Các trận đấu tại Champions League có thể tổ chức tại Mỹ và châu Á

Nhằm quảng bá giải đấu số 1 châu Âu và tăng cường giá trị bản quyền truyền hình, các câu lạc bộ lớn đang xem xét ý tưởng tổ chức một số trận Champions League tại Mỹ, Trung Quốc và một số nước Trung Đông trong tương lai.

Tuần này, Ủy ban điều hành UEFA sẽ họp tại Hvar (Croatia), trước khi Đại hội đồng Hiệp hội các câu lạc bộ châu Âu (ECA) diễn ra tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Hai hội nghị này là nơi để các câu lạc bộ và Ban điều hành công bố những kế hoạch để phát triển bóng đá và tăng doanh thu thời hậu COVID-19.

Hiện giải đấu số 1 châu Âu cấp câu lạc bộ là Champions League đang diễn ra theo cơ cấu 32 đội chia làm tám bảng đấu. Từ năm 2024, số đội tham dự sẽ tăng lên 36.

Theo tờ Athletic, 2 Hội nghị sẽ có những cuộc thảo luận về việc đưa một số trận đấu hay nhất của Champions League ra khỏi châu Âu. Nguồn tin từ tờ báo này cho biết, các địa điểm thi đấu mới đang được nhắm đến là Mỹ, Trung Quốc và Trung Đông.

messi-ghi-ban-1663641564.jpg
Chủ tịch của PSG đang ủng hộ kế hoạch đưa một số trận đấu hay nhất của Champions League tới tổ chức tại Mỹ và châu Á trong tương lai

Tác giả của tờ Athletic đánh giá ý tưởng này cho phép người hâm mộ toàn cầu có thể tiếp cận các trận đấu dễ dàng hơn. Chủ tịch của PSG, đồng thời là Chủ tịch ECA và là thành viên Ủy ban điều hành UEFA, Nasser Al-Khelaifi đang ủng hộ kế hoạch này.

Theo ECA, một phần ba cổ động viên Trung Quốc và 28% cổ động viên Mỹ bắt đầu theo dõi các giải bóng đá lớn. Việc khán giả tiếp cận các trận đấu dễ dàng hơn sẽ xây dựng sự quan tâm và gắn bó ngày càng sâu sắc hơn.

Việc đưa Champions League đến các quốc gia có nền kinh tế thịnh vượng ở Bắc Mỹ và châu Á cũng là cơ hội để các câu lạc bộ tăng doanh thu. Vấn đề kiếm thêm tiền đang trở nên cấp thiết với nhiều câu lạc bộ trong bối cảnh nợ bủa vây. Mùa hè vừa qua, Barcelona đã phải bán bớt loạt tài sản của câu lạc bộ để trả lương và mua cầu thủ.

Tuy nhiên, ý tưởng kể trên mới tồn tại ở dạng đề xuất. Nó có thể vấp phải sự phản đối của cổ động viên ở châu Âu, những người từng phản đối kế hoạch tổ chức Super League năm 2021.

Kim Anh