Cờ tướng hướng đến ASIAD 19: Phấn đấu tranh chấp huy chương vàng

Đội tuyển cờ tướng Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị cho ASIAD 19 diễn ra vào tháng 9 tại Hàng Châu (Trung Quốc). Đây là giải đấu quan trọng hàng đầu của cờ tướng Việt Nam trong năm nay, đồng thời là sân chơi mà các kỳ thủ của chúng ta được kỳ vọng sẽ tranh chấp huy chương vàng .

1483-1692173889.jpeg
Lại Lý Huynh (trái) và Nguyễn Thành Bảo là 2 kỳ thủ có kinh nghiệm và thành tích thi đấu quốc tế tốt nhất Việt Nam Ảnh: T.T

Các kỳ thủ Việt Nam vừa thi đấu xong và đạt thành tích khá ấn tượng tại 3 giải quốc tế gần nhất, đó là SEA Games 32, cúp Phương Trang và giải châu Á. Đó sẽ là khâu chuẩn bị quan trọng và là hàng trang cần thiết để các học trò của huấn luyện viên Hoàng Đình Hồng hướng đến kỳ đại hội thể thao châu lục với quyết tâm cao, thi đấu hoàn thành mục tiêu đề ra.

Cơ hội và thử thách

Môn cờ tướng tại ASIAD 19, đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự với 6 kỳ thủ, tranh tài ở 3 nội dung Cờ tiêu chuẩn cá nhân nam, cờ tiêu chuẩn cá nhân nữ và cờ tiêu chuẩn đồng đội nam nữ hỗn hợp. Theo đó, nội dung cá nhân nam có 2 kỳ thủ góp mặt, con số này của nội dung cá nhân nữ cũng là 2, riêng nội dung đồng đội nam nữ hỗn hợp, mỗi đội sẽ cử 3 kỳ thủ nam (2 thi đấu chính, 1 dự bị) và 2 kỳ thủ nữ (1 thi đấu chính, 1 dự bị). ASIAD 19 được dự báo sẽ diễn ra những cuộc tranh tài hấp dẫn và gay cấn khi quy tụ đầy đủ các đội và kỳ thủ mạnh nhất châu lục. Đội tuyển Việt Nam với lực lượng là những kỳ thủ mạnh nhất đang có được phong độ ổn định trong thời gian qua được kỳ vọng sẽ làm rạng danh thể thao nước nhà nhưng cùng với đó là không ít khó khăn và thử thách, bởi các đối thủ đều cử lực lượng mạnh và rất quyết tâm giành huy chương.

Theo huấn luyện viên trưởng tuyển cờ tướng Việt Nam Hoàng Đình Hồng, lực lượng các đội dự ASIAD 19 sẽ mạnh hơn lực lượng mà các đội vừa thi đấu giải vô địch châu Á tại Thái Lan. Đối thủ chính của Việt Nam tại kỳ đại hội này là các kỳ thủ của Trung Quốc, cường quốc cờ tướng số 1 thế giới, bên cạnh đó còn có Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Bắc Trung Hoa, Philippines, Singapore hay Malaysia.

Tại ASIAD 19, tuyển Việt Nam phấn đấu tranh chấp huy chương ở 2 nội dung cá nhân nam và cá nhân nữ, riêng nội dung đồng đội hỗn hợp, các kỳ thủ của chúng ta được kỳ vọng sẽ tranh chấp tấm huy chương cao nhất. Huấn luyện viên Hoàng Đình Hồng cho biết mục tiêu của đội: “ASIAD năm nay các đội đều cử lực lượng mạnh và đều quyết tâm giành huy chương. Với tư cách chủ nhà, Trung Quốc đặt mục tiêu rất cao ở các nội dung tham dự, đặc biệt là các nội dung cá nhân. Bên cạnh đó còn có các đội khác có khả năng tranh chấp với chúng ta như Hồng Kông (Trung Quốc), Philippines, Singapore hay Malaysia. Do vậy mà mục tiêu của chúng ta tại các nội dung cá nhân là tranh chấp huy chương. Tuy nhiên cơ hội lại mở ra cho tuyển Việt Nam ở nội dung đồng đội hỗn hợp, khi chúng ta có lực lượng nhỉnh hơn các đội tham dự trừ chủ nhà Trung Quốc. Đây là nội dung mà chúng ta có khả năng tranh chấp HCV, đối thủ lớn nhất của các kỳ thủ Việt Nam vẫn là Trung Quốc”.

Với ưu thế sân nhà cũng như lực lượng vượt trội, đội tuyển cờ tướng số 1 thế giới Trung Quốc được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu ở các nội dung mà họ tham dự. Dù vậy tại 2 giải đấu gần nhất mà Việt Nam đối đầu với Trung Quốc là giải châu Á 2023 và giải vô địch thế giới 2022, các kỳ thủ của chúng ta đã thi đấu sòng phẳng với đối thủ. Trong đó, Nguyễn Hoàng Yến giành HCB cá nhân nữ ở giải châu Á, tại giải thế giới bộ đôi Lại Lý Huynh và Nguyễn Thành Bảo đã vượt các kỳ thủ Trung Quốc để giành tấm huy chương vàng đồng đội lịch sử.

Những sự kỳ vọng

Tại ASIAD 19, cờ tướng Việt Nam sẽ thi đấu với 6 kỳ thủ là: Lại Lý Huynh, Nguyễn Thành Bảo, Nguyễn Minh Nhật Quang (nam), Nguyễn Hoàng Yến, Lê Thị Kim Loan và Nguyễn Phi Liêm. Đây là những kỳ thủ mạnh nhất Việt Nam hiện tại, họ không chỉ có thực lực tốt mà phong độ cũng ổn định trong thời gian qua. Ở bảng nam, 3 đại diện của Việt Nam chính là 3 nhà vô địch quốc gia gần nhất. Lại Lý Huynh và Nguyễn Thành Bảo được đánh giá nhỉnh hơn người đàn em nhờ kinh nghiệm thi đấu quốc tế, đây cũng chính là 2 kỳ thủ nam giàu thành tích nhất của cờ tướng Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Lại Lý Huynh và Nguyễn Thành Bảo từng giành HCV SEA Games 31, sau đó, Lại Lý Huynh tiếp tục giành HCV SEA Games 32. Chiến tích lẫy lừng nhất của bộ đôi này là tấm huy chương vàng lịch sử giải thế giới 2022. Lại Lý Huynh đang là kỳ thủ số 1 Việt Nam, anh luôn giữ sự ổn định rất cao và hiện là kỳ thủ duy nhất của Việt Nam đang thi đấu giải đồng đội Trung Quốc (trong màu áo đội Hàng Châu) - giải cờ tướng số 1 hành tinh. Trong khi đó, Nguyễn Thành Bảo đang là đương kim vô địch quốc gia, anh cũng vừa thi đấu rất tốt tại giải châu Á khi không thua ván nào. Trong sự nghiệp của mình, Nguyễn Thành Bảo từng gây tiếng vang lớn khi thắng 5 nhà vô địch Trung Quốc, anh cũng chính là kỳ thủ giàu thành tích nhất của Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Riêng Nhật Quang, dù thành tích quốc tế không bằng các đàn anh, nhưng phong độ trong thời gian qua là khá ổn định. Kỳ thủ này vừa giành ngôi á quân giải quốc tế Phương Trang và giữ được thành tích bất bại ở giải châu Á. Tại bảng nữ, Hoàng Yến là niềm hy vọng số 1, cô vừa giành huy chương bạc châu Á và được kỳ vọng sẽ tái lập thành tích ở kỳ đại hội tới. Trong khi đó, Kim Loan và Phi Liêm cũng đang có được sự ổn định trong thời gian qua.

Đánh giá về cơ hội của các học trò tại kỳ đại hội tới, huấn luyện viên Hoàng Đình Hồng cho biết: “Các kỳ thủ Việt Nam tham dự ASIAD 19 là những gương mặt tốt nhất của chúng ta hiện tại. Ba kỳ thủ ở bảng nam không chỉ có lực cờ mạnh mà họ còn là những người giàu kinh nghiệm nhất khi thi đấu quốc tế cũng như giữ được sự ổn định phong độ trong thời gian qua. Tại bảng nữ, Hoàng Yến được đánh giá cao nhất nhờ thành tích tốt trong thời gian gần đây nhưng Kim Loan và Phi Liêm cũng luôn sẵn sàng và quyết tâm cống hiến cho đội. Việc chọn lựa nhân sự thi đấu từng nội dung sẽ còn phụ thuộc vào sự ổn định và điểm rơi phong độ của các kỳ thủ, đặc biệt tại nội dung mà chúng ta kỳ vọng nhất là đồng đội hỗn hợp”.