Cúp Quốc gia 2023: Bị chê như giải… xã, phường

Giải thưởng tăng gấp đôi, đá vài trận không cần lo nghĩ tới chuyện lên-xuống hạng, nhưng vì sao các đội bóng vẫn không mặn mà với Cúp Quốc gia?

Sau thất bại trước đội hạng Nhất, Bà Rịa - Vũng Tàu ở loạt sút luân lưu 11m tại vòng loại Cúp Quốc gia, huấn luyện viên câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh Vũ Tiến Thành đã tỏ ra bức xúc với cách tổ chức Cúp Quốc gia 2023. "Tôi nói không sợ mất lòng, trận đấu hôm nay chẳng có gì hào hứng. Cúp Quốc gia mà tổ chức như một giải phường, xã không xứng tầm thì làm sao thu hút khán giả. Chúng tôi đã nhiều lần góp ý, nhưng không có gì thay đổi. Nếu tiếp tục làm như vậy thì sẽ mất uy tín, giá trị và cũng đừng mong tìm được nhà tài trợ", ông Thành phế phán.

cup-quoc-gia-kem-hap-dan-tham-chi-bi-che-nhu-giaixa-phuong-1680318831.jpg
Cúp Quốc gia kém hấp dẫn, thậm chí bị chê như giải... xã phường

Thành phố Hồ Chí Minh được thi đấu trên sân nhà, đối thủ tuy chỉ là đội bóng đang chơi ở giải hạng Nhất, nhưng thi đấu với tinh thần quyết tâm và động lực cao hơn hẳn đội chủ nhà. Quy định của Ban Tổ chức không cho phép cầu thủ ngoại ra sân thi đấu ở Cúp Quốc gia trong các trận đấu với đội hạng Nhất cũng khiến Thành phố Hồ Chí Minh gặp khó khi đã quen với lối đá và đội hình có sự góp mặt của các ngoại binh.

“Các cầu thủ Bà Rịa - Vũng Tàu trẻ, giàu nhiệt huyết và chơi hay hơn nên họ giành chiến thắng là xứng đáng. Thi đấu Cúp Quốc gia rất khó vì chúng tôi còn phải tập trung cho V.League. Tôi rất muốn đưa nhiều cầu thủ trẻ vào sân thi đấu, nhưng không thể thực hiện vì các quy định rất vô lý. Ai cũng biết, cầu thủ gốc Việt Lê Trung Vinh trước đó từng thi đấu cho đội bóng nghiệp dư tại Mỹ còn tân binh Bùi Ngọc Long là cầu thủ cũ của Sài Gòn FC từng sang Nhật Bản theo dạng cho mượn. Sài Gòn FC giờ đã giải tán, do không có giấy chuyển nhượng quốc tế nên cả hai phải ngồi ngoài. Nếu không có sự hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc thì những quy định như vậy sẽ tiếp tục cản trở bóng đá Việt Nam”, huấn luyện viên Vũ Tiến Thành bức xúc.

ba-ria-vung-tau-vuot-qua-thanh-pho-ho-chi-minh-o-vong-loai-cup-quoc-gia-2023-1680318873.jpg
Bà Rịa - Vũng Tàu vượt qua thành phố Hồ Chí Minh ở vòng loại Cúp Quốc gia 2023

Vòng loại Cúp Quốc gia 2023 có tổng cộng 9 cặp đấu khởi tranh từ chiều 31/3. Ngoài cặp đấu giữa thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu trên sân Thống Nhất, 2 đội chủ nhà khác là Long An và Phù Đổng đều giành chiến thắng nhẹ nhàng 1-0 khi tiếp đón Bình Phước và Hòa Bình. Câu lạc bộ Phù Đổng, thậm chí còn được miễn thi đấu vòng 1/8 do Sài Gòn FC bỏ cuộc và trở thành đội bóng đầu tiên ghi tên ở tứ kết. Trong khi đó, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ gặp Thanh Hóa còn Long An đối đầu với Hà Tĩnh ở vòng 1/8.

cau-lac-bo-phu-dong-mot-buoc-vao-vong-tu-ket-sau-tran-thang-sat-nut-truoc-hoa-binh-1680318924.jpg
Câu lạc bộ Phù Đổng một bước vào vòng tứ kết sau trận thắng sát nút trước Hòa Bình

Cúp Quốc gia 2023 có sự góp mặt của 24 đội bóng thi đấu theo thể thức loại trực tiếp để tranh ngôi vô địch cùng giải thưởng 2 tỷ đồng. Mùa bóng trước, Hà Nội FC lọt vào chung kết và đánh bại Topenland Bình Định với tỷ số 2-0 để đoạt Cúp, đồng thời thâu tóm toàn bộ các danh hiệu của mùa giải 2022.

Đan Phượng