Châu Phi theo chân châu Á bật đèn xanh cho Nga tham dự Olympic Paris 

Olympic Paris dự kiến sẽ diễn ra từ tháng 7 đến tháng 8/2024 tại Paris (Pháp). Tính đến thời điểm hiện tại, các Ủy ban Olympic Quốc gia của châu Phi đã tiếp bước các đối tác châu Á trong việc bật đèn xanh cho các vận động viên Nga và Belarus tranh tài tại Thế vận hội lần này.

olympic-1678112756.jpg

Nga và đồng minh Belarus đã bị loại khỏi hầu hết các môn thể thao Olympic kể từ khi Nga tổ chức chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Tuy nhiên, vào tháng 1 năm nay, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết, họ đang tìm kiếm một "con đường" để người Nga tham gia Thế vận hội. Sau thông báo đó, Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đã trao cho các vận động viên của cả 2 quốc gia cơ hội tranh tài tại Đại hội Thể thao châu Á năm nay.

Châu Phi cũng đã làm theo phương pháp này của châu Á khi Ủy ban điều hành của Hiệp hội các Ủy ban Olympic Quốc gia châu Phi (ANOCA) nhất trí cho phép các vận động viên người Nga và Belarus thi đấu dưới lá cờ trung lập - quyết định được thông qua tại cuộc họp ở Nouakchott, Mauritania. “Các thành viên đã nhất trí ủng hộ sự tham gia của các vận động viên Nga và Belarus trong tất cả các cuộc thi quốc tế”, ANOCA cho biết trong một tuyên bố. Chủ tịch ANOCA - Mustapha Berraf, người Algeria - đã nhắc lại rằng, cơ quan này “thấy đồng quan điểm với Ủy ban Olympic Quốc tế và Chủ tịch IOC - Tiến sĩ Thomas Bach”. Tuyên bố tiếp tục: “Do đó, sẽ cho phép các vận động viên Nga và Belarus tham gia với tư cách hoàn toàn trung lập tại Thế vận hội Olympic Paris 2024”.

IOC đã giải thích, lý do của họ dựa trên niềm tin rằng “không vận động viên nào bị ngăn cản thi đấu chỉ vì hộ chiếu của họ”. Tuy nhiên, lập trường của họ đã vấp phải sự phản đối của Ukraine. Bộ trưởng Thể thao Vadym Goutzeit nói rằng, một động thái như vậy là "không thể chấp nhận được" và kêu gọi tẩy chay nếu vận động viên 2 nước này được phép thi đấu.

Nhiều quốc gia phương Tây cũng tỏ ý không đồng tình. Ủy ban Olympic quốc gia của Đức đã tuyên bố công khai vào tháng trước, rằng đây không phải là “thời điểm thích hợp để cho phép các vận động viên mang hộ chiếu Nga hoặc Belarus được thi đấu trở lại trong các cuộc thi quốc tế”. Trong một bức thư vào tháng 2, hơn 30 quốc gia, bao gồm cả Canada, Pháp, Anh, Ba Lan, Thụy Điển và Mỹ, bày tỏ lo ngại về việc các vận động viên có thể giữ thái độ trung lập như thế nào, đặc biệt là do “mối liên hệ và liên kết chặt chẽ giữa các vận động viên Nga và quân đội Nga”.

IOC sau đó đã trả lời rằng, bức thư đã phớt lờ quyền con người của các vận động viên Nga và Belarus. châu Á và châu Phi cũng tỏ thái độ ủng hộ tuyên bố của IOC.

Mai Anh