Campuchia tổ chức giải vô địch Kun Bokator Đông Nam Á lần thứ nhất

Để chuẩn bị cho SEA Games 32 vào tháng 5 tới đây, Campuchia dự kiến sẽ tổ chức giải vô địch Kun Bokator Đông Nam Á lần thứ nhất dự kiến diễn ra từ ngày 29/3 đến 3/4.

kun-bokator-2-1678774178.jpg
Môn võ Kun Bokator lần đầu tiên có trong chương trinh thi đấu chính thức tại SEA Games 32

Môn võ Kun Bokator lần đầu tiên có trong chương trinh thi đấu chính thức tại SEA Games 32. Tính đến thời điểm này, bên cạnh chủ nhà Campuchia đã có 5 quốc gia đăng ký tham dự gồm: Việt Nam, Lào, Philippines, Indonesia, Myanmar. Các vận động viên sẽ dự tranh 16 nội dung thi được tổ chức, trong đó 7 nội dung thi biểu diễn (đồng đội, cá nhân) và 9 nội dung đấu đối kháng với 5 hạng cân dành cho nam (50kg, 55kg, 60kg, 65kg và 70kg) cùng 4 hạng cân dành cho nữ (45kg, 50kg, 55kg, 60kg).

Vì là môn võ mới xuất hiện tại SEA Games nên chủ nhà Campuchia đã lên kế hoạch chuẩn bị chu đáo bằng việc tổ chức phổ biến luật cũng như thi đấu để các đoàn cử vận động viên tham dự có thể nắm bắt đầy đủ về công tác chuyên môn.

Theo ông Ou Dara - Tổng thư ký Liên đoàn Kun Bokator Campuchia - cho biết: "Để chuẩn bị tốt nhất cho giải, từ ngày 24 đến 28/3 Campuchia sẽ tổ chức khóa đào tạo bồi dưỡng trọng tài Kun Bokator quốc tế và ngay sau đó từ 29/3 đến 3/4 sẽ diễn ra giải vô địch Kun Bokator Đông Nam Á đầu tiên".

kun-bokator-1-1678774179.jpg
Để chuẩn bị cho SEA Games 32 vào tháng 5 tới đây, Campuchia sẽ tổ chức giải vô địch Kun Bokator Đông Nam Á lần thứ nhất

Kun Bokator là môn võ thuật truyền thống của Campuchia bao gồm các kỹ thuật chiến đấu tay không và binh khí. Với Kun Bokator thể thao, võ sĩ sử dụng găng tay hở ngón và được phép tấn công bằng các đòn đấm-đá-chỏ-gối, vật ngã.

Thực tế, từ tháng 9/2021, bộ luật thi đấu mới của võ cổ truyền Việt Nam đã cho phép sử dụng thêm các tình huống đánh chỏ-gối, quật ngã trong các giải đấu thuộc hệ thống Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam, do đó, các võ sĩ sẽ không gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiếp cận luật thi đấu Kun Bokator tại SEA Games 32.

Để chuẩn bị cho SEA Games 32, mới đây đội tuyển Kun Bokator Việt Nam gồm 15 vận động viên đã được triệu tập tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội và tất cả các tuyển thủ đều là những người xuất thân từ Võ Cổ truyền Việt Nam.

Đợt tập trung này, huấn luyện viên Lê Công Bút (Bình Định) được đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên trưởng và phụ tá cho ông Bút có huấn luyện viên Lê Văn Năm và huấn luyện viên Phạm Hữu Châu.

Đây là lần đầu tiên, Việt Nam có đội tuyển quốc gia của môn võ Kun Bokator do đây là một trong những môn thi đấu chính thức tại một kỳ SEA Games. Chính vì vậy, chương trình tập huấn của đội tuyển này sẽ từ ngày 1 đến hết ngày 15/5.

Đ.H