Cầu mây nam - thế mạnh của Thể thao Yên Bái 

Tại giải vô địch Cầu mây trẻ quốc gia tổ chức tại tỉnh Bắc Giang vào tháng 7/2023, đội tuyển Cầu mây nam của tỉnh Yên Bái đã thi đấu xuất sắc giành tấm huy chương vàng. Thành tích này là sự nỗ lực và quyết tâm của toàn đội. Điều này cũng minh chứng, Cầu mây nam là thế mạnh của Thể thao Yên Bái

Trong trận đấu chung kết gặp đối thủ Hà Nội ở giải vô địch Cầu mây trẻ quốc gia được tổ chức tại tỉnh Bắc Giang ngày 25/7/2023. Tuyển cầu mây 4 nam bước vào trận chung kết với đối thủ Hà Nội. Đây là đối thủ quen thuộc của đội suốt 6 năm qua tại giải. Đội tuyển Yên Bái giành chiến thắng áp đảo với 2-0 trước tuyển Hà Nội, giành huy chương vàng. Những vận động viên đạt huy chương vàng nội dung cầu mây 4 nam lứa tuổi U20 là: Hà Huy Mạnh, Lương Công Minh, Nguyễn Quốc Dân, Nguyễn Hà Cường, Nguyễn Tuấn Khang và Lê Tuấn Anh.

cau-may-1708071096.jpg
Các vận động viên đội tuyển cầu mây nam Yên Bái thi đấu chung kết tại giải vô địch Cầu mây trẻ quốc gia

Cầu mây có nguồn gốc từ Đông Nam Á, là bộ môn đòi hỏi kỹ năng, kỹ thuật khó. Đối với bộ môn Cầu mây, chắn cầu là một trong những kỹ năng, kỹ thuật khó nhất và phức tạp nhất. Kỹ thuật chắn cầu tốt quyết định chính cho các vận động viên trong việc thắng hay thua của một trận đấu để có thể tranh chấp huy chương. Vì vậy, trong công tác huấn luyện, các huấn luyện viên luôn tập trung cho động tác kỹ thuật chắn cầu, làm nền tảng để nâng cao thành tích của vận động viên và nhờ kỹ thuật chắn cầu tốt mà tuyển Cầu mây nam của tỉnh Yên Bái nhiều năm liền bảo vệ thành công huy chương vàng tại giải vô địch Cầu mây trẻ quốc gia. Tuy nhiên, để có thành tích cao, cả 6 thành viên của đội đều duy trì thái độ tập luyện nghiêm túc, hăng say, ngày càng cải thiện rõ rệt tư duy chiến thuật và đặc biệt thi đấu với nhau rất “ăn ý”. Chính từ những phương pháp huấn luyện bài bản nêu trên đã giúp các vận động viên cầu mây nam tỉnh Yên Bái có kỹ năng, kỹ thuật tốt. Đặc biệt, có nhiều vận động viên được triệu tập và thi đấu rất tốt ở đội tuyển Cầu mây quốc gia.

Đối với thể thao thành tích cao, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao tỉnh Yên Bái duy trì đào tạo 140 vận động viên ở 3 tuyến gồm: 50 vận động viên tuyển tỉnh, 60 vận động viên tuyển trẻ và 30 vận động viên năng khiếu của 9 môn thể thao mũi nhọn là: Bóng rổ, Bóng ném, Cầu mây, Đá cầu, võ Vovinam, võ Cổ truyền, Cử tạ, Điền kinh và Đua thuyền. Riêng bộ môn Cầu mây, tỉnh có 25 vận động viên; trong đó, có 10 vận động viên tuyển tỉnh, 9 tuyển trẻ và 6 vận động viên năng khiếu. Ngoài ra, bộ môn Cầu mây tỉnh có 6 vận động viên Kiện tướng, 7 vận động viên cấp I, 2 vận động viên được gọi lên thi đấu tại đội tuyển quốc gia là Lương Công Minh và Hà Huy Mạnh.

yen-bai-1708071143.jpg
Các vận động viên đội tuyển Cầu mây Yên Bái giành huy chương bạc nội dung đôi nam tại giải vô địch các Câu lạc bộ Cầu mây quốc gia năm 2023

Ông Trần Huy Nam - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao tỉnh Yên Bái - cho biết: "Năm 2023, đội tuyển Cầu mây nói chung và đội tuyển Cầu mây nam đã gặt hái nhiều thành tích đáng kể cho thể thao tỉnh nhà. Đó là tín hiệu tích cực cho tuyển cầu mây tỉnh. Tuy nhiên, sang năm 2024, những "Chàng trai Vàng” môn Cầu mây nam hết tuổi thi đấu tại giải vô địch Cầu mây trẻ quốc gia do đó thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tuyển chọn vận động viên năng khiếu bộ môn Cầu mây nhằm bổ sung kịp thời lực lượng kế thừa. Đồng thời, tuyển chọn và thành lập các đội tuyển thể thao tham dự các giải trong hệ thống thi đấu quốc gia, quốc tế trong điều kiện kinh phí được cấp có thẩm quyền giao nhằm tiếp tục duy trì và phát triển ổn định môn Cầu mây”.

Thành tích đạt được những năm qua đã khẳng định năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên tuyển Cầu mây tỉnh. Đây chính là nền tảng tốt để tuyển Cầu mây nam của tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục đóng góp nhiều tài năng trẻ đầy triển vọng cho đội tuyển quốc gia để tham gia các giải đấu trong khu vực và quốc tế.

T.H