Cựu huấn luyện viên Barcelona dẫn dắt đội tuyển Hà Lan

Sau khi ông Louis Van Gaal từ chức, cựu huấn luyện viên của Barcelona Ronald Koeman đã được bổ nhiệm dẫn dắt đội tuyển Hà Lan.

Đây cũng là lần thứ hai, huấn luyện viên Ronald Koeman dẫn dắt “Cơn lốc màu da cam”. Ông Koeman từng dẫn dắt tuyển Hà Lan từ năm 2018. Đến tháng 8/2020, ông bất ngờ chia tay "Cơn lốc màu da cam" để đến làm việc tại Barcelona. Đến tháng 10/2021, nhà cầm quân này bị Barca sa thải vì thành tích tệ hại và thất nghiệp từ đó cho đến nay.

Trong lễ ký kết hợp đồng vào đêm 23/1 (giờ Hà Nội), ông Koeman xác nhận, tuyển Hà Lan sẽ trở lại chơi với sơ đồ 4-3-3 thay vì 5-3-2 như thời Van Gaal.

ronald-koeman-1674524672.jfif
Huấn luyện viên Ronald Koeman trở lại dẫn dắt đội tuyển Hà Lan

Những thống kê cho thấy, trong 30 năm qua, có 4 nhà cầm quân đã dẫn dắt tuyển Hà Lan nhiều hơn một lần, đó là Ronald Koeman (2 lần), Louis Van Gaal (3 lần), Guus Hiddink (2 lần) và Dick Advocaat (3 lần).

Trong quá khứ, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Ronald Koeman, đội tuyển Hà Lan thi đấu khá ấn tượng. Tuy nhiên, quyết định ra đi của Ronald Koeman hồi tháng 8/2020 khiến đội tuyển Hà Lan gặp nhiều khó khăn. Cựu huấn luyện viên Frank De Boer lên thay và chỉ giúp đội tuyển áo cam vào đến vòng 1/8 tại EURO 2020.

Sau đó, Van Gaal đã kịp thời xuất hiện để chấn chỉnh lại đội tuyển. "Tulip thép" đưa Hà Lan vượt qua vòng loại và tiến đến tứ kết tại World Cup 2022. Đoàn quân của huấn luyện viên Van Gaal chỉ để thua nhà vô địch Argentina ở loạt luân lưu may rủi.

Giải đấu trên đất Qatar là lần cuối Van Gaal dẫn dắt tuyển quốc gia. Ông muốn nghỉ ngơi và dành thời gian điều trị căn bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

Kim Anh