Đẩy mạnh hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Chiều ngày 15/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Bezdeko Gennady.

Tham dự buổi tiếp có Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa; Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Nguyễn Hồng Minh và một số cán bộ Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam.

quang-canh-buoi-tiep-1729064653.jpg
Quang cảnh buổi tiếp

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam bày tỏ vui mừng trước những kết quả đạt được trong hợp tác về văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước, đặc biệt kể từ sau chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Putin vào tháng 6/2024. 

Điểm lại những hoạt động hợp tác gần đây, hai bên đánh giá cao thành công chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng và chương trình Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga nhân kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga, coi đây là một trong những điểm nhấn của hợp tác hai bên trong năm 2024. 

Cùng với một số chương trình trao đổi văn hóa, hai bên khẳng định, đoàn Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tham dự Diễn đàn Văn hóa quốc tế St.Petersburg lần thứ 10 và việc tổ chức Phiên họp lần thứ nhất Tổ Công tác Việt Nam - Nga về văn hóa tiếp tục tạo nền tảng để hợp tác văn hóa, nghệ thuật hai nước ngày càng phát triển.

Trong lĩnh vực thể thao, nhấn mạnh những kết quả đạt được, trong đó có việc ký Bản ghi nhớ hợp tác thể thao, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cảm ơn Đại sứ quán Nga tại Việt Nam đã hỗ trợ để tổ chức thành công trận đấu giao hữu bóng đá Việt Nam - Nga vào tháng 9/2024. Về hợp tác du lịch, theo đánh giá của Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Đại sứ Bezdetko Gennady, gần đây, hợp tác du lịch hai nước, số lượng trao đổi khách du lịch hai bên không ngừng được chú trọng, tăng cường, trong đó không chỉ số du khách Nga đi Việt Nam, mà số người Việt Nam đi Nga ngày càng tăng.

thu-truong-cuong-va-dai-sujpg-1729064678.crdownload
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Bezdeko Gennady tại buổi tiếp

Trao đổi về định hướng hợp tác thời gian tới, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Đại sứ Bezdetko Gennady nhấn mạnh, cần tập trung có kế hoạch triển khai các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật đặc biệt nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2025, bao gồm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nga, 80 năm Ngày chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước…

Trước mắt, trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2024, theo đề nghị của phía Nga, phía Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật của Dàn đồng ca Nga Turetskiy, hỗ trợ tổ chức các chương trình giao lưu nghệ thuật trong Dự án âm nhạc “Các ngôi sao đang lên”, chương trình giao lưu giữa đoàn nghệ thuật Nhạc viện quốc gia Moscow Tchaikovskiy với một số cơ sở đào tạo âm nhạc của Việt Nam.

cac-dai-bieu-chup-anh-luu-niem-1729064728.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Về hợp tác thể thao, để triển khai Bản ghi nhớ hợp tác thể dục, thể thao Việt Nam - Nga và kết quả hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thể thao Nga, phía Việt Nam đề nghị phía Nga phối hợp chặt chẽ công tác tổ chức đoàn cán bộ Cục Thể dục thể thao thăm, làm việc tại Nga trong năm 2024 để cụ thể hóa hợp tác hai bên về trao đổi đoàn vận động viên, huấn luyện viên, hợp tác trong lĩnh vực khoa học thể thao... 

Đối với lĩnh vực du lịch, phía Nga mong muốn phía Việt Nam tham gia chương trình quốc tế “Đất nước tuyệt vời” để liên kết các chuyến du lịch khám phá có chất lượng cao, đồng thời, tiếp cận với các chương trình đào tạo du lịch tại Nga. Trong bầu không khí hữu nghị, thân tình, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Đại sứ Bezdetko Gennady tin tưởng, hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch tiếp tục có những đóng góp quan trọng cho hợp tác Việt Nam - Nga thời gian tới.

Đức Thắng