách (59% tổng số tiệm sách hiện có) sẽ bị gỡ đi.

book-seine-1691468649.jpg

Họ sẽ đề xuất phương án tài chính cho việc di dời và lắp đặt lại các hộp sách này. Tuy nhiên, có vẻ những tranh luận về vấn đề này sẽ còn tiếp tục vì ông Callais cho biết, một số tiệm sách “quá mỏng manh” nên khó có thể di dời, và ước tính việc cải tạo chúng sẽ tốn khoảng 1,5 triệu euro (gần 40 tỷ đồng). Hơn nữa, các chủ tiệm sách bị tạm di dời không biết họ sẽ bị “đẩy” đi đâu, đi bao lâu, trong khi những tiệm sách này là nguồn sống của họ. Thế vận hội Olympic 2024 là một sự kiện lớn và họ cũng muốn được hưởng lợi từ sự kiện này.

"Thành phố họ lấy lý do an ninh cho lễ khai mạc Thế vận hội mà chuyển đi hàng loạt quầy sách đã được công nhận là di sản thì tôi nghĩ là không thuyết phục và cũng không cần thiết. Theo tôi có thể chỉ cần yêu cầu chúng tôi đóng cửa, tạm ngừng làm việc trong thời gian đó. Như vậy an ninh vẫn đảm bảo mà chúng tôi không phải đi đâu cả, thành phố cũng không tốn kém và chúng tôi vẫn có thể sống với quầy sách của mình. Và trên hết là sông Seine vẫn có các di sản bên cạnh nó", bà Florence Valente - một chủ tiệm sách đề xuất.

istockphoto-490360320-612x612-1691468674.jpg

Nhiều người dân và khách du lịch cũng cảm thấy đáng tiếc cho quyết định di dời này dù chỉ là tạm thời, vì những quầy sách đã làm nên bản sắc rất đặc thù của sông Seine mà không nơi nào có được.

Lễ khai mạc Olympic 2024 dự kiến vào ngày 26/7/2024 sẽ là lễ khai mạc lần đầu tiên trong lịch sử Thế vận hội được tổ chức bên ngoài một sân vận động.

Phương Quyên