"Qatar là một sai lầm và sự lựa chọn là tồi tệ"

Cựu Chủ tịch FIFA - Sepp Blatter - tuyên bố, Qatar World Cup là một sai lầm và tiết lộ đáng lẽ Mỹ mới là quốc gia tổ chức giải đấu năm 2022.

Quyết định trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar đã bị ảnh hưởng bởi nhiều tranh cãi, bao gồm các cáo buộc tham nhũng và vi phạm nhân quyền. Ông Sepp Blatter - người đã lãnh đạo FIFA trong 17 năm - cũng đã bị lôi kéo vào các cáo buộc tham nhũng trong nhiệm kỳ của mình. Ông đã bị tòa án Thụy Sĩ xóa tội gian lận hồi tháng 6 nhưng các công tố viên đã kháng cáo phán quyết.

Sepp Blatter là Chủ tịch FIFA vào thời điểm diễn ra cuộc bỏ phiếu năm 2010 để chọn chủ nhà World Cup 2018 và 2022. Việc Nga đăng cai giải đấu năm 2018 đã nhận được sự ủng hộ của đa số thành viên trong ủy ban điều hành FIFA, nhưng Qatar tổ chức giải đấu năm 2022 đã gây ra nhiều tranh cãi. Ở vòng bỏ phiếu chủ nhà World Cup 2022, Blatter ban đầu công khai ủng hộ Australia nhưng sau đó đã chuyển lá phiếu của mình cho Mỹ. Blatter khi đó có tham vọng trao quyền đăng cai liên tiếp cho 3 cường quốc Nga, Mỹ và Trung Quốc.
sepp-1667953237.jpeg
Ông Sepp Blatter bất ngờ xuất hiện ‘nói xấu’ World Cup 2022

Nhưng kế hoạch của Blatter đã đổ vỡ vì Michel Platini - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) ở thời điểm đó. Platini ban đầu đồng ý với kế hoạch của Blatter nhưng thay đổi vào phút chót vì sự can thiệp của Tổng thống Pháp lúc bấy giờ là Sarkozy.

Tuy nhiên, khi mà World Cup 2022 sắp sửa khởi tranh (khai mạc vào ngày 20/11), ông Blatter bất ngờ lộ diện chỉ trích về quyền đăng cai của Qatar. Cựu Chủ tịch FIFA nói: “Lựa chọn Qatar là một sai lầm. Vào thời điểm đó, chúng tôi đã đạt được thống nhất trong Ủy ban điều hành rằng, Nga đăng cai World Cup 2018 và Mỹ năm 2022. Chúng tôi muốn hướng đến một thông điệp hòa bình, với hai đối thủ chính trị lâu đời lần lượt đăng cai World Cup. Nhưng một tuần trước Đại hội FIFA 2010, Platini đã gọi cho tôi và nói kế hoạch của chúng tôi sẽ bị hủy bỏ. Platini nói ông ấy đã được gọi đến Cung điện Elysee - nơi Tổng thống Pháp bấy giờ là Sarkozy đang dùng bữa trưa với Thái tử Qatar”.

“Sarkozy nói với Platini: ‘Hãy xem xét ông và các cộng sự từ UEFA có thể làm được gì cho Qatar trong cuộc bỏ phiếu đăng cai World Cup’”. Sau đó tôi hỏi Platini: ‘Bây giờ thì sao?’, và ông ấy trả lời: ‘Sepp, ông sẽ làm gì nếu Tổng thống của ông yêu cầu làm một việc gì đó?’”.Vì vậy, tôi không thể tin tưởng vào Platini nữa. Nó chính xác là như vậy. Nhờ 4 phiếu bầu của nhóm Platini, World Cup đã đến với Qatar thay vì Mỹ. Đó là sự thật”.

Cựu quan chức người Thuỵ Sĩ cho biết, FIFA vào năm 2012 đã sửa đổi các tiêu chí mà họ sử dụng để chọn quốc gia đăng cai do lo ngại về điều kiện làm việc tại các địa điểm xây dựng liên quan đến giải đấu ở Qatar. Ông nói: “Kể từ đó, các cân nhắc xã hội và quyền con người được tính đến (liên quan đến trao quyền đăng cai World Cup)”. Bên cạnh đó, Blatter còn chỉ trích người kế nhiệm Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino vì đã cùng gia đình chuyển đến Doha (Qatar) sinh sống.

Theo Blatter, Chủ tịch FIFA có quyền giám sát và chỉ đạo thay vì đích thân đến địa phương tổ chức World Cup. Hành động của Infantino sẽ khiến nhiều người dèm pha rằng FIFA cùng hội cùng thuyền với Qatar. Tuy nhiên, dù không hài lòng về việc Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022 khi còn giữ chức Chủ tịch FIFA, Blatter cho biết, ông vẫn sẽ theo dõi giải đấu từ nhà riêng ở Zurich (Thụy Sĩ).
Bảo Ngọc