Cần Thơ tham dự 17 môn với mục tiêu đứng thứ 14 toàn đoàn tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022

Tại Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, đoàn Cần Thơ dự kiến tham dự 17 môn với 163 vận động viên, 43 huấn luyện viên ở các môn là bowling, cờ vua, karate, jujitsu, vovinam, boxing, kick-boxing, lân sư rồng, bóng rổ nữ, bóng chuyền bãi biển nữ, thể hình, thể dục dụng cụ, 3 môn phối hợp, taekwondo, judo, điền kinh và canoeing. Mục tiêu của Thể thao Cần Thơ là đứng thứ 14 toàn đoàn. 

vo-vinam-can-tho-1667878991.gif
Vovinam là môn thể thao thế mạnh của Cần Thơ

Ông Trương Công Quốc Việt - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ - cho biết: “Ðể đạt được vị trí này, các vận động viên Cần Thơ dự kiến phải giành được từ 14-16 huy chương vàng. Theo chỉ tiêu đăng ký của 17 bộ môn tham dự đại hội, Cần Thơ có thể đạt tổng cộng khoảng 40 huy chương các loại, trong đó những môn thế mạnh đặt chỉ tiêu huy chương vàng là bowling, cờ vua, karate, 3 môn phối hợp, vovinam, boxing, kick-boxing, lân sư rồng. Các đội này đều đặt chỉ tiêu ít nhất 1-2 huy chương vàng. Thế nhưng, đạt được huy chương vàng tại đại hội là rất khó khăn, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đòi hỏi vận động viên tập trung cao nhất. Bởi vì những môn mới như lân sư rồng hay 3 môn phối hợp thì chưa thể biết được thực lực các địa phương khác. Các vận động viên khi thi đấu cũng còn nhiều yếu tố tác động, tùy vào phong độ. Ví như các môn võ, vận động viên phụ thuộc vào từng trận đấu cụ thể, rồi tinh thần trong lúc thi đấu... Năm 2018, đoàn thể thao Cần Thơ phải cạnh tranh rất căng thẳng với Ðồng Nai, Ðồng Tháp, Quảng Ninh, Quảng Bình, Vĩnh Long ở vị trí từ 11 đến 15 trên Vảng tổng sắp. Năm nay, Quảng Ninh có lợi thế sân nhà nên nhiều khả năng sẽ vào tốp 10, vì vậy Cần Thơ sẽ phải nỗ lưc cạnh tranh với các đơn vị còn lại để giữ được thành tích đứng thứ 14 như năm 2018”.

Để chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại SEA Games 31 hồi tháng 5 vừa qua, lực lượng vận động viên chủ lực của Cần Thơ đã tập trung trở lại gấp rút chuẩn bị cho đại hội. Hiện nay, một số vận động viên vẫn đang tập trung ở tuyển quốc gia, một số về địa phương tự tập luyện những nội dung sẽ thi đấu. Các vận động viên đang chuẩn bị cho đợt đi tập huấn quan trọng trong tháng 11, trước khi bước vào đại hội. Tùy vào điều kiện của bộ môn và nội dung thi đấu mà vận động viên sẽ đi tập huấn ở Khánh Hòa, Hải Phòng, Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh.

bong-ro-ct-1667879067.gif
Ðội nữ bóng rổ Cần Thơ giành huy chương vàng đầu tiên ở giải U23 quốc gia

Thời gian qua, Cần Thơ đã thực hiện nhiều chính sách mới dành cho vận động viên và huấn luyện viên. Từ đầu năm nay, Cần Thơ đã áp dụng chính sách dinh dưỡng đặc thù và tiền lương của vận động viên tăng cao hơn nhiều so với chính sách cũ. Vừa qua, HÐND và UBND thành phố cũng đã ban hành Nghị quyết về khen thưởng và ưu đãi tài năng thể thao, với chế độ tăng cao hơn trước. UBND thành phố cũng đã ban hành Quyết định chi tiền thưởng cho các vận động viên đạt giải trong nước, cũng tăng cao hơn so với năm 2018. Song song đó, lãnh đạo Sở cũng có kế hoạch hỗ trợ, động viên các vận động viên trong tập luyện và thi đấu, với chính sách “thưởng nóng” từ nguồn quỹ thể thao thành tích cao, ở mức 10 triệu đồng cho mỗi huy chương vàng.

Nguyên Minh