Cầu mây Việt Nam tự tin hướng đến ASIAD 19

Tại Giải cầu mây vô địch thế giới lần thứ 36 (World Cup Championship 2023) vừa qua, đội tuyển cầu mây Việt Nam thi đấu thành công, giành 6 huy chương, trong đó có 1 Huy chương vàng nội dung đội tuyển 4 người.

4551-1690953436.jpg
Đội tuyển cầu mây Việt Nam xuất sắc đánh bại Indonesia để giành Huy chương vàng giải Vô địch thế giới 2023.

Những tín hiệu lạc quan

Tại Giải cầu mây vô địch thế giới - World Cup Championship 2023 diễn ra từ ngày 9 đến 16-7 tại Thái Lan, đội tuyển cầu mây Việt Nam có 18 tuyển thủ nam và 15 tuyển thủ nữ tham gia tranh tài, chia đều ở 4 nội dung dành cho nam và 4 nội dung cho nữ. Chung cuộc, đội tuyển cầu mây Việt Nam đã giành 6 huy chương, trong đó có 2 Huy chương bạc (nội dung hoop nam và đồng đội 3 người); 3 Huy chương đồng (nội dung hoop nữ, đội tuyển nam 4 người và đội tuyển nữ 3 người). Trong trận chung kết nội dung đội nữ 4 người, đội tuyển cầu mây nữ (4 cầu thủ đá chính, 2 cầu thủ dự bị) gồm: Ngô Thị Ngọc Quỳnh, Nguyễn Thị Yến, Trần Thị Ngọc Nhung, Trần Thị Ngọc Yến, Nguyễn Thị Ngọc Huyền và Nguyễn Thị My đã xuất sắc đánh bại đối thủ mạnh là Indonesia với tỷ số 2-0 (21-15, 21-12) để giành tấm Huy chương vàng.
Huấn luyện viên đội tuyển cầu mây Việt Nam Hoàng Thái Xuân chia sẻ, tại giải năm nay, đội tuyển cầu mây Việt Nam rơi vào bảng đấu “tử thần” khi phải đối đầu với các đội mạnh nhất là Myanmar, Hàn Quốc và Indonesia. Vì vậy, việc các cô gái của cầu mây Việt Nam lên ngôi vô địch là thành tích đáng tự hào.
Phụ trách bộ môn Cầu mây (Cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Cầu mây Việt Nam Lê Thanh Sơn cho rằng, cầu mây Việt Nam đang sở hữu được lứa vận động viên còn khá trẻ, sinh những năm từ 2000 đến 2006 (18-22 tuổi), nhưng đã có trình độ và bản lĩnh thi đấu khá tốt. Trước đây, vận động viên Việt Nam thường bị “ngợp” trước các vận động viên Thái Lan nên nhiều năm chỉ giành Huy chương bạc. Gần đây, với sự quan tâm của lãnh đạo Cục Thể dục - Thể thao, các vận động viên trẻ được tập huấn thi đấu nước ngoài nhiều nên bản lĩnh cũng tốt lên. Tấm Huy chương vàng tại giải vô địch thế giới vừa qua đã tạo động lực cho vận động viên cũng như Ban huấn luyện đội tuyển tự tin giành kết quả tốt tại đấu trường ASIAD 19 sắp tới.

4552-1690953436.jpg
Đội tuyển cầu mây Việt Nam chuẩn bị kỹ lưỡng cho ASIAD 19.

Tích cực chuẩn bị

Trưởng phòng Thể thao thành tích cao II, Cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Ngô Ích Quân cho biết, tại ASIAD 19, đội tuyển cầu mây Việt Nam đặt mục tiêu giành ít nhất một Huy chương vàng. Từ đấu trường Giải cầu mây vô địch thế giới 2023 vừa qua, chúng ta có thêm những nhận định chuyên môn, đánh giá kỹ hơn về tương quan lực lượng, để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng tiếp theo dành cho ASIAD.

Phụ trách bộ môn Cầu mây Lê Thanh Sơn nhận định, đến thời điểm hiện tại, cầu mây Việt Nam vẫn đặt niềm tin vào nội dung đồng đội 4 người nữ, với sự góp mặt của các vận động viên Ngô Thị Ngọc Quỳnh, Nguyễn Thị Yến, Trần Thị Ngọc Nhung, Trần Thị Ngọc Yến, Lê Thị Tú Trinh, Nguyễn Thị Ngọc Huyền và Nguyễn Thị My. Những đối thủ đáng gờm nhất của cầu mây Việt Nam tại ASIAD 19 vẫn là Thái Lan, Hàn Quốc, Myanmar, Indonesia... Các nước cũng đều có sự chuẩn bị kỹ càng cho đấu trường này. Vì vậy, dù vận động viên đội tuyển cầu mây Việt Nam nằm trong tốp đầu khu vực, song không vì thế mà Ban huấn luyện có thể chủ quan. Sau Giải cầu mây vô địch thế giới 2023, đội tuyển cầu mây nữ ở lại tập huấn tại Thái Lan, còn đội tuyển nam về nước tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội.

Huấn luyện viên đội tuyển cầu mây Việt Nam Hoàng Thái Xuân cho hay, đây là giai đoạn tăng cường chuyên môn tối đa và tìm điểm rơi phong độ, tạo sự hưng phấn nhất để tranh tài tại ASIAD 19 diễn ra trong tháng 9. Do đó, Ban huấn luyện cũng tập trung trau dồi kỹ thuật, chiến thuật, thể lực và cả tinh thần cho các vận động viên. Đội tuyển nữ đang tập luyện 3 ca/1 ngày. Trong quá trình tập huấn, các vận động viên được tập luyện, thi đấu cọ xát với nhiều đội tuyển chất lượng như Trung Quốc, Thái Lan.

Ồng Lê Thanh Sơn thông tin thêm, môn cầu mây có những quy định về số nội dung đăng ký thi đấu dành cho các quốc gia tham dự. Sau kỳ tập huấn tại Thái Lan, Ban huấn luyện đội tuyển cầu mây nữ Việt Nam sẽ chốt danh sách vận động viên dự ASIAD 19. Dù con đường tới tấm Huy chương vàng ở ASIAD còn nhiều chông gai và thực sự khốc liệt khi nhiều đội tham dự đang ở đẳng cấp hàng đầu thế giới, nhưng trong khả năng của mình, cầu mây Việt Nam sẽ nỗ lực đạt thành tích tốt nhất.

Hy vọng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cùng thế mạnh ở môn thể thao được nhận định là phù hợp với thể trạng, sự khéo léo của vận động viên Việt Nam, cầu mây Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặt ra tại ASIAD 19 sắp tới.

Ban Tổ chức môn cầu mây của ASIAD 19 đã tổ chức bốc thăm các nội dung thi đấu tại Đại hội lần này. Theo kết quả bốc thăm, ở nội dung nữ 3 người, đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng A cùng đội Ấn Độ và Trung Quốc. Bảng B nội dung này có Hàn Quốc, Thái Lan, Myanmar. Tại nội dung nam 3 người, đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng A cùng Malaysia, Singapore. Bảng B của nội dung này có Thái Lan, Philippines, Ấn Độ và Myanmar.
Ở nội dung nữ 4 người, đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng A cùng Indonesia, Nhật Bản, Myanmar. Bảng B có Philippines, Lào, Ấn Độ và Trung Quốc. Tại nội dung nam 4 người, Việt Nam ở bảng A cùng Indonesia, Myanmar và Lào. Bảng B có Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Ấn Độ và Philippines.
Hanoimoi.vn