Chiếc áo "Bàn tay của Chúa" của Maradona sẽ bán đấu giá chỉ là… đồ giả?

Tính xác thực về chiếc áo mà huyền thoại bóng đá Diego Maradona đã mặc trong thời khắc ghi bàn thắng gây tranh cãi có tên “Bàn tay của Chúa” đang được đặt ra. 

mara-1649993887.jpg

Chiếc áo "Bàn tay của Chúa" của Maradona được xếp vào kỷ lục đấu giá khi dự kiến sẽ bán ở mức giá là 5,2 triệu USD. Nhưng ngay trong chính gia đình của huyền thoại bóng đá Argentina, các thành viên cũng đang tranh cãi về tính xác thực của chiếc áo đấu này.

Con gái của Maradona, Dalma, cho biết, chiếc áo có thể trị giá hơn 5,2 triệu USD. Điều quan trọng là nó phải đúng là chiếc mà người ta đang nghĩ tới. Còn chiếc áo sắp đấu giá chỉ là chiếc mà cha cô mặc trong hiệp 1 không bàn thắng ở trận tứ kết giữa Anh và Argentina. Cô tiết lộ, cha cô đã đổi áo ở hiệp 2, hiệp đấu mà ông ghi được bàn thắng đầy tranh cãi được đặt tên sau này là "Bàn tay của Chúa" nổi tiếng và hiện giờ nó nằm trong tay một người khác. Cựu tuyển thủ Anh, Steve Hodge, khẳng định, ông đã có được chiếc áo trong trận đấu đáng nhớ ở Mexico City và quyết định bán đấu giá nó qua Sotheby’s. "Nhưng đó không phải là chiếc áo mà cha tôi đã mặc trong hiệp 2. Tôi chắc chắn Hodge không có và tôi thì biết ai có. Tôi không muốn tiết lộ, bởi vì điều đó thật điên rồ. Ông ấy (Diego Maradona) đã nói điều đó. Ông tâm sự với chúng tôi, rằng “Làm sao có chuyện bố cho cậu ấy chiếc áo của cuộc đời mình cơ chứ?”. Cựu cầu thủ này nghĩ rằng, ông ấy có chiếc áo thi đấu trong hiệp 2 của bố tôi, nhưng đó chỉ là chiếc áo đã được đổi. Và ông ấy (Hodge) chỉ có chiếc áo được mặc trong hiệp 1".

maradona-1649993925.jpg

Nhà đấu giá Sotheby’s đã lên tiếng bác bỏ điều này. Họ khẳng định, các chuyên gia của họ đã nghiên cứu và kiểm tra chiếc áo trước khi niêm yết mặt hàng. Người phát ngôn của Sotheby’s nói với AFP: “Quả thực có một chiếc áo khác được Maradona mặc trong hiệp một, nhưng có sự khác biệt rõ ràng giữa chiếc áo đó và chiếc áo đã mặc trong pha ghi bàn. Trước khi đưa chiếc áo này đi bán, chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng và khoa học về món đồ để đảm bảo nó là chiếc áo mà Maradona mặc trong hiệp 2".

Maradona, người qua đời vào năm 2020, đã viết trong cuốn hồi ký năm 2016 của ông, rằng Hodge đã yêu cầu đổi áo với ông và ông đồng ý giao áo cho Hodge. "Trên đường về phòng thay đồ, một trong những cầu thủ của đội tuyển Anh - hóa ra là Hodge, nhưng tôi không chắc vào thời điểm đó - đã yêu cầu tôi đổi áo đấu với anh ấy. Tôi đã đồng ý và chúng tôi trao đổi”. Về phần mình, trong cuốn tự truyện năm 2010 của Hodge, ông này cũng kể một câu chuyện tương tự về cách anh ấy có được chiếc áo của Maradona. Hodge nhớ lại: “Maradona đang đi thong thả bên hai đồng đội. Tôi nhìn thẳng vào mắt anh ấy, kéo mạnh áo thi đấu của mình với ý hỏi ‘chúng ta có thể hoán đổi không?'. Anh ấy đi thẳng đến, ra hiệu cầu nguyện, và chúng tôi đổi áo. Và đó là nó. Nó chỉ đơn giản như vậy".

Hodge cho biết, chiếc áo đã được trưng bày trong hai thập kỷ qua tại Bảo tàng Bóng đá Quốc gia. Cuộc đấu giá trực tuyến sẽ được tổ chức từ ngày 20/4 đến ngày 4/5.

Phương Quyên