Campuchia đẩy nhanh hoàn tất công tác chuẩn bị SEA Games 32

SEA Games 32 sẽ diễn ra tại Campuchia từ ngày 5 đến 17/5 tại Thủ đô Phnom Penh cùng các tỉnh Siem Reap, Preah Sihanouk, Kep và Kampot. Đến thời điểm hiện tại, chủ nhà Campuchia đã hoàn thành các cơ sở hạ tầng phục vụ SEA Games 32, đặc biệt là nơi ở cho các vận động viên tham gia Đại hội.

sg-hoan-tat-1-1681274476.jpeg
Đoàn cán bộ cấp cao Campuchia cùng quan chức ngoại giao khối ASEAN đi tham quan và khảo sát các địa điểm tổ chức SEA Games 32

Để chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần đầu tiên Campuchia đăng cai, trong gần 1 tuần trở lại đây, ông Tea Banh - Phó Thủ tướng Campuchia kiêm Chủ tịch Ủy ban Tổ chức SEA Games 32 (CAMSOC) - đã lần lượt đến kiểm tra cơ sở hạ tầng các địa điểm thi đấu chính ở Thủ đô Phnom Penh. Các địa điểm tổ chức SEA Games 32 như sân vận động quốc gia Morodok Techo, sân Olympic, Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Chroy Changvar… đều được đánh giá đã hoàn thiện đến 90%.

Ông Tea Banh nói với các nhà ngoại giao khối ASEAN trong buổi cùng đi kiểm tra các địa điểm thi đấu: "Hôm nay là một ngày đặc biệt, khi các nhà ngoại giao khối ASEAN đã cùng chúng tôi đến kiểm tra các địa điểm thi đấu ở SEA Games 32. Trong các ngày kiểm tra vừa qua và đến hôm nay, có thể nói tất cả đều ổn và đạt mức hoàn tất đến 90%. 10% còn lại chỉ là các công việc trang trí cho phù hợp và vệ sinh các địa điểm thi đấu. Có thể nói chúng tôi đã sẵn sàng". 

Bên cạnh đó, ông Tea Banh cũng giới thiệu với các quan chức ngoại giao về khu vực Làng Vận động viên đã hoàn thành và sẵn sàng chào đón 3.500 vận động viên, quan chức các đoàn thể thao đến lưu trú trong thời gian diễn ra SEA Games 32.

sg-2-1681274476.jpg
Các khu vực Nhà thi đấu ở Thủ đô Phnom Penh đều đã được lắp đặt các pano lớn giới thiệu Lịch thi đấu và khu vực Nhà thi đấu

"Với tổng thể đã hoàn thành đến 90% các công việc chuẩn bị, chúng tôi đã sẵn sàng tổ chức các môn thi đấu, trước mắt là môn bóng đá chỉ còn 20 ngày nữa khởi tranh (29/4) và khoảng 24 ngày nữa là lễ khai mạc (5.5). Bên cạnh Làng Vận động viên đã sẵn sàng, các quan chức, vận động viên lưu trú bên ngoài được bố trí ăn, nghỉ, đi lại, đều được sắp xếp ở các khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 4 sao", ông Tea Banh nhấn mạnh trong phát biểu được đăng tải trên trang chủ chính thức của SEA Games 32 ngày 11/4.

Ngoài ra, ông Tea Banh cũng cho biết, 4 tỉnh còn lại cùng Thủ đô Phnom Penh tổ chức SEA Games 32 là Siem Reap, Sihanoukville, Kampot và Kep cũng đã sẵn sàng mọi thứ, nhất là cơ sở hạ tầng thi đấu, an ninh trật tự.

Theo ông Thong Khon - Bộ trưởng Du lịch Campuchia đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc gia Campuchia (NOCC): "Lễ khai mạc, bế mạc SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 là những điểm nhấn quan trọng trong công tác tổ chức. Sẽ có tổng cộng gần 6.000 người tham gia các tiết mục trình diễn, trong đó có khoảng 1.000 nghệ sĩ của Bộ Văn hóa và Mỹ thuật, 2.000 vận động viên và khoảng 3.000 quân nhân. Công tác chuẩn bị và tập dượt các tiết mục trình diễn cho Lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 32 đã được thực hiện suốt thời gian qua. Chúng tôi hy vọng sẽ mang đến các màn trình diễn hoành tráng nhất".

sg-1-1681274476.jpg
Sân vận động quốc gia Morodok Techo

Trong vai trò Bộ trưởng Du lịch Campuchia, ông Thong Khon cũng công bố tầm nhìn và chiến dịch quảng bá Campuchia thông qua sự kiện tổ chức SEA Games 32. "Chúng tôi sẽ cùng nhau nâng cao tinh thần, hình ảnh đất nước Campuchia thông qua sự kiện tổ chức SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12. Thể thao sống trong hòa bình, mỗi Thong Khon Campuchia phải thi đấu cao thượng, hiếu khách. Mọi người dân Campuchia góp phần làm giảm tai nạn giao thông, giảm tác hại của ma túy, sẵn sàng đón tiếp và thân thiện với mọi Thong Khon, quan chức các đoàn thể thao đến thi đấu. Đặc biệt, Campuchia sẵn sàng chào đón khách du lịch, thậm chí sẽ đón các đoàn cổ động viên tổng cộng có thể lên đến 30.000 người đến cổ vũ các trận bóng đá hay các môn thi khác, hỗ trợ sự di chuyển, khách sạn, nơi ăn nghỉ cho cổ động viên…".

Cũng theo ông Thong Khon: "Trong thời gian diễn ra SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12, Campuchia dự kiến sẽ đón tiếp gần 500.000 lượt khách du lịch quốc tế. Campuchia có tiềm năng lớn về du lịch, các di sản văn hóa phong phú, nhiều đền thờ và tài nguyên thiên nhiên phong phú, sẽ thu hút du khách trong dịp diễn ra kỳ Đại hội Thể thao của khu vực".

P.V