Công tác chuẩn bị SEA Games 31 cơ bản đảm bảo đúng tiến độ đề ra

Chiều 28/4, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, đã chủ trì Hội nghị Ban Tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Cùng dự có lãnh đạo các Tiểu ban, Trưởng Ban Tổ chức địa phương và các đơn vị liên quan. 

img-7739-1651165372.gif

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quý Lượng

Hội nghị Ban Tổ chức SEA Games 31 được tổ chức nhằm nắm bắt những nội dung lớn còn vướng mắc để Ban tổ chức chỉ đạo hướng tháo gỡ kịp thời, để công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đã cơ bản hoàn thành. Hiện chỉ còn một vài phần việc nhỏ đang được các Tiểu ban, các địa phương gấp rút triển khai.

Theo báo cáo của ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, Phó trưởng Ban Tổ chức SEA Games 31 - cho biết: Một số hạng mục lắp đặt thiết bị về đo đếm thành tích môn bơi tại Cung Thể thao dưới nước đang tiếp tục được hoàn thiện và sẽ sớm bàn giao trong vài ngày tới. Ngoài ra, cơ sở vật chất do địa phương quản lý đến nay cũng đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng để chuẩn bị tổ chức thi đấu các môn trong chương trình Đại hội. Tiểu ban Lễ tân - Khánh tiết đã bàn giao và phân bổ tình nguyện viên phục vụ Đại hội tại các địa điểm tổ chức thi đấu. Tiểu ban giao thông thành lập tổ công tác khảo sát các tuyến đường trên 12 địa phương và kiểm tra công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Các công tác khác như thông tin truyền thông, hậu cần và dịch vụ công… hiện cũng đã sẵn sàng. Việc luyện tập của các đội tuyển Việt Nam đang được tích cực triển khai.

img-81728-1651164927.jpg

Ông Trần Đức Phấn báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Quý Lượng

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Y tế cho biết, thời gian qua đã ban hành các hướng dẫn nhằm làm thông thoáng các điều kiện về kiểm soát dịch bệnh, tạo thuận lợi cho việc nhập cảnh của Đoàn Thể thao các quốc gia đến tham dự SEA Games. Bên cạnh đó, sẽ có kế hoạch cụ thể về phối hợp với các các cơ sở y tế tại 12 tỉnh, thành phố nơi tổ chức các môn thi đấu để chủ động xử lý khi có tình huống khẩn cấp.

img-81725-1651164926.jpg

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Trưởng Tiểu ban Thông tin - Truyền thông SEA Games 31 Phạm Anh Tuấn báo cáo tại Hội nghị.

Đối với công tác an ninh, đại diện Bộ Công an đề nghị Tiểu ban phụ trách sớm cung cấp số lượng phương tiện, danh sách lái xe phục vụ để kiểm tra sức khỏe. Cập nhật danh sách các đơn vị báo chí sử dụng flycam trong quá trình tác nghiệp tại SEA Games 31.

Về công tác thông tin tuyên truyền, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Trưởng Tiểu ban Thông tin - Truyền thông SEA Games 31 Phạm Anh Tuấn cho biết: SEA Games 31 hiện đang nhận được sự ủng hộ rất lơn từ các đơn vị báo chí trong cả nước. Tiểu ban cũng đã tiến hành làm thẻ tác nghiệp cho gần 2.500 nhà báo, phóng viên trong nước và quốc tế. Đồng thời làm việc với Đài Truyền hình Việt Nam về các vấn đề liên quan đến tín hiệu truyền hình, đường truyền tín hiệu; dữ liệu từ phần mềm của các môn thi đấu, Tiểu ban cũng đã làm việc với VNPT.

img-81724-1651164926.jpg

Ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Phó trưởng Ban Tổ chức - Trưởng Tiểu ban Khai mạc, bế mạc - báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: Quý Lượng

Trong khuôn khổ Hội nghị, ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Phó trưởng Ban Tổ chức - Trưởng Tiểu ban Khai mạc, bế mạc khẳng định: là địa phương đăng cai chính với 18 môn thể thao và Lễ khai, bế mạc SEA Games 31, Hà Nội xác định đây là nhiệm vụ mang tính chính trị quan trọng, cũng là cơ hội để Thủ đô Hà Nội giới thiệu về nét đẹp con người và danh lam thắng cảnh của Hà Nội tới bạn bè quốc tế trong toàn khu vực Đông Nam Á, Hà Nội đã giành hơn 600 tỷ đồng cho việc nâng cấp, sửa chữa, trang hoàng cơ sở vật chất tại các địa điểm thi đấu trên toàn địa bàn thủ đô. Bên cạnh đó, Hà Nội đã huy động, phân công nhiệm vụ tới hơn 3000 nhận viên, cán bộ, tình nguyện viên tham gia phục vụ SEA Games 31. Tính đến thời điểm này, từ công tác an ninh, y tế, môi trường, khách sạn... được Hà Nội rà soát chặt chẽ, chu đáo, tất cả đã sẵn sàng cho ngày khai mạc SEA Games 31.

Sau khi nghe báo cáo từ các Tiểu ban cũng như một số ý kiến đề xuất từ các Ban Tổ chức địa phương của các tỉnh đăng cai, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị, sau cuộc họp này các Tiểu ban, các địa phương tiếp tục rà soát một số phần việc được giao theo kế hoạch, nếu phát hiện điểm nghẽn gì cần phải kịp thời báo cáo để kịp thời xử lý theo thẩm quyền.

Đối với công tác Truyền thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhắc lại chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đó là “phải đi trước một bước, làm được, nói chuẩn”, từ đó mong muốn các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội để làm nổi bật lên hình ảnh một đất nước Việt Nam thân thiện, yêu chuộng hòa bình trong mắt bạn bè quốc tế, thông điệp xuyên suốt vẫn là “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”.

img-8013-1651165248.gif

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức SEA Games 31 - phát biểu kết luận tại Hội nghị. Ảnh: Quý Lượng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng lưu ý về công tác tổ chức Lễ khai mạc SEA Games 31, theo đó, Bộ trưởng đề nghị thành phố Hà Nội làm việc với Tổng cục Thể dục thể thao để hoàn thiện những việc vẫn còn chưa hoàn thành, Cục Nghệ thuật biểu diễn vận hành theo kế hoạch đã đề ra để tổ chức thành công sự kiện quan trọng này, qua đó làm nổi bật lên hình ảnh, văn hóa, con người dân tộc Việt Nam. Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng đề nghị Tiểu ban phụ trách các vấn đề Giao thông, Y tế, Hậu cần… phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để khẩn trương hoàn thiện những phần việc cuối cùng, sẵn sàng để đón Đoàn Thể thao các quốc gia đến so tài tại SEA Games 31 trong những ngày tới.

Thời gian không còn nhiều, vì vậy, trong những ngày tới, Tổng cục Thể dục thể thao phải tích cực rà soát, kiểm tra để sau ngày nghỉ Lễ 30/4-1/5 báo cáo lãnh đạo Bộ về các công tác triển khai, những vướng mắc còn tồn tại. Đối với chuyên môn, cần chuẩn bị lực lượng thật tốt tham dự SEA Games 31: “Quan trọng nhất là thi đấu fair-play, không quá nặng nề vấn đề thành tích, mỗi vận động viên phải xem mình là sứ giả hòa bình khi tham dự SEA Games lần này”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bùi Lượng