Chặng 18 cuộc đua Xe đạp Cúp Truyền hình TP.HCM: Các tay đua Đồng Nai chơi ấn tượng trong ngày Petr Rikunov lần thứ 8 thắng chặng

Ngày 22/4, Petr Rikunov đã thắng chặng 18 cuộc đua Xe đạp Cúp Truyền hình TP.HCM - Tôn Đông Á 2023 sau màn nước rút nghẹt thở với Nguyễn Hướng.

Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 35 năm 2023 “Non Sông Liền Một Dải - Niềm Tin Chiến Thắng” HTV - Tôn Đông Á tiếp tục diễn ra chặng 18 từ Bảo Lộc về Đồng Nai dài 127km với những diễn biến hấp dẫn. Các đối thủ đã liên tục tấn công nhằm vào Áo vàng Petr Rikunov của Tập đoàn Lộc Trời.

Để tránh lặp lại thất bại trước các tay đua TP.HCM như ở chặng 17, Tập đoàn Lộc Trời chủ động thả một nhóm 9 tay đua ít có khả năng tranh chấp thứ hạng cao trên Bảng tổng sắp vượt lên phá các điểm thưởng dọc đường.

Trong ngày đoàn đua về đích trên quê hương, các tay đua đội Đồng Nai, Kenda Đồng Nai đã cống hiến với tất cả khả năng và tận cùng nỗ lực. Ngoại binh người Mông Cổ Baasankhuu, Nguyễn Phạm Quốc Khang cùng Nguyễn Hướng thay nhau tấn công tìm cách tách tốp để hướng đến các giải thưởng dọc đường cũng như giải thưởng chặng.

img-1d1272df43e0-1-1682157262.jpeg
Các tay đua tranh chấp giải thưởng dọc đường

Nỗ lực của đội Đồng Nai được đền đáp với chiến thắng của Baasankhuu ở giải thưởng dọc đường đầu tiên (Sprint 1), Lê Thanh Hiếu (620 Châu Thới Vĩnh Long) hạng nhì, Trần Thanh Điền (Vinama TP.HCM) hạng ba. Sau Sprint 1, nhóm đầu tiếp tục tấn công bứt phá tạo nên tốp 3 tay đua Baasankhuu, Trần Thanh Điền (Vinama TP.HCM), Huỳnh Thanh Tùng (Quân khu 7). 3 tay đua này đồng lòng hiệp lực nên tạo khoảng cách có lúc hơn 3 phút so với nhóm đông của áo vàng Petr Rikunov (Tập đoàn Lộc Trời). Ở Sprint 2, Huỳnh Thanh Tùng là người về nhất, Baasankhuu hạng nhì, Trần Thanh Điền hạng ba.

Trong khoảng 30km cuối, Tập đoàn Lộc Trời mới bắt đầu tăng tốc, kéo nhóm hai đuổi theo những tay đua đi đầu. Nhưng sau đó họ lại giảm tốc độ, duy trì khoảng cách tầm 30 giây vì đã đủ an toàn với Petr Rikunov. Khi còn cách đích khoảng 10km, các tay đua Đồng Tháp đã tràn lên làm máy kéo, rượt đuổi quyết liệt ba tay đua phía trước nhằm đưa Trần Tuấn Kiệt (Dopagan Đồng Tháp) về rút đích.

Kết quả là đoàn đua đã nhập lại thành một khi còn cách đích khoảng 3km. Cũng từ đó, các đội đua mạnh như Dược Domesco Đồng Tháp, TP.HCM - Vinama, Tập đoàn Lộc Trời, Đồng Nai... đã cố gắng tràn lên phía trên, tạo diễn biến cạnh tranh quyết liệt.

Tại đích đến, các tay đua đã cống hiến cho khán giả màn đọ tốc độ nghẹt thở. Áo vàng Petr Rikunov chen lên từ cánh phải, Nguyễn Hướng (Đồng Nai) từ phía sau khá xa đã lao theo. Tại đích đến, hai tay đua này gần như đã cán mức cùng lúc sau cú đẩy xe mạnh mẽ.

dich-1682156986.jpeg
Petr Rikunov (Áo vàng) thắng sít sao tại TP. Biên Hòa. Ảnh: Như Huy

Ban tổ chức đã có nhiều lần cho khán giả xem lại đoạn chiếu chậm tình huống này vẫn khó phân định tay đua nào đã giành chiến thắng. Và phải nhờ ảnh chụp "cắt lớp" từ góc máy quay đặt ngang vạch đích ở vị trí trọng tài thì chiến thắng sít sao mới được công nhận cho Petr Rikunov.

Chiến thắng chặng thứ 8 của Petr Rikunov giúp anh bảo vệ thành công danh hiệu Áo vàng danh giá cho tay đua có tổng thời gian thi đấu ít nhất sau 18 chặng. Tay đua người Nga cũng bảo vệ được danh hiệu Áo xanh - Vua nước rút sau 18 chặng, bỏ xa điểm số so với đối thủ xếp nhì Nguyễn Văn Bình (TP.HCM New Group).

av-1682156573.jpeg
Petr Rikunov bảo vệ thành công danh hiệu Áo vàng, đồng thời giữ vững danh hiệu Áo xanh. Ảnh: Như Huy

Đáng khen cho các tay đua đội Đồng Nai khi Nguyễn Hướng xuất sắc vượt qua các chân rút hàng đầu Việt Nam để cán đích hạng nhì chặng 18. Anh chỉ thua sít sao so với áo vàng Petr Rikunov. Lần thứ hai liên tiếp về nhì chặng, Nguyễn Hướng dần khẳng định sức mạnh nước rút, hứa hẹn bùng nổ ở các chặng tiếp theo. Cán đích hạng ba là tay đua Erdenebat của đội Kenda Đồng Nai.

xuanloc-1682156498.jpeg
Phạm Lê Xuân Lộc (Quân khu 7) bảo vệ thành công danh hiệu Áo trắng trong ngày sinh nhật của mình. Ảnh: Như Huy
ac-1682156867.jpeg
Nguyễn Thắng (Vinama TP.HCM) giữ vững danh hiệu Áo cam. Ảnh: Như Huy

Các danh hiệu khác cũng không thay đổi khi tay đua 18 tuổi Phạm Lê Xuân Lộc (Quân khu 7) bảo vệ thành công danh hiệu Áo trắng cho tay đua trẻ xuất sắc. Nguyễn Thắng (Vinama TP.HCM) giữ vững danh hiệu áo cam - vận động viên ấn tượng cho tay đua Việt Nam có thành tích tốt nhất.

tda-1682156382.jpeg
Đại diện nhà tài trợ Tôn Đông Á trao tài trợ học bổng trị giá 30 triệu đồng. Ảnh: Như Huy

Tại Lễ trao giải chặng 18, bà Đoàn Thị Mai Xuân - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tuấn Hoàng Ngọc Sơn, Nhà phân phối của Tôn Đông Á trao tài trợ học bổng trị giá 30 triệu đồng đến các học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (TP. Biên Hòa).

Ngày 23/4, các tay đua sẽ thi đấu chặng 19 từ TP. Biên Hòa đến TP. Bến Tre có lộ trình dự kiến 147km.

Bảo Ngọc