De Bruyne sắm vai người hùng, Man City thoát thua

Để thủng lưới trước nhưng với pha lập công của De Bruyne trong hiệp 2 giúp "nửa xanh" thành Manchester có trận hòa trong chuyến làm khách của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha ở lượt đi bán kết Champions League rạng sáng nay (ngày 10/5).

Tiếp đón Man City ở trận lượt đi bán kết Champions League rạng sáng 10/5, Real Madrid vận hành theo hệ thống 4-3-3 với bộ 3 tấn công Rodrygo, Benzema và Vinicius. Ở hàng thủ, tiền vệ Camavinga chơi ở vị trí hậu vệ cánh trái, còn Alaba và Rudiger đá cặp trung vệ.

Bên kia chiến tuyến, Man City chơi theo sơ đồ 3-2-4-1 với cặp tiền vệ trung tâm Stones và Rodri. Trong hệ thống này, Haaland đá tiền đạo cắm. Hỗ trợ cho tuyển thủ Na Uy trên hàng công là Silva, De Bruyne, Gundogan và Grealish.

Dù phải thi đấu trên sân khách nhưng Man City không ngại ngần đẩy cao đội hình tấn công phủ đầu với mục tiêu sớm có bàn mở tỷ số. Ngay phút thứ 8, Man City tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên bằng cú sút xa của De Bruyne. May mắn cho Real Madrid là Courtois đã kịp thời đổ người cứu thua.

real-1683681171.jpg
Benzema có cơ hội đối mặt Ederson nhưng không thể đánh bại thủ môn người Brazil.

Phút 14, Courtois một lần nữa xuất sắc cản phá cú sút xa nguy hiểm của Rodri cứu thua cho chủ nhà. Sau De Bruyne và Rodri đến lượt Haaland thử tài Courtois. Phút 16, nhận đường chuyền của Grealish, tuyển thủ Na Uy đánh đầu nhưng không đủ hiểm hóc để khuất phục thủ môn người Bỉ.

Ở những phút sau đó, 2 mũi tấn công chủ lực Erling Haaland và Jack Grealish của Man City bị phong tỏa bởi sức mạnh thể chất của Antonio Rudiger, khả năng đeo bám của Dani Carvajal cùng kinh nghiệm từ David Alaba.

Man City không thể đưa bóng xuống đáy biên để thực hiện những pha căng ngang, trả ngược quen thuộc và đành phải tìm cơ hội từ những cú sút xa. Sau hơn 20 phút gây áp lực nhưng không thu về kết quả, Man City buộc phải giảm nhịp độ. Trong khi đó, Real vẫn kiên trì cầm bóng chắc và tìm cơ hội từ những tình huống chuyển trạng thái dựa trên tốc độ của Rodrygo, Vinicius Jr.

Phút 36, từ 1 pha tấn công nhanh, Camavinga bứt tốc dốc bóng từ phần sân nhà rồi chuyền cho Vinicius. Trước vòng cấm, tuyển thủ Brazil sút cực căng vào góc cao mở tỉ số trận đấu. Bàn thắng của Vinicius là 1 trong những pha bóng đáng chú ý cuối cùng ở hiệp 1, hiệp đấu Man City kiểm soát bóng 71% và có đến 8 lần dứt điểm, 5 trong số đó trúng đích nhưng hiệu quả là con số 0.

Sang hiệp 2, Man City lại là đội phải chịu sức ép. Real liên tục tấn công từ hai biên và tạo ra khá nhiều cơ hội từ những xử lý kỹ thuật của Vinicius hay Benzema. Phút 50, Benzema có cơ hội đối mặt Ederson nhưng không thể đánh bại thủ môn người Brazil.

man-city-1683681171.jfif
De Bruyne sắm vai người hùng giúp Man City tạo lợi thế trước Real Madrid

Hai phút sau đó, Man City đáp trả bằng pha dứt điểm của De Bruyne trong tình huống đối mặt Courtois. May mắn một lần nữa đứng về Real Madrid bởi thủ thành người Bỉ xuất sắc cản phá giúp đội nhà tránh khỏi bàn thua trông thấy.

Đáng chú ý, ở nửa đầu thời gian hiệp 2 có 3 tình huống các cầu thủ Man City để tay chạm bóng trong vòng cấm. Thế nhưng, trọng tài Soares Dias không cho Real hưởng penalty và VAR cũng không vào cuộc, khiến huấn luyện viên Ancelotti phản ứng dữ dội.

Chủ nhà không thể cụ thể hóa cơ hội để rồi trả giá đắt bởi sai lầm cá nhân. Camavinga, chủ nhân pha kiến tạo cho Vinicius mở tỷ số, bất ngờ có pha chuyền hỏng ở giữa sân. Rodri đoạt bóng rồi chuyền cho Gundogan. Tuyển thủ Đức khống chế bình tĩnh rồi trả ngược để De Bruyne gỡ hòa cho Man City bằng một cú sút xa "cháy lưới" Courtois ở phút 67.

Sau bàn thắng của De Bruyne, Man City chủ động giảm nhịp độ trận đấu, đá cầm chừng với mục tiêu bảo toàn tỉ số. Trong khi đó, huấn luyện viên Carlo Ancelotti không chấp nhận tỷ số hòa nên cố gắng đưa ra sự điều chỉnh mang tên Marco Asensio, Aurelien Tchouameni. Những gì đội chủ sân Bernabeu làm được chỉ là hai cú sút bị Ederson cản phá của Benzema và Tchouameni, lần lượt ở phút 78 và 90. Ở 2 tình huống này, Ederson đã xuất sắc cứu thua giúp Man City ra về với kết quả hoà 1-1.

Bất phân thắng bại tại Bernabeu, Man City và Real Madrid sẽ giải phân định thắng - bại ở trận bán kết lượt về trên sân Etihad vào ngày 18/5.

Kết quả và Lịch thi đấu lượt đi bán kết Champions League:

02h00 ngày 10/5: Real Madrid 1 - 1 Man City

02h00 ngày 11/5: AC Milan - Inter Milan

Lịch thi đấu lượt về bán kết Champions League

02h00 ngày 17/5: Inter Milan - AC Milan

02h00 ngày 18/5: Man City - Real Madrid.

Hoàng Nam