Đoàn Hà Nội dẫn đầu môn Karate Đại hội Thể thao toàn quốc

Sau 5 ngày tranh tài (từ ngày 26 đến 30/11), môn Karate của Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022 đã khép lại thành công tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình. Như vậy, Karate trở thành môn võ đầu tiên nằm trong chương trình thi đấu chính thức của Đại hội lần này.

karate-2-1669881519.jpg
Kết thúc môn Karate đoàn Hà Nội dẫn đầu trên bảng tổng sắp huy chương với 4 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 5 huy chương đồng

Môn Karate tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX có gần 400 võ sĩ của 39 đơn vị góp mặt tranh tài trong đó có đến 35 đơn vị giành huy chương tại Đại hội và 16 đoàn giành được huy chương vàng. Đặc biệt, có những địa phương đã lần đầu giành huy chương vàng như đoàn: Gia Lai giành 1 huy chương vàng, 2 huy chương đồng, xếp hạng 14/39 đoàn tham dự; Đà Nẵng giành 1 huy chương vàng xếp vị trí thứ 16/39 đoàn. Điều này phần nào chứng tỏ nhiều địa phương trên cả nước đều đã có sự quan tâm, đầu tư phát triển mạnh cho môn Karate trên lĩnh vực thành tích cao.

Nhìn ở bảng thành tích huy chương Đại hội lần này, không có sự chênh lệch quá lớn về số huy chương vàng giữa các đơn vị là không lớn. Hà Nội xếp đầu có 4 tấm huy chương vàng. Các đơn vị Quân đội, Đồng Tháp, Bình Dương, Công an Nhân dân, Thanh Hóa, Ninh Bình giành 2 huy chương vàng bám đuổi ngay phía sau. Trong 39 đơn vị tham dự, có 35 đơn vị giành được huy chương.

Có thể thấy, nhiều địa phương còn đang khó khăn về thể thao nhưng vẫn có vận động viên góp mặt thi đấu karate và giành được huy chương Đại hội Thể thao toàn quốc là kết quả khích lệ tinh thần rất lớn. Trong số này, nhiều đơn vị có thể kể tới như Đắk Lắk, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lạng Sơn, An Giang, Điện Biên, Kon Tum, Quảng Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu, Trà Vinh, Hậu Giang...

karate-1-1669881519.jpg
Môn Karate có gần 400 võ sĩ của 39 đơn vị góp mặt tranh tài trong đó có đến 35 đơn vị giành huy chương tại Đại hội và 16 đoàn giành được huy chương vàng

Tại giải, đoàn Hà Nội chứng tỏ sự đầu tư mạnh mẽ khi vượt qua các đội Karate mạnh trên cả nước như Quân đội, Đồng Tháp để dẫn đầu trong bảng tổng sắp huy chương toàn đoàn với 4 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 5 huy chương đồng. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018, đoàn Quân đội xếp vị trí thứ nhất với 4 huy chương vàng, 6 huy chương đồng.

Đặc biệt, các võ sĩ của Hà Nội cho thấy sự phát triển mạnh ở các nội dung kumite đồng đội khi trong ngày thi đấu cuối cùng tại Đại hội, các vận động viên Hà Nội đã góp mặt tại cả 3 nội dung chung kết đồng đội và giành chiến thắng ở 2 nội dung: Kumite đồng đội nam nhóm 2 và Kumite đồng đội nữ nhóm 1, qua đó mang về thêm 2 huy chương vàng cho đoàn Hà Nội.

Đánh giá về công tác tổ chức môn Karate tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022, ông Vũ Sơn Hà - phụ trách bộ môn Karate (Tổng cục Thể dục thể thao) - nhấn mạnh: “Tại Đại hội này, các địa phương đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên các vận động viên bước vào thi đấu đều thể hiện tốt kỹ, chiến thuật của mình. Bộ phận trọng tài chấm điểm công tâm và có kết quả đúng với những gì vận động viên thể hiện trên sàn đấu. Kết quả tại Đại hội cũng phản ánh đúng về thực lực của các đoàn tham dự”.

karate-3-1669881519.jpg

Có những địa phương đã lần đầu giành huy chương vàng như đoàn Gia Lai và Đà Nẵng

Để đảm bảo tính khách quan, công bằng, chính xác trong tổ chức, điều hành các nội dung thi đấu, Ban tổ chức môn thi đấu cũng đã tăng cường hệ thống camera giám sát, mời thêm các trọng tài quốc tế tham gia điều hành và chấm điểm các trận đấu của giải. Nhờ vậy, kết quả các trận đấu đều đúng với những gì vận động viên thể hiện trên sàn đấu.

Cũng thông qua Đại hội lần này, nhiều gương mặt vận động viên trẻ đã thể hiện được khả năng của mình, để từ đó các nhà chuyên môn lựa chọn thêm được những gương mặt xuất sắc chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế sắp tới của môn Karate.
Kết thúc môn Karate đoàn Hà Nội dẫn đầu trên bảng tổng sắp huy chương với 4 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 5 huy chương đồng. Đoàn Quân đội xếp vị trí thứ 2 với 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 2 huy chương đồng; vị trí thứ 3 chung cuộc thuộc về đoàn Đồng Tháp với 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 1 huy chương đồng. Đoàn Bình Dương xếp vị trí thứ 4 với 2 huy chương vàng, 4 huy chương đồng. Đội Karate thành phố Hồ Chí Minh chỉ giành được 1 tấm huy chương vàng nội dung Kata đồng đội nam tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm nay.

Đ.H