Đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí

Nhằm thúc đẩy sự phát triển cơ quan báo chí và tổ chức Hội các cấp, chiều 16/11 tại Hòa Bình, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm phong trào thi đua, xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam, tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 979/QĐ-HNBVN. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi nêu rõ, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng và phát huy văn hóa sức mạnh con người Việt Nam, trong đó có “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại” và thực hiện nội dung Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân đã phối hợp tổ chức phát động phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”; Công bố “Tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam".

z4886843282569-e48dcf961fa22f68161ae538b60aa87e-1700142354.jpg
Ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam - phát biểu tại Hội nghị

Bộ tiêu chí cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo, gồm 12 điểm, trong đó có 6 điểm cho cơ quan báo chí và 6 điểm cho người làm báo. Việc “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo Việt Nam” coi đây là cách thức nhằm “chấn chỉnh”, siết chặt kỷ cương và góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các cơ quan báo chí, người làm báo góp phần xây dựng nền báo chí truyền thông, nhân văn và hiện đại, bảo vệ giá trị văn hóa của dân tộc.

Sau 1 năm thực hiện Kế hoạch số 154-KH/BTGTW ngày 10/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc phát động và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” Công văn số 161a/CV-HNBVN, ngày 30/6/2022 của Hội Nhà báo Việt Nam về việc Hướng dẫn các cấp Hội triển khai phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”.

Phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” luôn được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Đảng đoàn Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam; Ngay sau khi phong trào thi đua được triển khai, các cấp hội đã kịp thời cụ thể hóa, triển khai đến người làm báo, hội viên ở các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo.

z4886843284472-3a17d24919ca30f8c5d8dcc155d6562d-1700142354.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Tuy nhiên, trong thời gian qua, trước những tác động phức tạp của tình hình thế giới và trong nước, hoạt động báo chí cũng như tổ chức Hội Nhà báo bên cạnh những cơ hội còn đối mặt với nhiều thách thức báo chí chịu sức ép cạnh tranh từ truyền thông xã hội, mạng xã hội, đặt ra yêu cầu tất yếu chuyển đổi số đối với báo chí trong các năm tới; Một số cơ quan báo chí thực hiện sắp xếp chuyển đổi theo lộ trình quy hoạch báo chí, nên tổ chức bộ máy và hoạt động các cấp Hội Nhà báo bị ảnh hưởng, dẫn đến việc thực hiện phong trào có lúc, có nơi chưa đảm bảo sự thống nhất.

Xác định nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài đối với Hội Nhà báo các cấp, các cơ quan báo chí trong đó người làm báo giữ vị trí trung tâm, phát huy hơn nữa vai trò của người đứng đầu, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy sự phát triển cơ quan báo chí và tổ chức hội các cấp. Trong thời gian qua, Tổ chức Hội từ Trung ương đến địa phương đã tập trung chỉ đạo, quán triệt tổ chức thực hiện tốt Phong trào thi đua "Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí"; Xây dựng kế hoạch và tổ chức ký kết cam kết thực hiện Tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa cấp hội văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam. Các cấp Hội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, có sức lan tỏa trong đời sống báo chí.

z4886843280078-18bdbbecc72bc906ef1fea074c20e77c-1700142354.jpg
Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng chia sẻ những vấn đề trong tác nghiệp tại Hội nghị

Trong hoạt động nghiệp vụ hàng ngày của cơ quan báo chí sử dụng thông tin, hình ảnh đăng báo với tinh thần tôn trọng quyền con người, quyền riêng tư, không gây tổn thương tinh thần, nhân phẩm, danh dự cá nhân và tổ chức, không đăng tải các hình ảnh bạo lực hoặc ảnh hưởng không tốt tới môi trường xã hội; Phát huy tích cực tinh thần đoàn kết tương thân tương ái với đồng nghiệp gặp hoạn nạn, tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện viết bài về các hoàn cảnh khó khăn kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng.

Cùng với việc tiếp tục thực hiện 10 điều Quy định về đạo đức nghề nghiệp và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, hướng dẫn việc sinh hoạt của hội viên là phóng viên thường trú tại địa phương việc triển khai phong trào "Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí" trong thời điểm hiện nay là một cách thức nhằm chấn chỉnh, siết chặt kỷ cương, góp phần giúp mỗi cơ quan báo chí, người làm báo tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong "sứ mệnh của người cầm bút" với “tâm sáng, bút sắc, lòng trong”.

Cùng ngày, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện công tác quản lý hội viên là phóng viên cơ quan báo chí thường trú tại địa phương.

Trong 5 năm qua, Hội Nhà báo tỉnh, thành phố đã làm thủ tục tiếp nhận 1.021 hội viên phóng viên thường trú; Chủ động phối hợp cơ quan thẩm quyền rà soát, nắm số lượng, danh sách trích ngang của hội viên là phóng viên thường trú tại địa phương.

z4886843287415-456baaa40ab88d0dee253fe9e91a18e2-1700142354.jpg

Các đại biểu đã phát biểu, tham luận, nêu lên những kinh nghiệm trong việc phối hợp quản lý hoạt động của các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú tại địa phương; Xử lý hội viên vi phạm Điều lệ Hội Nhà báo, vi phạm đạo đức nghề nghiệp; Vai trò giám sát của Hội Nhà báo địa phương…

Qua các tham luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi ghi nhận các ý kiến đóng góp cũng như những kiến nghị, đề xuất giải pháp của đại biểu về 3 nội dung quan trọng mà Hội nghị thảo luận. Trên cơ sở đó, Hội sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để triển khai các giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện phong trào xây dựng môi trường văn hóa của cơ quan báo chí, văn hóa người làm báo ở các cấp Hội Nhà báo, để báo chí từng bước vươn tới tiêu chí “Chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”. Đồng thời, Hội tích cực tham mưu cho cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí xây dựng các quy định, quy chế quản lý hoạt động báo chí, văn phòng đại diện và phóng viên thường trú tại địa phương; đào tạo, bồi dưỡng hội viên là phóng viên thường trú ở địa phương.

z4886843302477-fda5e7185e63aee68c6b751c0c52393b-1700142354.jpg
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm
Bùi Lượng