Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á lần thứ 6 tiếp tục thay đổi lịch

Thêm một lần nữa, Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á lần thứ 6 (AIMAG 6) diễn ra tại Bangkok và Chonburi (Thái Lan) lại dời lịch tổ chức sang cuối năm 2024.

aimag-1703686880.jpg

Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á được tổ chức 4 năm/lần kể từ năm 2013, bao gồm các môn thi đấu trong nhà mà Thể thao Việt Nam có nhiều thế mạnh như: Futsal, Cầu lông, Pencak Silat, Cầu mây, Billiards, cờ Vua, Thể thao điện tử và đặc biệt là Bóng chuyền. Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á được hợp nhất giữa ASIAN Indoor Games và ASIAN Martial Arts Games. Theo kế hoạch ban đầu, AIMAG lần thứ ba sẽ được tổ chức trong năm 2021. Nhưng cuối cùng, giải đấu bị hoãn lại vì dịch COVID-19.

Từ tháng 5/2021, AIMAG được lùi sang năm 2022, rồi tiếp tục lùi 1 lần nữa về tháng 10/2023. Nhưng trong bối cảnh thể thao thế giới liên tục tổ chức các giải để bù lại khoảng thời gian không thể diễn ra trước đó, AIMAG 2021 một lần nữa phải lùi lịch vào tháng 2/2024 mà vẫn không thể thực hiện được và mới đây Đại hội lại phải dời lịch tổ chức xuống cuối năm 2024. Muộn hơn 3 năm so với lịch ban đầu.

Quyết định này được Ủy ban Olympic châu Á (OCA) đưa ra theo hướng dẫn của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) nhằm hạn chế việc tổ chức bất kỳ sự kiện lớn nào trong năm diễn ra Thế vận hội.

Khoảng thời gian đầu năm cũng là lúc các quốc gia tập trung lực lượng tranh tài ở các giải đấu mang tính chất Vòng loại Olympic với hy vọng có thể giành vé tham dự Thế vận hội vào mùa hè.

Địa điểm tổ chức AIMAG 2021 vẫn không thay đổi, khi giải đấu được lên lịch diễn ra ở các Nhà thi đấu thuộc 2 thành phố: Bangkok và Chonburi của Thái Lan. Quốc gia này kỳ vọng AIMAG 2021 sẽ là cơ hội tốt để họ kiểm tra sự phối hợp trong công tác tổ chức, tạo tiền đề khi nước này đăng cai Olympic trẻ 2030.

Giải đấu có tổng cộng 305 nội dung thi đấu của 30 môn thể thao trong nhà. AIMAG 2021 được ví như ASIAD thu nhỏ khi xuất hiện nhiều môn Á vận hội như: Bóng rổ 3x3, Cầu lông, cờ Vua, Điền kinh, Karate và Cầu mây.

Một trong những môn chuẩn bị được bổ sung vào chương trình thi đấu của AIMAG 2021 là Võ tổng hợp (MMA). Thái Lan kỳ vọng công tác tổ chức môn MMA tại AIMAG sẽ là tiền đề để họ đưa môn Võ hiện đại này vào SEA Games 33, dự kiến tổ chức tại Thái Lan trong năm 2025.