Chelsea được cấp giấy phép đặc biệt để tiếp tục duy trì hoạt động

Trước những lo ngại về lệnh trừng phạt với Chủ tịch Roman Abramovich, The Blues cho biết, sẽ được Chính phủ Anh cấp giấy phép đặc biệt để tiếp tục duy trì một số hoạt động.

Thông tin Chính phủ Anh trừng phạt Chủ tịch Abramovich và câu lạc bộ Chelsea gây rúng động làng túc cầu thế giới chiều 10/3. Theo thông báo ban đầu, tài sản của nhà tài phiệt Abramovich bị phong tỏa tại Anh, do đó mọi hoạt động của câu lạc bộ Chelsea bị đình trệ.

Đội chủ sân Stamford Bridge không được mua, bán cầu thủ và ký hợp đồng cá nhân. Chelsea phải ngừng trả lương cho toàn bộ nhân viên trực thuộc câu lạc bộ, không được bán các mặt hàng gắn mác đội bóng và ngừng phát hành vé. Chỉ những cổ động viên của The Blues đã mua vé cả mùa mới được xem các trận tiếp theo của đội bóng trên sân nhà.

Ngoài ra, Chelsea chỉ được dùng 500.000 bảng là chi phí chuẩn bị cho mỗi trận đấu. Vụ chuyển giao ông chủ Chelsea cũng tạm hoãn. Lệnh trừng phạt áp dụng tới ngày 31/5.

Chelsea đang đối mặt với hàng loạt thách thức sau án phạt dành cho Chủ tịch Roman Abramovich

Tuy nhiên, Chính phủ Anh đang xem xét nới lỏng một số hạng mục để Chelsea không bị "đóng băng".

Tối 10/3 (giờ Hà Nội), trang chủ Chelsea cho biết, câu lạc bộ đang chịu lệnh trừng phạt từ Chính phủ Anh giáng xuống Chủ tịch Roman Abramovich. "Tuy nhiên, Chính phủ Anh đã cấp giấy phép để Chelsea tiếp tục một số hoạt động", trang chủ Chelsea thông báo.

Theo đó, sau trận đấu với Norwich ở trận đấu sớm vòng 30 Premier League, lãnh đạo Chelsea thảo luận với Chính phủ Anh để xác định các hoạt động được phép diễn ra bình thường tại câu lạc bộ trước khi có ông chủ mới.

Cùng với đó, BBC cũng đưa tin, Chính phủ Anh sắp cấp giấy phép đặc biệt để Chelsea hoàn tất vụ chuyển giao quyền lực, với điều kiện Abramovich không nhận dù chỉ một xu khi bán Chelsea, vì trước đó tỷ phú Nga tuyên bố dùng tiền để làm từ thiện.

Chính phủ Anh tạm thời cấp giấy phép để Chelsea duy trì một số hoạt động cơ bản. Đó là trả lương bình thường cho nhân viên, không giới hạn kinh phí để câu lạc bộ chuẩn bị trận đấu và cho phép khán giả vào sân.

Trong khi đó, bà Nadine Dorries - Bộ trưởng Thể thao Anh - nhấn mạnh, các câu lạc bộ tại Premier League là tài sản văn hóa của nước này. Do đó, Chính phủ Anh bảo vệ Chelsea, nhưng phải cứng rắn để đảm bảo trừng phạt một cách nghiêm túc với ông Abramovich.

Cùng với đó, Ngoại trưởng Nadine Dorries cũng tuyên bố rằng, Chính phủ Anh cam kết bảo vệ câu lạc bộ Chelsea. Họ chỉ tước quyền sở hữu câu lạc bộ của Abramovich, còn lại các thành viên trong câu lạc bộ vẫn hoạt động và được trả lương bình thường.

Dù được cấp giấy phép đặc biệt để tiếp tục duy trì hoạt động nhưng Chelsea đang đối mặt nguy cơ mất một loạt trụ cột. Theo đó, hợp đồng của bộ 3 gồm Azpilicueta, Rudiger và Christensen sẽ kết thúc trong mùa Hè 2022.

Trong số 3 hậu vệ chất lượng này, Christensen đã quyết định rời Chelsea trước khi tỉ phú Roman Abramovich bị đóng băng tài sản. Trung vệ người Đan Mạch đã chốt thoả thuận sơ bộ với Barcelona và được cho sẽ hoàn tất giao kèo ngay tuần này.

Về phía Azpilicueta, tuyển thủ Tây Ban Nha cũng được cho đã kí nháy giao kèo với Barcelona. Trong khi đó, Rudiger nằm trong tầm ngắm của Real Madrid, PSG và Man United.

Ngoài Chelsea còn không thể gia hạn với Charly Musonda Jr. Hợp đồng của tiền vệ công người Bỉ gốc Zambia hết hạn vào ngày 30/6/2022. Chưa kể, The Blues còn không thể kích hoạt điều khoản mua đứt Saul Niguez từ Atletico nếu họ muốn.

Kim Anh