Cùng chia sẻ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 3 địa phương Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng

Ngày 14/5, Thành viên Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng - đã chủ trì buổi làm việc với 3 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn theo Quyết định số 435 ngày 24/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

bo-truong-hung-1715747227.jpeg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ cùng các Bộ, ngành chia sẻ với địa phương để hướng tới mục tiêu phát triển"

Hội nghị diễn ra tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và kết nối trực tuyến đến trụ sở UBND 3 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng. Đồng thời có sự tham dự của đại diện các Bộ: Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Giáo dục và Đào tạo; Lao động, Thương binh và Xã hội; Công Thương; Y tế; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tại Hội nghị, lãnh đạo UBND các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng đã báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn; các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại địa phương và trình bày các đề xuất, kiến nghị.

Trong đó, tình hình sản xuất, kinh doanh; tình hình kinh tế - xã hội của Đắk Lắk, Đắk Nông trong 4 tháng đầu năm nhìn chung tiếp tục phát triển ổn định, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ. Riêng Lâm Đồng tốc độ tăng trưởng kinh tế trong Quý I năm 2024 có dấu hiệu chậm lại, giảm 2,63% so với cùng kỳ.

Tại Hội nghị, đại diện các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát biểu ý kiến, làm rõ vấn đề liên quan đến lĩnh vực phụ trách của 3 địa phương. Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cũng thông tin đến 3 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng liên quan đến vấn đề phát triển du lịch của mỗi địa phương.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, trên cơ sở nghiên cứu báo cáo của 3 địa phương về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu cùng các ý kiến phát biểu tại Hội nghị, thay mặt cơ quan được Chính phủ giao, Bộ trưởng bày tỏ đồng tình cao với các đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội của 3 địa phương Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.

Bộ trưởng đánh giá: “Trong tổng thể chung, cả 3 địa phương của vùng đất Tây Nguyên đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng trong triển khai các Nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội với quyết tâm cao nhất để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển”.

bo-truong-chu-tri-buoi-lam-viec-ngay-145-1715747292.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chủ trì buổi làm việc

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, nhìn từ kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2024 của Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, có thể thấy các địa phương đều có sự phát triển. Nổi bật như: Giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn mỗi địa phương đều cao. Đây là tín hiệu rất đáng mừng; Thu ngân sách địa phương đạt và vượt kế hoạch do HĐND tỉnh đề ra đầu năm và có cơ sở phấn đấu để đạt được mục tiêu vào cuối năm; Trong bối cảnh khó khăn nhưng các địa phương vẫn thu hút được các nhà đầu tư, triển khai các dự án đầu tư để thúc đẩy kinh tế - xã hội, tạo động lực phát triển, công ăn việc làm cho người dân và góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương. Bên cạnh đó, các địa phương đã luôn đồng hành cùng các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải để thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm quốc gia về hạ tầng giao thông, khắc phục những khó khăn, điểm nghẽn, đảm bảo đúng tiến độ giải ngân.

Bên cạnh phát triển kinh tế - xã hội, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, thời gian qua, dưới sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, 3 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng đã làm tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội cho đồng bào. An ninh chính trị, trật tự xã hội được đảm bảo, quốc phòng an ninh được giữ vững, tạo điều kiện, tiền đề để ổn định phát triển.

Chia sẻ về những khó khăn, thách thức với 3 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, có những khó khăn khách quan nhưng cũng có cả những khó khăn do nguyên nhân chủ quan. Bộ trưởng cho rằng các kiến nghị, đề xuất được các địa phương nêu ra đều là chính đáng và bày tỏ mong muốn, đại diện các Bộ, ngành sẽ tiếp thu và trả lời thỏa đáng đối với các địa phương trên tinh thần cùng kiến tạo để phát triển.

Đối với vấn đề phát triển du lịch, nhất là du lịch sinh thái, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chỉ đạo các đơn vị phối hợp, hỗ trợ tốt nhất cho các địa phương. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ cùng các Bộ, ngành chia sẻ với địa phương để hướng tới mục tiêu phát triển”.

T.H