Cử tạ Việt Nam dự giải vô địch châu Á 2023 tranh vé Olympic 2024

Các thành viên quan trọng của đội tuyển cử tạ Việt Nam đã lên đường tham dự giải vô địch Cử tạ châu Á và giành vé tham dự Olympic Paris 2024 diễn ra từ ngày 3 đến 15/5 tại Hàn Quốc.

cu-ta-2-1682999246.jpeg
Trịnh Văn Vinh là niềm hy vọng của Cử tạ Việt Nam ở đấu trường châu Á và Olympic

Năm 2023 được xem là năm bận rộn của Cử tạ Việt Nam bởi các đô cử sẽ phải thực hiện nhiệm vụ kép cùng thời điểm trong tháng 5 này là Đại hội thể thao lớn nhất khu vực SEA Games 32 và giải vô địch Cử tạ châu Á 2023. 

Do thời gian diễn ra SEA Games 32 trùng với lịch thi đấu của giải vô địch Cử tạ châu Á năm 2023 nên Ban huấn luyện phải cân nhắc và lên kế hoạch rất kỹ về nhân sự.

Theo đó, đội tuyển được chia thành 2 nhóm: nhóm 1 gồm các đô cử: Trịnh Văn Vinh, Phạm Thị Hồng Thanh, Quàng Thị Tâm và Nguyễn Thị Hoài Hương dự kiến tranh tài tại giải vô địch Cử tạ châu Á; nhóm 2 gồm: Lại Gia Thành, Hoàng Thị Duyên cùng với 2 vận động viên trẻ triển vọng như: Nguyễn Thị Thủy Tiên và Trần Đình Thắng dự kiến tranh tài tại SEA Games 32.

Giải vô địch Cử tạ châu Á năm 2023 cũng đặc biệt quan trọng vì là giải đấu giành vé dự Olympic Paris 2024. Cử tạ là một trong những môn thể thao thế mạnh của Việt Nam và trong số ít môn mà Việt Nam có thể tranh chấp huy chương ở đấu trường Olympic. Chúng ta từng có Hoàng Anh Tuấn đoạt huyc hương bạc Olympic Bắc Kinh 2008, Trần Lê Quốc Toàn đoạt huy chương đồng Olympic London 2012. Ngoài ra rất nhiều vận động viên giành huy chương vàng thế giới, châu Á. Chính vì thế, mục tiêu ưu tiên của tuyển cử tạ Việt Nam vẫn là giành vé dự Olympic Paris 2024.

cu-ta-1-1682999246.jpg
Ngô Sơn Đỉnh (thú ba từ trái sang) từng đoạt huy chương bạc cử tạ thế giới đã cùng đồng đội có mặt tại Hàn Quốc dự giải vô địch châu Á 2023

Theo chia sẻ của huấn luyện viên trưởng đội tuyển cử tạ Việt Nam Lưu Văn Thắng: "Giải vô địch Cử tạ châu Á năm 2023 diễn ra ở Hàn Quốc từ ngày 3 đến 13/5, trong khi đó, SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia từ ngày 5 đến 16/5. Như vậy, thời gian tổ chức 2 sự kiện thể thao này gần như trùng nhau. Nên việc Ban huấn luyện chia đôi lực lượng để tham dự SEA Games 32 cũng như giải vô địch Cử tạ châu Á 2023 thực sự là bất đắc dĩ. Tuy nhiên, Ban huấn luyện đã cố gắng lựa chọn nhân sự phù hợp với từng mục tiêu để có thể cùng lúc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà ngành Thể dục thể thao giao cho toàn đội".

Để thực hiện mục tiêu giành vé tham dự Olympic 2024, ngày 1/5, một số thành viên của đội tuyển cử tạ Việt Nam dự giải vô địch Cửu tạ châu Á 2023 đã lên đường tới Hàn Quốc. Giải đấu có ý nghĩa quan trọng bởi Liên đoàn cử tạ thế giới và Liên đoàn cử tạ châu Á tính thành tích tại giải để trao vé Olympic Paris (Pháp) 2024.

Thành phần đội cử tạ Việt Nam thi đấu giải vô địch châu Á 2023 gồm: Trịnh Văn Vinh, Nguyễn Hoài Hương, Phạm Thị Hồng Thanh, Quàng Thị Tâm, Phạm Đình Thi, Ngô Sơn Đỉnh, Khổng Mỹ Phượng, Võ Thị Quỳnh Như, Trần Thị Hiền, Đỗ Tú Tùng. Huấn luyện viên trưởng và lãnh đội của đội cử tạ Việt Nam tại giải đấu này là huấn luyện viên  Lưu Văn Thắng.

Để chuẩn bị cho giải vô địch Cử tạ châu Á và SEA Games 31, từ ngày 24/3 đến 30/4, đội tuyển Cử tạ Việt Nam với 12 tuyển thủ đã đến tập huấn ở Trung Quốc. Đây là quãng thời gian quan trọng để ban huấn luyện nâng cao nền tảng thể lực, kiểm tra, ổn định thành tích cũng như tinh thần cho các vận động viên. Trong đó, 2 nhà đương kim vô địch SEA Games là Lại Gia Thành, Hoàng Thị Duyên nỗ lực giữ phong độ để bảo vệ huy chương vàng. 

Ngoài ra, còn có nhóm 3 vận động viên tập trung tại thành phố Hồ Chí Minh dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Huỳnh Hữu Chí. Đáng kể ở nhóm này có tuyển thủ Nguyễn Trần Anh Tuấn, người đánh bại đàn anh Thạch Kim Tuấn ở Đại hội Thể thao toàn quốc năm ngoái để chiếm suất tham dự SEA Games 32. 

P.V