Chelsea và Leicester City cùng sa thải huấn luyện viên

Chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ, lần lượt các câu lạc bộ Leicester City và Chelsea đã công bố quyết định sa thải huấn luyện viên trưởng.

Rạng sáng ngày 3/4, Chelsea đã quyết định trảm Graham Potter. Trên trang chủ, The Blues xác nhận: “Chelsea thông báo rằng Graham Potter đã rời câu lạc bộ. Graham Potter đồng ý cộng tác với câu lạc bộ để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển giao diễn ra suôn sẻ. Trong thời gian làm việc cho câu lạc bộ, Graham Potter đã đưa chúng tôi lọt vòng tứ kết Champions League. Chelsea xin cảm ơn Graham Potter vì tất cả những nỗ lực và đóng góp của ông ấy, đồng thời chúc ông ấy những điều tốt đẹp nhất trong tương lai".

graham-potter-1680483569.jpg
Chelsea đã công bố quyết định sa thải huấn luyện viên Graham Potter

Cũng trong thông báo này, The Blues xác nhận, bổ nhiệm ông Bruno Saltor làm huấn luyện viên tạm quyền. Ông Bruno Saltor từng làm trợ lý cho huấn luyện viên Potter tại Brighton và Chelsea.

Trong khi đó, thất bại trước Aston Villa ở trận đấu vòng 29 Premier League cuối tuần vừa qua khiến Chelsea hết cơ hội cạnh tranh một vị trí trong Top 4 vào cuối mùa giải. Hiện tại, Chelsea đứng thứ 11 trên Bảng xếp hạng với 12 điểm kém đội thứ tư Man United.

Như vậy, ông Potter đã rời Chelsea sau 7 tháng nắm quyền. Vào tháng 9 năm ngoái The Blues bổ nhiệm nhà cầm quân người Anh thay huấn luyện viên Thomas Tuchel. Sau hơn 1 tháng đầu thăng hoa dưới "triều đại" Potter, Chelsea sa sút không phanh từ cuối tháng 10/2022. Hậu quả, The Blues bị loại ở League Cup, FA Cup và coi như thất bại trong cuộc đua tốp 4.

Đấu trường duy nhất Chelsea có cơ hội vô địch ở mùa này là Champions League. Tại Champions League, The Blues sẽ chạm trán nhà đương kim vô địch Real Madrid ở vòng tứ kết.

Trước khi Chelsea ra thông báo sa thải huấn luyện viên Graham Potter, trong ngày 2/4 câu lạc bộ Leicester City cũng đã quyết định sa thải huấn luyện viên Brendan Rodgers. Đây được xem là lựa chọn không thể khác của The Foxes trong nỗ lực tránh xuống hạng ở mùa giải này.

Bên cạnh Rodgers, trợ lý huấn luyện viên Chris Davies và huấn luyện viên thể lực Glen Driscoll cũng phải rời sân King Power ngay lập tức. Các huấn luyện viên đội 1 lâu năm của Leicester là Adam Sadler và Mike Stowell sẽ tạm thời dẫn dắt câu lạc bộ này cho đến khi họ tìm được “thuyền trưởng” mới.

brendan-rodgers-1680483569.jpg
Leicester City đã chính thức sa thải huấn luyện viên Brendan Rodgers sau 4 năm gắn bó

Trong khi đó, trận thua Crystal Palace là thất bại thứ 17 của Leicester chỉ sau 28 trận đã đấu ở Premier League mùa này. Theo thống kê của Opta, Leicester đã đánh rơi tổng cộng 22 điểm trong thế dẫn trước từ đầu mùa.

Cho dù sở hữu dàn cầu thủ được đánh giá cao, nhưng Leicester liên tục gặp vấn đề trong việc duy trì phong độ ổn định. Tính từ sau World Cup 2022 đến nay, The Foxes đã thua tổng cộng 9/13 trận đấu tại Premier League và chỉ thắng vỏn vẹn 2 trận.

Trong 6 trận gần nhất, Leicester chỉ giành được đúng 1 điểm. Đây là lý do chính khiến họ quyết định sa thải huấn luyện viên Brendan Rodgers sau 4 năm gắn bó. Trên trang chủ, Leicester cho biết đôi bên đã chia tay theo “thỏa thuận chung”, đồng thời gửi lời cảm ơn đến vị chiến lược gia người Bắc Ireland.

Cho dù bị sa thải, nhưng ông Rodgers vẫn được mô tả như một trong những huấn luyện viên thành công nhất lịch sử câu lạc bộ Leicester. Trong 4 năm qua, ông giúp The Foxes giành danh hiệu FA Cup đầu tiên vào năm 2021 và giành Community Shield cùng năm. Ngoài ra, Rodgers cũng giúp Leicester giành vé dự Cúp châu Âu 3 mùa liên tiếp và lần đầu tiên lọt vào bán kết vào năm ngoái.

Với việc cả Chelsea và Leicester City cùng thông báo sa thải HLV, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Premier League có tới 12 huấn luyện viên mất việc chỉ trong một mùa giải. Trước đó, đã có 10 nhà cầm quân bị các đội bóng Ngoại hạng Anh đuổi việc. "Ngày điên rồ tại Premier League", cựu danh thủ Rio Ferdinand thốt lên sau khi biết tin.

Scott Parker là huấn luyện viên đầu tiên mất việc ở Premier League 2022/23. Ông rời vị trí ghế nóng Bournemouth chỉ sau 4 vòng. Kết quả đến sau khi đội bóng này nhận thất bại 0-9 trước Liverpool.

Sau đó, lần lượt Thomas Tuchel (Chelsea), Bruno Lage (Wolves), Steven Gerrard (Aston Villa), Ralph Hasenhuttl và Nathan Jones (Southampton), Frank Lampard (Everton), Jesse Marsch (Leeds), Patrick Vieira (Crystal Palace), Antonio Conte (Spurs).

Hoàng Nam