Chủ tịch FIFA Gianni Infantino muốn World Cup được tổ chức 3 năm/lần

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã có ý tưởng gây sốc khi muốn World Cup được tổ chức 3 năm/lần thay vì 4 năm như lâu nay.

Thực tế không thể phủ nhận chủ nhà Qatar đã tổ chức kỳ World Cup quá đỗi thành công về mặt thương mại và thể thao đã thúc đẩy ông Infantino. Chủ tịch FIFA - ông Gianni Infantino - giờ đây đã có thể thở phào nhẹ nhõm. Phải đứng mũi chịu sào, cùng với BTC gánh chịu rất, rất nhiều chỉ trích và áp lực từ truyền thông phương Tây, giờ đây ông đã có quyền miêu tả World Cup 2022 là “một thành công đáng kinh ngạc”.

Mới tuần trước, người đàn ông đứng đầu cơ quan bóng đá quyền lực nhất hành tinh này ra thông báo giải Club World Cup mở rộng sẽ diễn ra vào năm 2025, bất chấp không có gì đảm bảo được sự ủng hộ của các cầu thủ, câu lạc bộ và các liên đoàn thành viên.

Chủ tịch Infantino tin rằng việc tổ chức World Cup vào giữa mùa đông của châu Âu trong tháng qua đã chứng tỏ là một yếu tố thay đổi cuộc chơi, cho thấy bóng đá có thể tiếp tục phát triển và toàn cầu hóa. Dẫu cho những lo ngại về sự kiệt sức và chấn thương hàng loạt của những cầu thủ ở Qatar, World Cup 2022 đã mang đến một màn trình diễn hấp dẫn bậc nhất lịch sử.

infantino-1671573154.jpeg
Chủ tịch FIFA muốn tổ chức World Cup 3 năm/lần sau thành công tại Qatar

Tham vọng dài hạn của Infantino là thiết lập một chu kỳ giải đấu hoàn toàn mới, trong đó World Cup diễn ra 3 năm một lần, với Club World Cup và các giải đấu cấp châu lục như EURO được tổ chức vào những năm khác. Theo tờ Metro của Anh, ý tưởng trên nằm trong kế hoạch mới nhất của ông Infantino nhằm cải tổ bóng đá quốc tế trong nhiệm kỳ mới của mình.

FIFA đã thất bại trong nỗ lực tổ chức World Cup 2 năm/lần, một sự thay đổi do cựu huấn luyện viên của câu lạc bộ Arsenal là Arsene Wenger (người đang giữ chức Giám đốc) ủng hộ, nhưng bị Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) và Nam Mỹ (CONMEBOL) bỏ phiếu bác bỏ. Hai liên đoàn này cũng có thể muốn ngăn chặn ý tưởng mới của Infantino, trong đó tờ Daily Mail tiết lộ, Chủ tịch FIFA muốn World Cup sẽ được tổ chức 3 năm/lần được áp dụng trong thập niên tới.

Theo nguồn tin trên, ý tưởng tổ chức World Cup 3 năm/lần có sự ủng hộ từ châu Phi và châu Á, nhưng ông Infantino sẽ cần thuyết phục UEFA và CONMEBOL để hoàn thành kế hoạch này. Quan chức người Thụy Sĩ hiện tràn đầy tự tin để thực hiện thay đổi sau thành công lớn về mặt thương mại tại World Cup 2022 ở Qatar. Ông Infantino cho biết, chu kỳ 4 năm của Qatar 2022 đã tạo ra 7,5 tỷ USD, nhiều hơn 1 tỷ USD so với kỳ World Cup hồi mùa Hè tại Nga 4 năm về trước. Ông Infantino cũng ước tính, kỳ World Cup sẽ diễn ra ở Bắc Mỹ vào 4 năm nữa tại Mỹ, Canada và Mexico, được mở rộng từ 32 lên 48 đội bóng, sẽ mang về 11 tỷ USD, với “gần 10 tỷ USD trực tiếp quay trở về với bóng đá”.

Dĩ nhiên, những sự cải cách chỉ có thể diễn ra sau World Cup 2030, do các cuộc bàn thảo giữa các bên liên quan về lịch thi đấu quốc tế từ năm 2024 đến năm 2030 sắp kết thúc. Ông Infantino giữ chức chủ tịch FIFA từ năm 2016, và sẽ tại vị nhiệm kỳ tiếp theo vào tháng 3.2023 sau cuộc bầu cử ở Kigali, Rwanda, nơi mà ông là ứng viên duy nhất.

ck-1671573929.jpeg
World Cup 2022 vừa khép lại sau trận chung kết kinh điển giữa Pháp và Argentina

Ông Infantino có thời gian để thực hiện cuộc cách mạng của mình, khi nói rõ vào tuần trước rằng ông dự định sẽ nắm quyền đủ 3 nhiệm kỳ với tư cách là chủ tịch FIFA. Điều này sẽ giúp người đàn ông 52 tuổi tại vị cho đến năm 2031. Dù vậy, Infantino sẽ phải đối mặt với một trận chiến lớn để tiếp tục trở thành người lãnh đạo tối cao của FIFA, bất chấp nhận được sự ủng hộ từ 2 liên đoàn là châu Phi và châu Á.

Sau World Cup 2022, FIFA đã bắt đầu tính đến các công tác tổ chức cho kỳ World Cup tiếp theo vào năm 2026 tại Bắc Mỹ - nơi mà giải đấu sẽ tăng từ 32 đội lên 48 đội tranh tài. Sự thay đổi này vốn là ý tưởng thành công của ông Infantino. FIFA hiện đang xem xét ấn định thể thức thi đấu cho World Cup 2026, trong đó nhiều khả năng sẽ có hơn 100 trận đấu tại giải. World Cup 2022 vừa kết thúc với tổng cộng 64 trận.

Bảo Ngọc