Chính quyền Paris cưỡng chế di dời người di cư trước thềm Olympic

Một tòa nhà văn phòng bỏ hoang ở phía Nam Paris, nơi có hàng trăm người di cư sinh sống, đã bị chính quyền Pháp cưỡng chế di dời vào thứ Tư (17/4), đúng vào ngày đánh dấu mốc 100 ngày nữa là đến Thế vận hội Paris 2024. Các tổ chức từ thiện cáo buộc chính quyền đang cố gắng làm đẹp hình ảnh thành phố chỉ để chuẩn bị cho Thế vận hội.

paris-di-doi-1713516323.jpg
Khoảng 300 người bị cảnh sát chống bạo động áp giải đi

Theo AFP, 100 ngày trước khi Thế vận hội Olympic 2024 bắt đầu, vào thứ Tư (17/4), hàng trăm người di cư đã bị trục xuất khỏi một tòa nhà văn phòng bỏ hoang ở Vitry-sur-Seine, vùng ngoại ô phía Nam Paris. Chính quyền Pháp yêu cầu họ lên xe buýt đến các vùng khác của Pháp, cụ thể là thành phố Orléans ở miền Trung hoặc Bordeaux ở phía Tây Nam.

Các tổ chức phi chính phủ đến thăm cho biết, có tới 450 người di cư sống ở đó. Hầu hết đều có giấy tờ nhưng đang chờ được bố trí chỗ ở. Lệnh di dời đã được thông báo trước đó trong tuần và một số người đã chọn rời đi, nhưng khoảng 300 người vẫn ở lại và bị cảnh sát chống bạo động áp giải đi. Đồ đạc của họ được đựng trong túi, vali hoặc xe đẩy.

Các tổ chức từ thiện khẳng định, đây là một phần trong chiến dịch PR nhằm cải thiện hình ảnh thành phố trước khi du khách đến tham dự Thế vận hội. "Có những nơi trú ẩn gần Paris, nhưng rõ ràng họ muốn đưa những người này ra khỏi thủ đô. Đặc biệt là trước thềm Thế vận hội", Paul Alauzy - đại diện cho tổ chức từ thiện y tế Bác sĩ toàn thế giới - cho biết.

paris-di-doi-2-1713516386.jpg
Nhân viên cố gắng thuyết phục một thanh niên đến Bordeaux

Những người bị trục xuất bao gồm cả nam thanh niên, phụ nữ mang theo trẻ em. Họ cầm giấy tờ trong những chiếc folder nhựa, giải thích tình trạng của mình với các nhân viên nhập cư ngồi sau bàn. Một số người nói bằng tiếng Pháp mà họ biết, những người khác nói bằng tiếng Anh bập bẹ.

Tại một bàn, một nhân viên cố gắng thuyết phục một thanh niên đến Bordeaux. "Anh biết đấy, nước Pháp không chỉ có Paris. Bordeaux rất đẹp, thời tiết ấm hơn ở đây"- cô nói. Chàng trai cũng đang tham gia một khóa đào tạo ở vùng thủ đô, vì vậy theo AFP, anh được hướng dẫn đến một bàn khác nơi một đồng nghiệp đang sắp xếp chỗ ở gần Paris. Nhiều người di cư cho biết họ không muốn rời khỏi vùng Paris. "Tôi muốn ở lại đây"- Abakar, một người đàn ông Sudan 29 tuổi, nói. Anh cho biết, anh đã được hứa hẹn một công việc tại siêu thị và đang ở Paris để tham gia khóa học về logistics.

Merci Daniel, một người mẹ đến từ Sudan, kể lại những bi kịch cá nhân hơn liên quan đến việc chiếm dụng tòa nhà văn phòng, nhấn mạnh: "Tôi đã gửi các con tôi đến một nơi trú ẩn gần đó vì có quá nhiều bạo lực". Sau khi bày tỏ sự lo lắng về việc phải chuyển đến nơi khác và không gặp được con cái, cô đã được cho phép đi tìm một phòng khách sạn ở ngoại ô Paris, nhưng chỉ trong vài ngày. Không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra sau đó.

Hoàng Hà (Inside the Games)