Mục tiêu trên hết của thể thao là tăng cường sức khỏe, gia tăng vận động. Chiến lược phát triển Thể dục Thể thao Việt Nam tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045 đã được Chính phủ ban hành ngày 15/10/2024 có nhiều nội dung dành cho thể thao phong trào. Một trong những nhiệm vụ đặt ra về thể thao cho mọi người: “Đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường, gắn với mục tiêu giáo dục toàn diện cả về tri thức, thể chất, tâm lý và kỹ năng sống. Tăng cường chuẩn hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên; có kế hoạch từng bước triển khai đầu tư xây dựng bể bơi, nhà tập đa năng cho các cơ sở giáo dục phổ thông phù hợp với điều kiện cụ thể từng cấp học, địa bàn.
Đẩy mạnh liên kết giữa nhà trường với các cơ sở thể thao trong hoạt động giáo dục thể chất. Tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa theo hướng cá thể hóa, phù hợp với sở thích, tâm sinh lý và lứa tuổi học của học sinh, sinh viên, trong đó chú trọng tập luyện bơi, võ cổ truyền và một số môn thể thao phù hợp khác. Phát triển mạnh các loại hình câu lạc bộ thể dục, thể thao trường học; tăng cường đào tạo năng khiếu thể thao trong nhà trường. Đẩy mạnh, tiếp tục đổi mới các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao trong và liên trường, ở các cấp học và trên từng địa bàn”.
Đóng góp ý kiến khi dự Hội thảo chuyên đề “Phát triển bền vững ngành công nghiệp Golf Việt Nam” tổ chức mới đây, ông Bạch Cường Khang - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam - cho biết: Tại Việt Nam, Golf vẫn còn là môn thể thao khá xa lạ đối với phần lớn người dân, đặc biệt là ở lứa tuổi thiếu niên và nhi đồng, mặc dù có sự phát triển của các sân golf cao cấp nhưng số lượng các em nhỏ tham gia tập luyện vẫn còn rất hạn chế.
Cũng theo ông Bạch Cường Khang, nguyên nhân là do bộ môn này có chi phí đầu tư cao, hạ tầng chưa phát triển đồng bộ và nhiều người còn xem môn thể thao này là cho người giàu có, không phải của giới trẻ. Ông Khang gợi mở để phát triển Golf trẻ, cần có sự đồng bộ từ cơ sở hạ tầng, chính sách hỗ trợ, nhận thức cộng đồng và chất lượng đào tạo.
"Giải pháp là phát triển chương trình giáo dục Golf vào môn thể dục ở trường học, đặc biệt là ở các trường Tiểu học và Trung học cơ sở. Việc tham gia Golf từ sớm có thể giúp các em hình thành những thói quen tốt như sự tập trung, kiên trì và có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống", ông Khang chia sẻ.
Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam dẫn chứng tại các quốc gia phát triển như: Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan và Nhật Bản, golf đã trở thành môn thể thao phổ biến trong các trường học và trong cộng đồng trẻ. "Các quốc gia này đã thành công trong việc phát triển các hệ thống đào tạo chuyên sâu cho trẻ em, và nhiều tài năng Golf đã được phát hiện, phát triển từ rất sớm. Điều này góp phần tạo ra những vận động viên tài năng cho đất nước, đồng thời nâng cao vị thế của quốc gia trong các đấu trường quốc tế", ông Bạch Cương Khang cho biết thêm.
Được biết, một số trường học tại một số thành phố lớn đã và đang thực hiện ý tưởng đó. Ngày 18/11 vừa qua, Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) cùng trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (Quận Đống Đa - Hà Nội) đã hợp tác cùng Trung tâm Quảng bá và Phát triển Golf Việt Nam (VNCentre), Cơ quan quản lý và phát triển Golf thế giới (The R&A) chính thức đưa môn Golf vào chương trình giảng dạy sau giờ học chính khóa. Ở chương trình này, học sinh của 22 lớp học (từ lớp 1 tới lớp 5) tại trường học này được làm quen với môn Golf theo thời lượng 1 buổi/tuần, kéo dài trong 17 tuần liên tiếp tới khi kết thúc năm học. Và chương trình bắt đầu vào tháng 1/2025 tới đây.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng ghi nhận đây là trường học công lập đầu tiên tại Thủ đô đưa môn Golf vào chương trình làm quen với học sinh. Chương trình không sử dụng ngân sách công, hơn 850 học sinh của trường được tập Golf miễn phí.
Ghi nhận thực tế, trường Tiểu học - Trung học cơ sở Pascal (Hà Nội) có chương trình làm quen, trải nghiệm Golf cho học sinh toàn trường từ tháng 8/2024. Đáng chú ý, Golf được trường Tiểu học Công nghệ giáo dục (CGD) tại Hà Nội đưa vào chương trình học chính khóa như một môn thể chất. Trường học này là đơn vị đầu tiên chấp nhận môn Golf là môn chính khóa (hàng tuần trường học có 2 tiết thể chất, trong đó 1 tiết thể chất dành cho môn Golf). Qua tìm hiểu, chương trình đưa Golf vào học đường nằm thuộc chương trình phát triển golf trong học sinh của Dự án phát triển Golf trẻ từ The R&A và VGA.
Trước đó, từ năm 2021, môn Golf được đưa vào chương trình giảng dạy chính thức về thể chất với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông Nguyễn Việt Hòa - Giám đốc Trung tâm Giáo dục thể chất và Thể thao (Đại học Quốc gia Hà Nội) - từng bày tỏ, Golf là môn thể thao tự chọn của sinh viên trong chương trình Giáo dục thể chất và khi được đưa vào đã nhận các hiệu ứng tích cực, đặc biệt sinh viên thêm hiểu biết về môn thể thao này.
Theo một lãnh đạo VGA, khi hình thức này được nhân rộng, song song với việc thúc đẩy phong trào, Golf Việt Nam có thể sớm tìm ra tài năng để bồi dưỡng, từ đó nâng cao sức cạnh tranh. Cách tiếp cận này được kỳ vọng giúp nền Golf trong nước không chỉ là môn "chơi cho vui khỏe", còn có thể đọ sức ở tầm chuyên môn cao quốc tế, lại có tính hướng nghiệp. Những học sinh theo được nghề Golf có thể trở thành chuyên gia huấn luyện hoặc quản lý ngành (golf professional) hoặc du đấu (Tour player) vốn bấy lâu được xem là một phương tiện mưu sinh tại Mỹ (hệ thống PGA Tour và LPGA Tour nhiều cấp độ), châu Á (Asian Tour, Japan Golf Tour, MENA Tour), châu Âu (DP World Tour), Nam Phi (Sunshine Tour).