Đẳng cấp Real Madrid

Khi cơ hội bảo vệ danh hiệu tại La Liga trở nên mong manh, Champions League chính là đấu trường có thể quyết định thành công của Real Madrid ở mùa giải 2022-2023.

Real Madrid đánh bại Chelsea với tổng tỷ số 4-0 sau 180 phút thi đấu ở tứ kết Champions League 2022-2023. Đại diện La Liga thể hiện màn trình diễn đúng kỳ vọng trong bối cảnh Chelsea bộc lộ nhiều điểm yếu.

real-madrid-1682693544.webp

Chiến thắng trước Chelsea còn đồng nghĩa với việc Real vào bán kết Champions League lần thứ 11 trong 13 mùa giải gần nhất. Thầy trò huấn luyện viên Carlo Ancelotti vẫn là ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch ở giải đấu danh giá nhất cấp câu lạc bộ ở châu Âu.

Real Mardrid không chơi quá lấn lướt Chelsea trong cả trận. Đội chủ sân Stamford Bridge mới là đội kiểm soát bóng tốt hơn (54,2%) sau 90 phút thi đấu. The Blues cũng rất tích cực dứt điểm (19 lần) và tạo hàng loạt cơ hội trước khung gỗ của Real. Những nỗ lực tạo đột biến của Chelsea đều nằm trong sự kiểm soát của Real. Khả năng tận dụng cơ hội kém của những Kai Havertz, Conor Gallagher, N'Golo Kante hay Marc Cucurella khiến The Blues phải trả giá.

Sau trận, huấn luyện viên Frank Lampard thừa nhận nếu tận dụng cơ hội tốt hơn, Chelsea có thể thay đổi cục diện trận đấu. Nhưng nếu chỉ tính những pha dứt điểm trúng đích trong cả trận, tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) của Chelsea chỉ là 0,91, thấp hơn nhiều so với 2,20 bên phía Real. Sự xuất sắc của Thibaut Courtois giúp đội khách giữ sạch lưới. Thủ thành người Bỉ có tổng cộng 6 pha cứu thua ở trận gặp Chelsea rạng sáng 19/4.

Bên phía Real, nếu Vinicius Junior là điểm sáng ở trận lượt đi thì Rodrygo là ‘’ngôi sao’’ tại sân khấu Stamford Bridge rạng sáng 19/4 (giờ Hà Nội). Cú đúp của chân sút người Brazil thổi bay cơ hội đi tiếp của Chelsea. Đây cũng là các bàn thắng thứ 9 và 10 của Rodrygo tại Champions League sau 2 mùa. Khi Karim Benzema tịt ngòi, Real vẫn còn những phương án săn bàn hiệu quả khác.

Đội chủ sân Bernabeu quá kinh nghiệm tại những trận đấu loại trực tiếp ở Champions League, đối nghịch với sự bất ổn bên phía Chelsea trong mùa giải hiện tại. Dẫn dắt Los Blancos còn là ông Carlo Ancelotti - vị chiến lược gia thành công nhất lịch sử giải đấu với 4 chức vô địch cùng AC Milan và Real. Trong khi đó, Chelsea chưa thể ổn định băng ghế huấn luyện. Lampard hứng chịu trận thua thứ 4 liên tiếp từ khi tiếp quản đội bóng từ ngày 7/4.

Nếu xét đến đội ngũ thượng tầng của 2 đội, sự đối lập còn thể hiện rõ nét hơn. Doanh nhân người Mỹ Todd Boehly bị chỉ trích bởi những quyết định chưa làm thay đổi bộ mặt của Chelsea. Trong khi đó, Chủ tịch Florentino Perez giúp Real Madrid xây dựng đế chế ở châu Âu và liên tục gặt hái thành công trong hơn thập kỷ qua.

Thành công của Real đến từ chiến lược đầu tư bài bản của giới lãnh đạo trong nhiều năm qua. Sự kết hợp giữa những cầu thủ trẻ tài năng và dàn cựu binh giàu kinh nghiệm biến Los Blancos thành tập thể khó bị đánh bại ở châu Âu. Đây cũng là mô hình mà doanh nhân Todd Boehly có thể học hỏi khi quản lý Chelsea.

Hành trình tại Champions League 2022-2023 của Real tiếp diễn khi có thể chạm trán Man City hoặc Bayern Munich ở bán kết. Đây là những đối thủ được đánh giá rất cao ở cúp châu Âu trong những năm qua.

Trong trường hợp gặp Man City, Real sẽ gặp thách thức lớn nhất ở Champions League mùa này. Trước lượt trận tứ kết, FiveThrirtyEight tính toán The Cityzens là ứng viên số một vô địch Champions League mùa này với 33% cơ hội lên ngôi, theo sau là Bayern Munich (23%) và Real Madrid (14%). Tuy nhiên, Real từng đánh bại chính Man City tại bán kết Champions League năm ngoái.

Trước trận thắng Chelsea rạng sáng 19/4, huấn luyện viên Ancelotti khẳng định ‘’Real là vua ở Champions League’’ nếu nhìn vào những thống kê trong lịch sử. Một khi đã tham dự, mục tiêu của Los Blancos không gì khác ngoài danh hiệu vô địch. Với 14 chức vô địch, Real giàu thành tích gấp đôi đội thứ hai AC Milan ở Champions League.

Đây cũng chính là giải đấu có thể cứu vãn mùa giải bất ổn của Real. Tại La Liga, thầy trò huấn luyện viên Ancelotti thua kình địch Barcelona đến 11 điểm trên Bảng xếp hạng. Los Blancos vẫn có thể soán ngôi đối thủ theo lý thuyết, nhưng cơ hội đó khá mong manh.

Real cũng còn cơ hội lên ngôi tại Cúp nhà Vua khi góp mặt ở trận chung kết gặp Osasuna ngày 7/5. Tuy nhiên, đây rõ ràng không phải mặt trận chính của Los Blancos trong những năm qua.

Benzema sẽ bước sang tuổi 36 vào tháng 12 tới. Tuy nhiên, anh vẫn giữ được phong độ ổn định và nhiều khả năng vẫn là chủ công của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha trong mùa giải tới. Theo tờ AS của Tây Ban Nha, Real Madrid đã tự động gia hạn hợp đồng của Benzema đến tháng 6/2024. Lý do là trong hợp đồng mà Benzema ký với Real vào năm 2009, có một điều khoản trong đó ghi rằng nếu anh nhận được danh hiệu Quả bóng Vàng thì có thể được gia hạn thêm 1 năm theo sự đồng thuận của 2 bên. Vào cuối năm 2022, Benzema đã giành được giải thưởng cá nhân cao quý này sau khi cùng Real Madrid giành Champions League, La Liga và Siêu cúp Tây Ban Nha. Anh cũng là Vua phá lưới ở các giải đấu này với lần lượt là 15, 27 và 2 bàn.