Đánh bại Thành Lê, võ sĩ Tang Kai giành đai vô địch

Võ sĩ Thành Lê đã không thể bảo vệ thành công đai vô địch ONE Championship hạng cân featherweight khi để thua tay đấm người Trung Quốc - Tang Kai - sau 5 hiệp đấu.

vo-0-1661580048.jpg
Võ sĩ Tang Kai trở thành tay đấm Trung Quốc đầu tiên giành đai vô địch ONE Championship hạng featherweight.

Tâm điểm của sự kiện võ thuật tổng hợp ONE 160 diễn ra tối 26/8 là trận bảo vệ đai MMA hạng lông (Featherweight) thế giới của võ sĩ gốc Việt Thành Lê trước đối thủ người Trung Quốc - Kang Tai. Trận đấu diễn ra trong 5 hiệp, mỗi hiệp 5 phút với phần thưởng là chiếc đai vô địch hạng featherweight. Trận đấu chính của sự kiện là cuộc đối đầu giữa Ok Rae Yoon và Christian Lee cho chức vô địch ligthweight.

Trước màn so tài, Thành Lê đang sở hữu 13 trận thắng, 2 trận thua trên sàn MMA chuyên nghiệp, trong đó có 12 lần knock-out các đối thủ. Tại ONE Championship, Thành Lê cũng hạ gục tất cả các võ sĩ từng chạm trán mình bằng đòn tay 12 cú knock-out và 1 đòn khóa siết (submission).

Trong khi đó, Tang Kai (26 tuổi) cũng sở hữu thành tích ấn tượng với 14 trận thắng và chỉ để thua 2 trận, trong đó có số chiến thắng knock-out tương tự Thành Lê - 12 lần.

Cả hai võ sĩ nhập cuộc mang tính thăm dò trong hiệp 1. Võ sĩ Trung Quốc Tang Kai cho thấy sự lợi hại từ những đòn đá thấp để "chặt trụ", nhưng Thành Lê di chuyển thông minh để tránh đòn cũng như tìm cơ hội phản công.

Thành Lê với những màn lách trái đấm phải đầy bất ngờ gây ra khá nhiều khó khăn cho Tang Kai. Đáp trả lại, võ sĩ người Trung Quốc tập trung vào những cú đá ở tầm thấp nhắm vào bắp chân đối phương. Dù phải thường xuyên di chuyển khắp sàn đấu để tránh những đòn tay lợi hại của Thành Lê, Tang Kai vẫn ghi điểm nhờ những pha tỉa đòn chính xác.

Sang hiệp 2, Tang Kai có nhiều cú đá phá trụ uy lực trúng đích hơn khiến cho Thành Lê bị đau ở cả 2 chân, ảnh hưởng khá nhiều đến lối đánh chậm kỹ thuật Taekwondo sở trường của anh. Điều này khiến nhịp tấn công của Thành Lê chậm lại khiến anh dính nhiều đòn phản công từ đối thủ. Cuối hiệp, cả 2 võ sĩ đều có những tình huống sơ hở sau khi dính đòn của đối thủ nhưng không bên nào tận dụng được.

Đáng chú ý, Tang Kai có pha quét trụ khiến Thành Lê ngã ra sàn đầu ở cuối hiệp 2, rất may, võ sĩ gốc Việt vẫn có thể tiếp tục đứng dậy thi đấu.

vo-2-1661580048.jpg
Thành Lê phải nhận trận thua điểm đầu tiên trong sự nghiệp

Hiệp 3, Tang Kai mở màn với cú tay sau và hai đòn phá trụ rất mạnh về nhà vô địch. Tay đấm Trung Quốc vẫn rất cẩn trọng trong từng pha tấn công, chặn mọi đường di chuyển của Thành Lê. Thành Lê có pha ép đài đầu tiên ở hiệp 3 nhưng không hiệu quả khi Tang Kai còn rất tỉnh táo. Bước chân của võ sĩ sinh năm 1985 đã chậm đi nhiều.

Hiệp 4, Tang Kai không thay đổi nhiều chiến thuật tuy nhiên Thành Lê đã lựa chọn chơi tích cực hơn khi biết mình đang bị dẫn điểm.

Đột biến xảy ra ở phút thứ 3 khi cả Tang Kai có một cú móc trái chuẩn xác đánh ngã Thành Lê. Nhà vô địch bị choáng khi 2 chân không còn đứng vững, tuy nhiên các cú đấm của anh vẫn còn rất mạnh khiến Tang Kai dè chừng hơn khi áp sát. Thành Lê thành công kéo Tang Kai xuống sàn trong giây lát nhưng chưa đủ để kết thúc trận đấu.

Hiệp 5, Tang Kai duy trì khoảng cách với những cú móc trái - tỉa trụ chuẩn xác. Thành Lê vẫn tìm hi vọng ở những cú vung tay trước một Tang Kai còn rất tỉnh táo và sung sức.

Thành Lê có pha bắt trân đấm chuẩn xác nhưng chỉ khiến Tang Kai ngã ra sàn đấu. 30 giây cuối cùng, Thành Lê nỗ lực áp sát và có một pha đấm ngã Tang Kai nhưng không khiến cục diện thay đổi quá nhiều.

Trong đấu này, Tang Kai vẫn trung thành với chiến thuật dùng những đòn chân phá trụ của mình. Trong khi đó, Thành Lê buộc chuyển sang tỉa đòn để tích điểm khi có dấu hiệu sa sút về thể lực. Ở những giây cuối, Thành Lê dồn ép mạnh mẽ nhưng không thể hạ gục đối thủ.

Kết thúc trận đấu, tổ trọng tài tuyên bố chiến thắng với điểm đồng thuận (unamious decision) cho Tang Kai. Võ sĩ 26 tuổi trở thành tay đấm Trung Quốc đầu tiên giành được đai vô địch giành đai vô địch ONE Championship hạng featherweight. Quá hạnh phục, Kang Tai đã bật khóc. Trong khi đó, đây là trận thua điểm đầu tiên trong sự nghiệp của Thành Lê.

Đức Hải