Chuyện xả rác ở một trong 6 giải Marathon lớn nhất hành tinh

Vấn đề xả rác trên đường chạy marathon vẫn luôn là chủ đề nóng bao năm qua. Ngay cả ở những giải chạy thuộc hàng World Major Marathon, chuyện này vẫn là điều khiến không chỉ Ban Tổ chức, mà chính các vận động viên đều trăn trở.

Tokyo Marathon, một trong 6 giải Marathon danh giá nhất hành tinh (cùng Boston, London, Berlin, Chicago và New York City Marathon), là giải chạy nhãn kim cương duy nhất ở châu Á, sân chơi mà tất cả các elite hàng đầu thế giới đều muốn tham dự.

Năm nay, Tokyo Marathon 2024 diễn ra vào 3/3/2024 tại thủ đô nước Nhật. Giải Marathon mở màn mùa thi đấu ở các giải lớn của năm nay thu hút một trong những vận động viên chạy 42,195km vĩ đại nhất lịch sử - Eliud Kipchoge.

1-1706795226.jpg
Eliud Kipchoge giành huy chương vàng Marathon nam Olympic Tokyo 2020 tại Nhật Bản và dự kiến sẽ thi đấu ở Tokyo Marathon 2024 đầu tháng 3 tới. Ảnh: Olympics

Siêu sao người Kenya xác nhận sẽ đến Nhật Bản thi đấu giải này để chạy đà cho Olympic Paris 2024 tại Pháp mùa hè này, nhằm thực hiện hóa tham vọng giành huy chương vàng Marathon 3 kỳ Thế vận hội mùa hè liên tiếp. Kipchoge từng giữ kỷ lục thế giới Marathon 2:01:09 lập tại Berlin Marathon 2022.

Tokyo Marathon 2024 thu hút khoảng gần 40.000 vận động viên, trong đó có nhiều elite đến từ Kenya, Ethiopia, Uganda… những siêu cường quốc về chạy 42,195km. Bên cạnh đó, giải chạy này cũng là đấu trường để các vận động viên nội phấn đấu xác lập kỷ lục quốc gia.

Tạm để bên ngoài những vấn đề chuyên môn của các elite, một chuyện bên lề thuộc hàng “xưa nay nói mãi”, tiếp tục trở thành chủ đề nóng trước khi giải đấu này diễn ra sau 4 tuần nữa. Trên nhóm Tokyo Marathon, một người tên Watanabe Hiroyuki đã để lại bài viết thu hút rất đông lượt tương tác.

2-1706795225.jpg
Vận động viên Watanabe Hiroyuki người Nhật Bản, từng 5 lần tham dự Tokyo Marathon, kêu gọi những người tham dự giải "hãy bỏ rác đúng nơi quy định". Ảnh: FBNV

Người này viết: “Gửi tất cả những ai có kế hoạch đến chạy Tokyo Marathon. Tôi đã chạy Tokyo Marathon 5 lần rồi. Lần gần nhất, rất đông vận động viên đến từ khắp nơi trên thế giới đã tham dự sự kiện tuyệt vời này. Tuy nhiên, điều gây ra sự thất vọng chính là có rất nhiều rác thải được chính các vận động viên ném lại.

Những thứ được vứt đi nhiều nhất là đồ mặc khi xuất phát (chủ yếu là áo mưa), đã làm vướng chân nhiều người, rất nguy hiểm. Tôi có một điều khẩn cầu. Hãy ném quần áo, cốc giấy uống nước mà các bạn dùng vào thùng rác.

Bên cạnh đó, rất nhiều người lầm tưởng đường phố và các khu vườn bên đường chạy là nhà vệ sinh. Tokyo là một thành phố rất đẹp. Chúng tôi đang nỗ lực giữ điều đó. Chúng tôi mong các chân chạy từ khắp nơi trên thế giới cũng hợp tác vì điều đó. Chào đón đến với Tokyo”.

3-1706795226.jpg
Hình ảnh xả rác tại Tokyo Marathon được vận động viên Watanabe Hiroyuki ghi lại. Ảnh: FBNV

Bài viết ngắn gọn nhưng đã chạm đến vấn đề mà hàng triệu người quan tâm và nhận được sự ủng hộ rất lớn. Vấn đề xả rác trong các giải chạy đã trở thành đề tài toàn cầu. Có người ủng hộ, có người cho rằng không cần quá câu nệ vì chạy nhanh nên không có thời gian ném rác đúng chỗ, hay “rác sẽ có người dọn rồi, lo gì”…

Làm thế nào để cải thiện tình hình này? Và làm thế nào để xây dựng ý thức “xả rác đúng nơi quy định tại các giải chạy”… cũng là điều mà Ban Tổ chức các giải chạy ở Việt Nam đang trăn trở.

webthethao.vn