Đại hội Thể thao châu Á Hàng Châu được cung cấp năng lượng xanh

Lần đầu tiên trong lịch sử của đấu trường này, Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 dự kiến khai mạc vào cuối tháng 9 sẽ đạt được mục tiêu sử dụng hoàn toàn nguồn năng lượng xanh làm nguồn cung cấp điện thường xuyên cho tất cả các địa điểm thi đấu. 

elec-hangzhou-1693967957.png

Điện xanh đề cập đến việc cung cấp điện với lượng khí thải carbon dioxide bằng 0 hoặc gần như bằng 0 trong quá trình sản xuất và ít tác động đến môi trường. Hiện nay, năng lượng xanh ở Trung Quốc chủ yếu bao gồm năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Điện được tạo ra từ cối xay gió ở Hami, khu tự trị Tân Cương, phía Tây bắc Trung Quốc và các tấm pin mặt trời ở Jiayuguan, tỉnh Cam Túc, được truyền qua đường dây siêu cao áp đến thành phố chủ nhà Hàng Châu ở phía Đông.

Theo ông Li Shenfei - một quan chức phụ trách vận hành và bảo trì cơ sở vật chất tại bộ phận xây dựng địa điểm của Hàng Châu - thành phố này đã tham gia kinh doanh năng lượng xanh với nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các khu vực như: Tân Cương, Cam Túc, Thanh Hải và tỉnh Chiết Giang, với tổng sản lượng điện xanh đạt 621 triệu kWh, tương đương tiết kiệm 76.000 tấn than tiêu chuẩn.

Từ tháng 3 cho đến cuối năm, tất cả 65 địa điểm thi đấu và văn phòng của Đại hội Thể thao châu Á Hàng Châu đều được sử dụng điện xanh. Để phù hợp với khái niệm Đại hội Thể thao châu Á xanh, Ban Tổ chức đã kết hợp việc bảo tồn năng lượng và giảm phát thải vào thiết kế và xây dựng các địa điểm. Quản lý tiêu thụ năng lượng năng động tại sân vận động chính có thể giúp địa điểm cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng hơn 10%. Việc tối đa hóa sử dụng ánh sáng tự nhiên ngoài trời để chiếu sáng trong nhà có thể giúp cải thiện hiệu quả chiếu sáng trong các khu vực thi đấu lên hơn 30%.

Mái kính của địa điểm tổ chức thể thao điện tử có thể kiểm soát lượng bức xạ nhiệt và ánh sáng ban ngày tự nhiên đi vào, giảm mức tiêu thụ năng lượng một cách hiệu quả và mang lại môi trường trong nhà thoải mái cho khán giả. Ông Li cũng cho biết, thông qua nền tảng chỉ huy thông minh, ban tổ chức có thể giám sát dữ liệu tiêu thụ điện năng theo thời gian thực của gần 300 địa điểm liên quan đến Á vận hội, bao gồm 56 địa điểm thi đấu và 31 địa điểm tập luyện.

Mai Anh (Theo hangchau2022)