Đánh bại UAE, Australia tranh play-off Liên lục địa

Bàn thắng muộn từ Ajdin Hrustic đã giúp Australia giành chiến thắng 2-1 trong trận play-off châu Á trước các UAE ngày 7/6, đưa đoàn quân của huấn luyện viên Graham Arnold vào chơi trận play-off Liên lục địa với đối thủ đến từ Nam Mỹ là Peru vào ngày 13/6 tới.

Thi đấu không tốt ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022, Australia phải tham dự thêm vòng play-off khu vực châu Á, gặp UAE. Với đẳng cấp cao hơn cùng kinh nghiệm dày dạn, Australia đã vượt qua đại diện của Tây Á với tỉ số 2-1. Jackson Irvine và Ajdin Hrustic là những người lập công cho đội bóng xứ sở Chuột túi.

UAE trong nỗ lực tìm đường trở lại World Cup lần đầu tiên kể từ năm 1990 đã nhập cuộc tốt hơn. Tiền đạo 19 tuổi Harib Al-Maazmi chơi nổi bật khi tạo ra những cơ hội tốt nhất trong hiệp một lẫn những phút đầu hiệp 2. Tuy nhiên, ở phút 53, Australia mới là đội mở tỷ số nhờ pha lâp công của Jackson Irvine.

uae-uciw-1654661060.jpeg

Nhưng chỉ 4 phút sau, Al-Maazmi một lần nữa tìm thấy không gian, tung đường chuyền để cầu thủ gốc Brazil, Caio Canedo ghi bàn gỡ hòa 1-1. Thế trận giằng co sau đó đã bị phá vỡ bởi một khoảnh khắc quan trọng từ Hrustic, cú vô lê chân trái mạnh mẽ từ tiền vệ đang khoác áo Eintracht Frankfurt đã chạm một hậu vệ UAE chệch hướng và giúp Australia ấn định chiến thắng 2-1 ở phút thứ 84.

Với chiến thắng này, Australia đã trao cho bản thân cơ hội cạnh tranh tấm vé dự World Cup kỳ giải thứ 5 liên tiếp. Họ sẽ có 6 này nghỉ trước khi đối đầu Peru ở trận play-off Liên lục địa, nơi đội chiến thắng sẽ gia nhập bảng D vòng chung kết cùng với Pháp, Đan Mạch và Tunisia. Lợi thế của Australia trong trận cầu quan trọng sắp tới là họ tiếp tục được chơi tại sân Ahmad bin Ali - nơi sẽ tổ chức 7 trận đấu tại World Cup 2022 vốn khởi tranh vào tháng 11.

Nhưng huấn luyện viên Arnold cảnh báo Australia cần cải thiện hơn: “Tôi chỉ có 50 % hạnh phúc với màn trình diễn của đội. Tôi nghĩ rằng vẫn còn rất nhiều cải thiện sẽ đến”. Trong khi đó, người hùng Jackson Irvine đánh giá: “Chúng tôi hài lòng với kết quả tối nay, nhưng nó chỉ là nửa chặng đường để đến được Qatar. Hãy sẵn sàng chuyển sự tập trung của chúng tôi ngay lập tức sang trận đấu tiếp theo quan trọng hơn. Công việc chỉ được hoàn thành một nửa”.

Vòng loại World Cup 2022 đang đi đến thời điểm cuối cùng để xác định 2 tấm vé còn lại. Sau trận Australia đối đầu Peru vào ngày 13/6, thì sau đó 1 ngày tấm vé cuối cùng sẽ được quyết định khi New Zealand (Châu Đại Dương) đối đầu Costa Rica (CONCACAF) - vốn cũng xác định đại diện cuối cùng tại bảng E vòng chung kết bao gồm Tây Ban Nha, Đức và Nhật Bản.

Bảo Ngọc