Chặng 11 cuộc đua Xe đạp Cúp Truyền hình TP.HCM: Petr Rikunov độc diễn, Phạm Lê Xuân Lộc đoạt lại Áo trắng

Nếu như ngoại binh Petr Rikunov (Tập đoàn Lộc Trời) quá mạnh lần thứ năm chiến thắng chặng không có gì bất ngờ, thì việc tay đua trẻ Phạm Lê Xuân Lộc (Quân khu 7) đòi lại chiếc Áo trắng được xem là kết quả ấn tượng nhất trong chặng 11 cuộc đua Xe đạp Cúp Truyền hình TP.HCM - HTV Tôn Đông Á 2023 diễn ra sáng 14/4.

Ngày 14/4, cuộc đua Xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 35 năm 2023 “Non Sông Liền Một Dải - Niềm Tin Chiến Thắng” HTV - Tôn Đông Á diễn ra chặng 11 từ TP. Quy Nhơn (Bình Định) đi TP. Pleiku (Gia Lai) với những diễn biến đầy hấp dẫn.

Từ Quy Nhơn đi Pleiku (166km) chinh phục 2 đèo An Khê và Mang Yang, với sức mạnh và trình độ đi đèo vượt trội, các tay đua ngoại binh, đặc biệt là 2 tay đua đến từ Nga đã biến chặng đua thành màn trình diễn của họ.

deoankhe-1681465430.JPG
Vladislav Duininov về nhất đèo An Khê. Ảnh: Như Huy

Với mong muốn tấn công Áo vàng của Petr Rikunov, hai ngoại binh của TP.HCM gồm Igor Frolov (TP.HCM Vinama) và Vladislav Duininov (TP.HCM New Group) tấn công mạnh mẽ ở đèo An Khê. Ban đầu, tốc độ của 3 ngoại binh người Nga tạo ra chỉ có 2 cựu Áo vàng Cúp Truyền hình Loic (Dược Domesco Đồng Tháp), Javier (Nhựa Bình Minh Bình Dương) bám được, nhưng sau đó, cú ra xe của 2 ứng viên Áo vàng hàng đầu Petr Rikunov, Igor Frolov, 3 tay đua còn lại chỉ biết “đứng hình”, tự rơi lại phía sau.

mangyang-1681465493.JPG
Igor Frolov chính là người cán đỉnh đầu tiên ở đầu Mang Yang để tiếp tục mặc chiếc Áo đỏ. Ảnh: Như Huy

Sau khi để Vladislav Duininov về nhất đèo An Khê, Igor Frolov chính là người cán đỉnh đầu tiên ở đầu Mang Yang để tiếp tục mặc chiếc Áo đỏ Vua leo núi. Trong 60km cuối, cuộc chiến song mã giữa Petr Rikunov và Igor Frolov diễn ra khá hấp dẫn. Tay đua của Tập đoàn Lộc Trời đã chứng tỏ được sức mạnh “vô đối” khi khoá chặt các đợt tấn công của Igor Frolov.

solo-1681465632.JPG
Trong 60km cuối, cuộc chiến song mã giữa Petr Rikunov và Igor Frolov diễn ra khá hấp dẫn. Ảnh: Như Huy

Không những thế, tận dụng một con dốc cách đích chừng 7km, Petr Rikunov trả đòn khiến ngoại binh của TP.HCM không kịp trở tay. Bởi vừa bị đối phương đánh phủ đầu, Igor Frolov còn không may bị bể bánh xe. Điều này đã giúp Petr Rikunov càng thuận lợi hơn ung dung về đích một mình và tăng khoảng cách lên 1 phút 38 giây so với Igor Frolov. Tay đua Loic rút thắng Javier, Vladislav Duininov ở trong tốp 2 về sau 3 phút 56 giây, giành vị trí thứ ba chặng.

ngoaibinh-1681465806.JPG
Các ngoại binh tấn công khiến các tay đua nội binh bị rớt lại. Ảnh: Như Huy

Nếu như Petr Rikunov là ngoại binh chơi xuất sắc nhất, thì tay đua trẻ Phạm Lê Xuân Lộc chính là nội binh chơi nổi bật nhất. Vừa bị mất chiếc Áo trắng chặng nội dung đồng đội tính giờ về tay Lê Hải Đăng (Dược Domesco Đồng Tháp), Phạm Lê Xuân Lộc (Quân khu 7) tận dụng khả năng đi đèo tốt để đòi lại danh hiệu. Sau khi chinh phục 2 đèo An Khê và Mang Yang, Phạm Lê Xuân Lộc vẫn trụ ở tốp 3 cùng với các tay đua đàn anh đi đèo tốt như: Lê Ngọc Sơn, Nguyễn Hoàng Sang, Nguyễn Trường Tài..., trong khi đối thủ trực tiếp Lê Hải Đăng nằm ở nhóm 4 với khoảng cách hơn 1 phút.

at-1681464445.JPG
Nỗ lực không mệt mỏi của Xuân Lộc đã thành công khi anh về hạng 7, đánh chiếm Áo trắng. Ảnh: Như Huy

Trong bối cảnh các đội mạnh: TP.HCM, An Giang, Đồng Tháp “đồng gà” trong nhóm, không ai chịu làm việc, Phạm Lê Xuân Lộc đã có quyết định đúng đắn khi cùng Baasankhuu (Đồng Nai) tấn công thoát đi. Nếu cứ nằm im ở đó để nhóm 3 cứ “tà tà” tốc độ, nhóm của Áo trắng Lê Hải Đăng kéo vô thì xem ra công sức trước đó của tay đua Quân khu 7 "đổ sông, đổ biển". Nỗ lực không mệt mỏi của Xuân Lộc đã thành công khi anh về hạng 7 với khoảng cách 2 phút 50 giây so với Lê Hải Đăng. Điều này đồng nghĩa, Phạm Lê Xuân Lộc chính thức mặc lại chiếc Áo trắng sau 11 chặng và tạo khoảng cách 1 phút 34 giây so với Lê Hải Đăng.

at-1681465984.JPG
Phạm Lê Xuân Lộc chính thức mặc lại chiếc Áo trắng sau 11 chặng. Ảnh: Như Huy

“Cảm xúc của tôi lúc này rất tuyệt vời. Cảm ơn các đồng đội đã cùng tôi có chặng thi đấu cống hiến hết mình. Hôm nay tôi có gắng giãn giờ với Lê Hải Đăng đoạt Áo trắng và đã thành công. Tôi tự tin vào khả năng đi đèo của mình để cố gắng bảo vệ danh hiệu Áo trắng còn danh hiệu Áo cam, tùy vào thế trận mà tôi cùng các đồng đội tính toán để cạnh tranh”, Phạm Lê Xuân Lộc chia sẻ.

Cách đích 27km, Igor Frolov có động thái tấn công nhằm thoát khỏi Áo vàng Petr Rikunov nhưng không thành công. Còn 8km, đến lượt Petr Rikunov tấn công mạnh mẽ và loại bỏ được đồng hương Igor Frolov để một mình về đích, giành ngôi thắng chặng sau 4 giờ 10 phút 15 giây tranh tài (tốc độ trung bình 38,841 km/giờ). Không may cho Igor Frolov khi anh bị bể bánh xe khi còn cách đích 4km nhưng anh cũng kịp về đích hạng nhì còn Loic Desriac về hạng ba.

vedich-1681465255.JPG
Petr Rikunov tấn công mạnh mẽ để một mình về đích. Ảnh: Như Huy

Màn độc diễn một mình về đích giúp tay đua người Nga Petr Rikunov bảo vệ thành công danh hiệu Áo vàng danh giá, tạo khoảng cách lên tới 3 phút 58 giây so với tay đua xếp nhì Igor Frolov. Tay đua người Nga cũng bảo vệ Á o xanh Vua nước rút với 107 điểm, hơn tay đua xếp nhì Nguyễn Văn Bình (TP.HCM New Group) 38 điểm. Anh cũng giúp đội Tập đoàn Lộc Trời giữ vững ngôi nhất đồng đội với khoảng cách 3 phút 05 giây so với đội xếp nhì Vinama TP.HCM.

ad-1681466079.JPG
Igor Frolov bảo vệ thành công chiếc Áo đỏ Vua leo núi. Ảnh: Như Huy

Do các ngoại binh đưa tốc độ quá cao, có 51 tay đua không hoàn thành chặng đua, trong đó có ứng viên Áo xanh Trần Tuấn Kiệt (Dopagan Đồng Tháp). Việc Trần Tuấn Kiệt mất quyền tranh chấp chiếc Áo xanh, nên chiếc Áo này gần như đã nằm gọn trong tay đội đua An Giang. Bởi ngoài Petr Rikunov, họ còn có tay đua đang 3 lần mặc chiếc Áo xanh liên tiếp Nguyễn Tấn Hoài đang đứng thứ ba. Đối thủ đáng ngại nhất chỉ còn Nguyễn Văn Bình đang đứng thứ hai. Tuy nhiên, trong thế 2 kẹp 1 cùng với kinh nghiệm của Nguyễn Văn Bình còn hạn chế, khả năng tay đua TP.HCM lật đổ Áo xanh của An Giang có tỷ lệ khá thấp.

av-1681465070.JPG
Petr Rikunov bảo vệ thành công danh hiệu Áo vàng, đồng thời xây chắc Áo xanh. Ảnh: Như Huy

“Đây là chặng đua vất vả với tôi khi đường đua gập ghềnh, nhiều đèo dốc và chịu sự tấn công của các tay đua mạnh của đội Vinama TP.HCM. Tôi may mắn khi không gặp sự với chiến xe của mình và đeo bám thành công trên đường đèo. Tôi không nghĩ mình sẽ một mình về đích nhưng mọi việc diễn ra thuận lợi. Đến lúc này tôi tự tin mình có đủ khả năng bảo vệ Áo vàng đến chung cuộc khi có các đồng đội mạnh hỗ trợ. Tôi sẽ cố gắng từng ngày để hoàn tất mục tiêu này”, Petr Rikunov chia sẻ.

Ở Lễ trao giải chặng 11, ông Nguyễn Trần Trọng Nguyên - Trưởng văn phòng đại diện Công ty Cổ phần Tôn Đông Á tại Bình Định - trao tài trợ học bổng tặng 30 triệu đồng đến các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

gl1-1681464967.JPG
Ông Nguyễn Trần Trọng Nguyên - Trưởng văn phòng đại diện Công ty Cổ phần Tôn Đông Á tại Bình Định - trao tài trợ học bổng. Ảnh: Như Huy

Ngày 15/4, các tay đua tranh tài chặng 12 từ TP. Pleiku (Gia Lai) về TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) với lộ trình thi đấu dự kiến dài 179km.

Bảo Ngọc